Tuần lễ biển và hải đảo Việt Nam 2015

08/06/2015 12:28 GMT+7

(TNO) Sáng 8.6, tại bãi biển Mỹ Khê (xã Tịnh Khê, TP.Quảng Ngãi), Bộ Tài nguyên - Môi trường phối hợp với UBND tỉnh Quảng Ngãi tổ chức lễ mít tinh kỷ niệm ngày Đại dương thế giới (8.6) và Tuần lễ biển và hải đảo Việt Nam năm 2015 với chủ đề “Đại dương xanh, hành tinh xanh”.

(TNO) Sáng 8.6, tại bãi biển Mỹ Khê (xã Tịnh Khê, TP.Quảng Ngãi), Bộ Tài nguyên - Môi trường phối hợp với UBND tỉnh Quảng Ngãi tổ chức lễ mít tinh kỷ niệm ngày Đại dương thế giới (8.6) và Tuần lễ biển và hải đảo Việt Nam năm 2015 với chủ đề “Đại dương xanh, hành tinh xanh”.

Chung tay bảo vệ đại dương xanh, giữ gìn chủ quyền biển đảo 1 Thả cá xuống biển nhằm tái tạo nguồn lợi thủy sản
Theo Tổng cục Biển và hải đảo, trong những năm qua, đóng góp của kinh tế biển vào tổng thu nhập quốc dân của cả nước ngày càng tăng. Năm 2014, GDP của kinh tế biển và vùng ven biển chiếm trên 50% GDP của cả nước. Kinh tế biển phát triển đã góp phần quan trọng cho phát triển kinh tế, giải quyết việc làm, ổn định xã hội, củng cố an ninh, quốc phòng.
Tuần lễ biển và hải đảo Việt Nam 2015 là cơ hội tiếp tục khẳng định chủ quyền mà các thế hệ cha ông đã xác lập trên vùng biển và các hải đảo Việt Nam, khẳng định quyết tâm bảo vệ chủ quyền biển đảo cũng như trách nhiệm của mọi người trong việc gìn giữ, bảo vệ tài nguyên môi trường, khai thác sử dụng hợp lý, bền vững tài nguyên biển phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của cả nước.
Việc tổ chức Tuần lễ biển và hải đảo Việt Nam 2015 cũng thể hiện trách nhiệm, sự đóng góp của Việt Nam trong nỗ lực toàn cầu để duy trì một đại dương khỏe mạnh, hành tinh khỏe mạnh.
Chung tay bảo vệ đại dương xanh, giữ gìn chủ quyền biển đảo 2Lực lượng thanh niên tình nguyện diễu hành xe đạp và làm sạch môi trường bãi biển
Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên - Môi trường Chu Phạm Ngọc Hiển cho rằng Tuần lễ biển và hải đảo Việt Nam 2015 diễn ra trong bối cảnh tình hình chính trị khu vực biển Đông đang diễn biến phức tạp. Trung Quốc đã có những chuỗi hành động ngang ngược, sai trái như bồi đắp, cải tạo, xây dựng quy mô lớn trên các đảo đá, bãi ngầm tại khu vực quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam nhằm làm thay đổi nguyên trạng Biển Đông, ban hành lệnh cấm đánh bắt trên các khu vực ở Biển Đông, trong đó bao gồm một số khu vực thuộc chủ quyền của Việt Nam, cản trở sinh kế của ngư dân Việt Nam và các nước trong khu vực.
“Những hành động này đã vi phạm nghiêm trọng luật pháp quốc tế, Công ước của Liên Hiệp Quốc về luật Biển năm 1982, Tuyên bố về ứng xử của các bên trên biển Đông (DOC), làm xói mòn lòng tin của các quốc gia trong khu vực và trên thế giới, đe dọa nghiêm trọng tới hòa bình, ổn định an ninh, an toàn và tự do hàng hải, hàng không ở Biển Đông”, Thứ trưởng Chu Phạm Ngọc Hiển nhấn mạnh.
Theo Thứ trưởng Chu Phạm Ngọc Hiển, để phát triển bền vững biển và hải đảo, chúng ta kiên quyết bảo vệ chủ quyền lãnh thổ và lợi ích quốc gia của Việt Nam trên Biển Đông, phản đối các hành động xâm phạm chủ quyền, quyền chủ quyền, quyền tài phán quốc gia trên biển, yêu cầu Trung Quốc phải dừng ngay các hoạt động trái phép trên hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa và các vùng biển thuộc chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán của Việt Nam.
Sau lễ mít tinh, hàng trăm đoàn viên thanh niên đã ra quân làm sạch môi trường bãi biển, diễu hành xe đạp và thả cá tái tạo nguồn lợi thủy sản.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.