Tuổi trẻ xây dựng nông thôn mới

18/07/2012 03:50 GMT+7

Sáng 17.7, Đại hội đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Sóc Trăng lần thứ 5, nhiệm kỳ 2012 - 2017 chính thức khai mạc. Đây là đơn vị đầu tiên trong cả nước được Ban Bí thư T.Ư Đoàn chỉ đạo, chọn tổ chức đại hội điểm.

Sáng 17.7, Đại hội đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Sóc Trăng lần thứ 5, nhiệm kỳ 2012 - 2017 chính thức khai mạc.

Đây là đơn vị đầu tiên trong cả nước được Ban Bí thư T.Ư Đoàn chỉ đạo, chọn tổ chức đại hội điểm. Tham dự đại hội có 251 đại biểu chính thức, đại diện cho hơn 61.000 đoàn viên, thanh niên (ĐV, TN) toàn tỉnh. Anh Dương Văn An - Bí thư T.Ư Đoàn dự và chỉ đạo đại hội.

Tuổi trẻ xây dựng nông thôn mới
Anh Dương Văn An (thứ 3 bên trái) trao đổi với các đại biểu bên lề đại hội - Ảnh: T.T.P

Anh Ngô Hùng - Bí thư Tỉnh đoàn Sóc Trăng - cho biết trong 5 năm, các cấp bộ Đoàn xác định việc triển khai cuộc vận động “Tuổi trẻ Việt Nam học tập và làm theo lời Bác” là một nội dung quan trọng trong giáo dục đạo đức, lối sống cho TN. Từ kết quả cuộc vận động, tổ chức Đoàn đã tuyên dương nhiều tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc. Kết quả, phát triển được 43.755 TN vào Đoàn, nâng tổng số ĐV trong tỉnh lên 61.611; bồi dưỡng và giới thiệu 6.754 ĐV ưu tú cho Đảng xem xét và có 4.763 ĐV được kết nạp vào Đảng.

Phong trào “5 xung kích phát triển kinh tế, xã hội và bảo vệ Tổ quốc” đã xuất hiện nhiều mô hình và gương điển hình. Tiêu biểu là các học sinh Trường THPT An Lạc Thôn, H.Kế Sách thực hiện đề tài sáng kiến khoa học: “Gòn - bông băng cho nước nhiễm dầu”, đã đoạt giải nhất toàn quốc cuộc thi bảo vệ môi trường. Với đề tài: “Thu giữ dầu loang bằng vỏ tràm”, học sinh trường này cũng giành giải nhất toàn quốc và được chọn là đội đại diện cho Việt Nam tham gia hội thi sáng tạo bảo vệ môi trường ở Thụy Điển; được T.Ư Đoàn chọn là 1 trong 80 đề tài sáng tạo trẻ toàn quốc về giải pháp bảo vệ dòng sông quê hương.

Trong 5 năm qua, Tỉnh đoàn còn triển khai thực hiện “Năm TN”, “Tháng TN” với nhiều hoạt động thiết thực như giúp đỡ 1.596 học sinh có hoàn cảnh khó khăn được đến trường; tổ chức thăm, tặng trên 12.000 phần quà cho gia đình chính sách; khám bệnh và phát thuốc miễn phí cho hơn 31.000 lượt người; sửa chữa, xây mới mới 125 căn nhà tình thương; tặng 562 vườn cây, ao cá tình nghĩa…

Phương hướng công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu niên tỉnh Sóc Trăng nhiệm kỳ 2012 - 2017 là tiếp tục đổi mới nội dung hoạt động công tác Đoàn nhằm tạo bước chuyển biến mới về chất lượng hoạt động cơ sở Đoàn. Nâng cao hiệu quả phong trào “Xung kích tình nguyện xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, đồng hành với TN lập thân, lập nghiệp” với khẩu hiệu hành động: “Tuổi trẻ Sóc Trăng đoàn kết, thi đua học tập, rèn luyện, xung kích, sáng tạo; đẩy mạnh công nghiệp hóa - hiện đái hóa tỉnh nhà”…

Phát biểu tại đại hội, anh Dương Văn An - Bí thư T.Ư Đoàn - cho rằng trong những thành tựu nổi bật về kinh tế, văn hóa, xã hội của tỉnh Sóc Trăng, có sự đóng góp trực tiếp của Đoàn và tuổi trẻ tỉnh nhà. Anh An nói: “Chúng ta phấn khởi khi tuổi trẻ tỉnh nhà giàu truyền thống yêu nước, có lối sống đẹp, có ý chí cách mạng. Song chúng ta lo lắng trước những sa sút về đạo đức, lối sống, sa vào tệ nạn xã hội, vi phạm pháp luật của một bộ phận TN. Do đó, Đoàn cần mạnh mẽ đổi mới công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức và lối sống cho phù hợp với TN. Cần kế thừa và rút kinh nghiệm những mô hình hay, cách làm hiệu quả từ cuộc vận động “Tuổi trẻ Việt Nam học tập và làm theo lời Bác”. Đoàn phải khơi dậy đam mê, lòng nhiệt tình, tinh thần xung kích tình nguyện xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Đoàn phải thực sự là người bạn đồng hành, chỗ dựa tin cậy của TN. Đoàn cần xác định rõ các nhiệm vụ, tổ chức phong trào hành động để phát huy tiềm năng to lớn của TN, góp phần cùng Đảng bộ và nhân dân Sóc Trăng xây dựng nông thôn mới”.

Trần Thanh Phong

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.