Tưng bừng ngày hội thanh niên các dân tộc Việt Nam

17/04/2011 20:31 GMT+7

(TNO) Ngày 17.4, Festival thanh niên các dân tộc Việt Nam diễn ra tại Hà Nội. Hơn 300 đại biểu đại diện cho thanh niên các dân tộc Việt Nam tham gia sự kiện này.

Niềm vui gặp gỡ

Festival lần này có chủ đề "Tuổi trẻ Việt Nam với sự nghiệp bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa truyền thống do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Ủy ban Dân tộc, Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, thiếu niên và nhi đồng Quốc hội, Ban Tuyên giáo Trung ương phối hợp tổ chức.

Festival là nơi giao lưu, gặp gỡ của tuổi trẻ cả nước, nhằm chào mừng Ngày Văn hoá các dân tộc Việt Nam 19.4, bầu cử Quốc hội khoá XIII, Hội đồng Nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2011 - 2016 và hưởng ứng Năm Thanh niên 2011.

Sáng 17.4. Đoàn đại biểu thanh niên tham dự Festival thanh niên các dân tộc Việt Nam làm Lễ báo công, vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và có cuộc gặp gỡ với bà Tòng Thị Phóng, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó chủ tịch Quốc hội tại Văn phòng Quốc hội. Dự buổi gặp mặt còn có ông Trần Đình Đàn, Ủy viên Uỷ ban Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội; bà Triệu Thị Nái, Phó chủ tịch Hội đồng dân tộc Quốc hội; bà Ngô Thị Minh, Phó chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, thiếu niên và nhi đồng của Quốc hội; chị Lâm Phương Thanh, Bí thư Thường trực Trung ương Đoàn; ông Hồ Anh Tuấn, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch; anh Nguyễn Phước Lộc, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam…

100 thanh niên ưu tú đại diện cho hơn 300 đại biểu tham dự Festival đã báo cáo bà Tòng Thị Phóng những thành tích đã đạt được trên các lĩnh vực: học tập, lao động sản xuất, an ninh quốc phòng... Các đại biểu cũng đề nghị Đảng và Nhà nước cần chú trọng  hơn nữa đến chính sách thu hút nhân tài, trí thức về xây dựng những vùng miền còn khó khăn; hỗ trợ thanh niên các dân tộc thiểu số có đời sống đầy đủ hơn về cả vật chất và tinh thần; đưa chương trình bảo tồn và phát huy văn hóa các dân tộc vào trường học…

Phó chủ tịch Quốc hội Tòng Thị Phóng ghi nhận và biểu dương những thành tích của thanh niên các dân tộc trong việc xây dựng và bảo vệ đất nước, giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa các dân tộc Việt Nam, đồng tình với những ý kiến đóng góp của các đại biểu trong việc xây dựng cơ chế chính sách và bày tỏ cảm thông với những khó khăn của thanh niên các dân tộc. “Nhiều đồng bào ở vùng sâu, vùng xa vẫn chịu cảnh cơm không đủ no, áo không đủ ấm, ốm không được khám chữa bệnh… Những điều này có trách nhiệm của tất cả chúng ta. Vì vậy, mong rằng tất cả thanh niên dân tộc đoàn kết, chung lòng, làm hết năng lực của mình để chăm lo đời sống cho đồng bào dân tộc. Tất cả đại biểu ngồi đây là hình ảnh đại đoàn kết các dân tộc Việt Nam nên các bạn hãy ra sức thi đua xung kích, tình nguyện, thực hành tiết kiệm, phát huy trí tuệ xây dựng đất nước, bảo tồn và phát huy văn hóa các dân tộc” - bà Tòng Thị Phóng mong muốn.

Cả hội trường lặng đi khi bạn Giàng Thị Máy (sinh năm 1989) xúc động gọi bà Tòng Thị Phóng là “mẹ Phóng” trong nước mắt. Giàng Thị Máy quê ở Sơn La, hiện học tại trường Cao đẳng công nghiệp Cao su (tỉnh Bình Phước). Năm 1990, cả bố và mẹ của Máy đều chết vì bệnh sốt rét, 5 chị em Máy được đưa về Trung tâm nuôi dưỡng trẻ mồ côi tỉnh Sơn La nuôi dưỡng. Khi Máy 2 tuổi, “mẹ Phóng” đã đến thăm Trung tâm và xúc động nhận em là con. Rất lâu rồi không gặp, nhưng khi Máy chào “mẹ Phóng” thì bà nhận ngay ra em, ôm em vào lòng và thăm hỏi ân cần.

Rực rỡ sắc màu văn hóa

Chiều 17.4, tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam (Đồng Mô, Sơn Tây, Hà Nội), các bạn trẻ đã tham gia hội thảo “Tuổi trẻ Việt Nam với sự nghiệp bảo tồn, phát huy các giá trị văn hoá truyền thống trong thời kỳ đổi mới, hội nhập của đất nước”. Hội thảo khẳng định bạn trẻ các dân tộc chính là lực lượng nòng cốt để đưa đất nước hội nhập với thế giới nhưng không hòa tan, mỗi bạn trẻ mỗi dân tộc có trách nhiệm sưu tầm, giữ gìn và phát huy bản sắc dân tộc mình và các dân tộc anh em trong cộng đồng các dân tộc Việt Nam. Hội thảo cũng phát động cuộc vận động tuổi trẻ cả nước hiến tặng hiện vật, đồ dùng, dụng cụ và các sản phẩm tự làm hoặc sưu tầm.

Trong suốt ngày 17.4, tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam cũng diễn ra các hoạt động hưởng ứng Festival như hội trại “Thanh niên đoàn kết” và trình diễn trò chơi dân gian, thể thao truyền thống dân tộc. Đây là các hoạt động hào hứng, sôi nổi, giúp bạn trẻ các dân tộc thêm hiểu về phong tục, tập quán và văn hóa của nhau.

Tối 17.4 diễn ra điểm nhấn của Festival, đó là chương trình tôn vinh Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam 19.4, giao lưu văn hóa nghệ thuật các dân tộc với chủ đề “Sắc màu tuổi trẻ - Sắc màu đoàn kết” (Chương trình được truyền hình trực tiếp trên kênh VTV5, VTV6) với sự tham gia của khoảng 1.500 bạn trẻ các dân tộc và người dân. Bên cạnh các tiết mục ca múa nhạc ca ngợi tinh hoa văn hóa các dân tộc, thể hình tình đoàn kết hướng tới tương lai, sẽ diễn ra lễ trao học bổng Vừ A Dính cho 40 học sinh, sinh viên dân tộc vượt khó học tập tiến bộ.


Bàn Thanh Thảo (Bí thư Đoàn huyện Bảo Thắng, tỉnh Lào Cai) đề xuất nên đưa nội dung giáo dục tinh thần giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc vào chương trình phổ thông và đề nghị Đảng, Nhà nước nên quan tâm hỗ trợ hơn nữa đến thanh niên dân tộc thiểu số


Bạn trẻ các dân tộc cùng hát vang bài ca kết đoàn


Bà Tòng Thị Phóng (trái) nói chuyện và tặng quà kỷ niệm cho các đại biểu


Giàng Thị Máy xúc động được gặp lại “mẹ Phóng”


Anh Nguyễn Phước Lộc, Chủ tịch Hội LHTN VN tại buổi hội thảo “Tuổi trẻ Việt Nam với sự nghiệp bảo tồn, phát huy các giá trị văn hoá truyền thống trong thời kỳ đổi mới, hội nhập của đất nước”


Một cổng hội trại


Trò chơi dân gian thu hút rất đông các bạn trẻ tham gia


Ngày hội thể hiện một số hoạt động hằng ngày của đồng bào các dân tộc


Các bạn trẻ duyên dáng trong trang phục và điệu múa dân tộc mình


Nụ cười tươi trong ngày hội


Tự hào giới thiệu điệu múa truyền thống của dân tộc mình với bạn bè

Phương Nguyên - Ngọc Thắng
(Thực hiện)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.