Tuổi 18 nói về tương lai

10/06/2011 10:14 GMT+7

Lấy cảm hứng từ đề thi văn tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2011, một số bạn trẻ vừa giã từ lớp 12 đã thổ lộ cùng NST con đường tương lai của mình...

Gây “sốc” khi chọn khối thi vào đại học

 

Tôi học chuyên Anh suốt thời phổ thông, tuy nhiên tôi đã dứt khoát chọn khối A (ngành công nghệ thông tin) để theo học trong tương lai. Đó có thể là điều gây thắc mắc với nhiều người, nhưng tôi hoàn toàn tin vào sự lựa chọn của mình. Theo tôi, là người trẻ thì phải có chính kiến, phải bảo vệ quan điểm của mình tới cùng. Tôi tự thấy khả năng lập luận của mình tốt, óc phân tích cao, đam mê kỹ thuật...nên tôi đã đi đến quyết định gây "sốc” trên.

BÙI THÀNH NHN
(lớp 12 chuyên Anh Trường Trần Đại Nghĩa, TP.HCM)

Sẽ trở lại biến ước mơ thành sự thật

 

Tôi có ước mơ trở thành một nhà sản xuất âm nhạc nhưng chọn học ngành quản trị kinh doanh hoặc đi du học để trước mắt đảm bảo... an toàn cho tương lai của mình, rồi khi có cơ hội sẽ vòng lại, biến ước mơ thành sự thật. Chẳng bao giờ là trễ để sống thật với niềm đam mê của chính mình. Thành công hay thất bại lúc đấy không còn quan trọng nữa, điều ý nghĩa nhất là tôi hiểu rõ và biết chịu trách nhiệm về điều mình đã chọn.

NGUYỄN THIỆN KHANG
(Trường Bùi Thị Xuân, TP.HCM)

Muốn được quyết định tương lai của mình

 

Tương lai của tôi phải thỏa mãn cái tôi trong tôi. Đó là điều tôi đã quyết định. Từ nhỏ tôi đã thích vẽ và tôi đã vẽ hàng trăm bức tranh để thỏa niềm đam mê của mình. Từ những nét vẽ ngây ngô nhất của tuổi thơ đến khi trưởng thành hơn, trong tôi đã có một lựa chọn nghề nghiệp cho tương lai. Dù mọi người có nói gì đi chăng nữa, tôi thích được tự mình quyết định công việc, sự nghiệp tương lai và chịu trách nhiệm với quyết định đó. Tôi không thích bị áp đặt, bị bắt làm những gì mình không thích.

TRẦN HƯNG HẬU
(THPT Hoàng Hoa Thám, Q.Bình Thạnh, TP.HCM)

Đi trên con đường được dọn sẵn

Tôi đi thi đại học là để đáp ứng kỳ vọng của gia đình. Tôi biết chắc mình sẽ khó đậu vào ngôi trường mà ba mẹ mơ ước, nếu may mắn đậu thì tôi cũng không thể học nổi hoặc khó thành công trong tương lai.

Tôi thích học một cái gì đó nhẹ nhàng. Nhưng những lần tôi bày tỏ nguyện vọng vào trường sân khấu điện ảnh, nghệ thuật hoặc trường nghề... đều bị ba mẹ phớt lờ, thậm chí chì chiết, điều đó khiến tôi vừa đau khổ vừa chai lì cảm xúc.

Đề văn tốt nghiệp khiến tôi băn khoăn lắm. Bởi tôi (cũng như một số bạn khác) đâu thể làm theo những điều mình thật sự muốn, đâu thể tự vạch ra con đường cho chính mình... Những điều tôi viết trong bài thi vừa qua là rất dối lòng, bởi tôi nghĩ những thứ chỉn chu thường sẽ đạt điểm cao hơn. Có giám khảo nào rảnh để lắng nghe lời kể lể ngoài lề của một con bé học dở?

Tôi chẳng rõ tương lai của mình sẽ như thế nào... Tất cả những gì tôi biết là mình đang đi trên con đường được dọn sẵn chứ chẳng phải là sự lựa chọn thật sự của chính mình.

MỘT NỮ SINH
(Trường THPT Nguyễn Hiền, TP.HCM)

Theo Tuổi Trẻ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.