Tử tế với cái đầu trọc

04/09/2015 04:45 GMT+7

Ẩn sau vẻ bề ngoài mảnh khảnh, khá lạnh lùng cùng cái đầu trọc là một cô gái yêu đời, mạnh mẽ và thẳng thắn. Đó là Nguyễn Thủy Tiên (27 tuổi, quản lý và điều hành Mạng lưới ung thư vú VN - ảnh ).

Ẩn sau vẻ bề ngoài mảnh khảnh, khá lạnh lùng cùng cái đầu trọc là một cô gái yêu đời, mạnh mẽ và thẳng thắn. Đó là Nguyễn Thủy Tiên (27 tuổi, quản lý và điều hành Mạng lưới ung thư vú VN - ảnh).

Nguyễn Thủy Tiên
Nguyễn Thủy Tiên
Phóng viên Báo Thanh Niên đã có cuộc trò chuyện với cô gái cá tính này.
Chị “xuống tóc” từ khi nào và vì sao chọn kiểu đầu trọc?
Tôi cạo tóc từ năm 2013. Tôi chỉ nhớ hôm đầu tiên cạo đầu xong, chạy xe trên đường mà nước mắt chảy dài. Cảm xúc lạ lùng vì hạnh phúc, vì mình dám làm điều mà bao năm không dám, nói đúng ra là không đủ can đảm bước qua…
Con gái chủ động cạo trọc đầu ở xứ mình vẫn còn là chuyện hiếm hoi, lạ thường. Chắc hẳn chị có những trải nghiệm khó quên?
Tôi nhận thấy có rất nhiều người định kiến nặng nề về cái đầu trọc. Hôm đầu tiên tôi cạo tóc, những người đi bộ ngoái cổ nhìn lại. Có không ít người hiếu kỳ dừng xe hẳn để ngó tôi, rồi những tiếng bíp còi thúc giục vang lên bởi kẹt xe…
Đặc biệt, người ta đánh giá mình rất sai lệch qua đầu tóc. Rất nhiều người bảo tôi là con nhà chẳng ra gì, người không ra người, ngợm không ra ngợm, gớm ghiếc như ma. Khi tôi làm việc với cơ quan ban ngành, họ cho rằng tôi thuộc loại trẻ trâu, không được tử tế nên không muốn hợp tác. Tuy nhiên, với những đối tác trong mạng lưới chúng tôi, cái đầu trọc này đôi khi là một lợi thế bởi người ta chỉ đánh giá mình qua hiệu quả công việc.
Chúng tôi muốn gầy dựng cộng đồng mình có được tinh thần lạc quan, mạnh mẽ sau câu chuyện ung thư vú gõ cửa lên đời họ
Nguyễn Thủy Tiên
Vì sao chị nhắn nhủ: Hãy tử tế với cái đầu trọc?
Thực sự tôi đang học tử tế với bản thân bằng cách đối diện với vấn đề của mình. Tôi yêu bố mẹ, gia đình mình và điều đó đồng nghĩa với việc tôi cần phải biết đối xử tử tế với chính mình, mà trước hết là với cái đầu trọc!
Chị có nghĩ mình đang truyền cảm hứng và động lực sống cho những người khác, nhất là những bệnh nhân ung thư bị rụng tóc do hóa trị?
Có lẽ đúng vậy. Rất nhiều người được truyền cảm hứng từ những việc chị gái tôi (chị Nguyễn Khánh Thương, còn gọi là Thương Sobey, người sáng lập Mạng lưới ung thư vú VN, đã qua đời vào tháng 3.2015 vì ung thư vú - PV) từng làm và bản thân tôi tiếp tục làm. Khi tôi tiếp xúc với những bệnh nhân trong quá trình hóa trị bị rụng tóc, tôi nhận ra họ không muốn ai biết đầu mình không có tóc hoặc đang đội tóc giả. Nhưng sau đó, đã có một số bệnh nhân sẵn sàng tham gia những hoạt động của chúng tôi. Tôi cho rằng, ít nhất có một người xung quanh mình thay đổi được là quá kỳ diệu rồi.
Rất nhiều người xem ung thư là dấu chấm hết cuộc đời. Nhưng những chương trình của Mạng lưới ung thư vú VN lại hầu như không có bóng dáng của sự bi lụy, đau thương?
Mạng lưới ung thư vú VN ra đời với hai sứ mệnh: cải thiện chất lượng sống cho bệnh nhân mắc ung thư vú và nâng cao nhận thức của cộng đồng về việc tầm soát, phòng ngừa phát hiện sớm căn bệnh. Các hoạt động của tổ chức tôi làm luôn hướng đến những giá trị rất tích cực. Chúng tôi muốn gầy dựng cộng đồng mình có được tinh thần lạc quan, mạnh mẽ sau câu chuyện ung thư vú gõ cửa lên đời họ. Mọi người hay nghĩ rằng: “Tôi bệnh tật nên xấu xí”. Họ quên mất là họ có nhiều quyền lựa chọn: ngồi đó than khóc hay chửi rủa người khác; mắng nhiếc cuộc đời không công bằng với mình; hoặc chọn cách sống tích cực... Bệnh tật có thể làm cho họ xấu đi, nhưng họ có quyền lựa chọn để có thể đẹp ra, biết nhìn cuộc sống chân thực và trân quý hơn.
Các bạn trẻ tham gia chiến dịch “Mạnh hơn sợ hãi” do Mạng lưới ung thư vú VN tổ chức - Ảnh: BCNV
Các bạn trẻ tham gia chiến dịch “Mạnh hơn sợ hãi” do Mạng lưới ung thư vú VN tổ chức - Ảnh: BCNV
Chị có lo sợ sau cái chết của “chiến binh dũng cảm Thương Sobey”?
Tôi thuộc diện có nguy cơ cao mắc căn bệnh như chị Thương. Nhưng tôi nghĩ rằng mình lo sợ thì cũng không giải quyết được gì. Quan trọng là mình làm nhiều hoạt động trong lĩnh vực này, nếu rủi ro xảy ra thì mình cũng có kiến thức và thông tin để có thể sống chung với nó.
Nguyễn Thủy Tiên đã và đang tiếp tục điều hành các hoạt động như: thư viện tóc giả, thư viện ngực giả, bài tập phục hồi chức năng, lớp học yoga, hội thảo và những sự kiện nâng cao nhận thức cộng đồng.
Năm nay, chị tổ chức chuỗi chương trình “Gia đình là điểm tựa”, ra mắt bộ ảnh Giá trị con người không phụ thuộc vào hình hài...
Chị từng đạt Giải thưởng tình nguyện quốc gia năm 2014, Top 20 gương mặt trẻ VN tiêu biểu năm 2014, giải nhì chương trình truyền hình thực tế Siêu thủ lĩnh năm 2013 do VTV6 tổ chức...
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.