Tự tạo việc làm - tại sao không ? - Gợi ý của chuyên gia Tổ chức Lao động quốc tế

08/11/2012 03:00 GMT+7

Thay vì tiếp tục làm những công việc chỉ để sinh tồn và điều kiện làm việc nghèo nàn, hoặc phải đến thành phố lớn để tìm việc, lao động trẻ nên suy nghĩ tới việc tự mở một doanh nghiệp siêu nhỏ và sử dụng các kỹ năng truyền thống của gia đình mình.

Đó là gợi ý của các chuyên gia Tổ chức Lao động quốc tế (ILO) gửi đến diễn đàn "Tự tạo việc làm - Tại sao không?".

Cải tổ hệ thống giáo dục và đào tạo nghề

Theo ông Phú Huỳnh, chuyên gia kinh tế lao động Văn phòng ILO khu vực châu Á - Thái Bình Dương tại Bangkok, vấn đề khó khăn mà hầu hết các bạn trẻ gặp phải là không được đào tạo những kỹ năng cần thiết ở trường học để giúp họ trong quá trình chuyển tiếp từ trường học ra thị trường lao động. Ông Huỳnh chia sẻ: “Một lĩnh vực ưu tiên đối với các nhà hoạch định chính sách trong khu vực chính là cải tổ hệ thống giáo dục và đào tạo nghề, để đảm bảo một sự kết nối tốt hơn, phù hợp hơn và chặt chẽ hơn giữa hệ thống giáo dục và các ngành nghề của nền kinh tế”.

 Nhiều thanh niên tìm việc tại các ngày hội việc làm ở TP.HCM
Nhiều thanh niên tìm việc tại các ngày hội việc làm ở TP.HCM - Ảnh: Đ.N.T

Ngoài ra, theo ông Huỳnh, các dịch vụ việc làm, cụ thể là thông tin thị trường lao động cũng rất quan trọng đối với thanh niên (TN). Những thông tin cần thiết này giúp TN trong quá trình chuyển tiếp sang thị trường lao động, giúp họ đưa ra những quyết định đúng đắn về học nghề và lựa chọn công việc. Một điểm không kém quan trọng là các chương trình thực tập và hướng nghiệp cụ thể. Những chương trình đó giúp TN có được những kinh nghiệm cơ bản và được đào tạo cơ bản tại chỗ, giúp họ lấp đầy những lỗ hổng khi tham gia thị trường lao động.

 

Tuổi trẻ VN xây hoài bão lớn, rèn đức, luyện tài, đoàn kết, sáng tạo, xung kích xây dựng và bảo vệ Tổ quốc

Lao động trẻ có thể tự mở doanh nghiệp siêu nhỏ

Ông Sauli Hurri, cán bộ chương trình về Phát triển doanh nghiệp và việc làm Xanh (Văn phòng Tổ chức Lao động quốc tế tại Việt Nam), cho rằng TN nông thôn là đối tượng cần được quan tâm và ưu tiên hơn cả. Rất nhiều TN hầu như không có sự lựa chọn nào khác ngoài việc tham gia vào các công việc năng suất thấp, thu nhập thấp, hoặc những công việc gia đình không có thu nhập, nhất là trong lĩnh vực nông nghiệp.

Ông Sauli Hurri, phân tích: “Vì những lý do thu nhập kém và chất lượng công việc thấp, lao động trẻ ở nông thôn thường không mấy hứng thú kế tục công việc đồng áng truyền thống từ cha ông. Kết quả là rất nhiều TN nông thôn rời bỏ làng quê để tìm kiếm cơ hội việc làm ở thành thị, nhưng thường lại rơi vào tình trạng thiếu việc làm hoặc làm việc ở khu vực phi chính thức. Trong khi đó, chính khu vực nông thôn, hơn bao giờ hết, lại cần đến những lao động trẻ như vậy. Họ là chìa khóa cho sự tăng trưởng, nâng cao năng suất, hiện đại hóa nông nghiệp và các hoạt động kinh tế khác ở nông thôn - những tiêu chí quan trọng để phát triển kinh tế địa phương cũng như kinh tế đất nước”.

 

Lao động trẻ ở nông thôn là chìa khóa cho sự tăng trưởng, nâng cao năng suất, hiện đại hóa nông nghiệp và các hoạt động kinh tế khác - những tiêu chí quan trọng để phát triển kinh tế địa phương cũng như kinh tế đất nước

Sauli Hurri - Văn phòng Tổ chức Lao động quốc tế tại Việt Nam

Tuy nhiên, trong thời gian khủng hoảng kinh tế vừa qua, hàng loạt doanh nghiệp phá sản, một bộ phận lao động di cư ra thành phố do mất việc quay trở về nông thôn tham gia các hoạt động kinh tế nông nghiệp. Với mục đích trao cho TN một tiếng nói lớn hơn và một vai trò quan trọng hơn đối với tương lai của chính họ và để giúp cải thiện việc làm cho TN ở nông thôn Việt Nam, ông Sauli Hurri cho biết ILO đưa ra nhiều biện pháp nhằm tăng cơ hội việc làm ở khu vực nông thôn, đặc biệt là thông qua phát triển các kỹ năng nghề liên quan, đào tạo phát triển doanh nghiệp, tăng cường an toàn và sức khỏe lao động, cải thiện điều kiện làm việc, an sinh xã hội, bình đẳng giới, và tôn trọng quyền của người lao động tại nơi làm việc.

“Đối thoại giữa khối tư nhân và các trường đào tạo, dạy nghề là một mảng thông tin khác cần được đẩy mạnh. Lý tưởng mà nói, nhu cầu của chủ lao động chính là nền tảng của các chương trình đào tạo nghề, TN cần được trang bị các kỹ năng cần thiết để tìm việc và trở thành những người lao động năng suất. Điều này có lợi cho cả người tìm việc và chủ lao động”, ông Sauli Hurri chia sẻ.

Sang năm 2013, ILO cùng một số đối tác sẽ tìm cách mở rộng các cơ hội cho TN ở khu vực nông thôn. Thay vì tiếp tục làm những công việc chỉ để sinh tồn với mức thu nhập tối thiểu và điều kiện làm việc nghèo nàn, những lao động trẻ có thể tự mở một doanh nghiệp siêu nhỏ sử dụng các kỹ năng truyền thống của họ và gia đình họ. “Để làm được điều này, TN cần được trang bị những kỹ năng mềm, vốn không được dạy ở các trường đào tạo nghề hiện tại. Vì thế, ILO cùng với các đối tác như Tổng cục Dạy nghề và FAO, hy vọng sẽ đưa những công nghệ, kiến thức cần thiết, cũng như lòng đam mê, đến với thanh niên nông thôn để giúp họ khởi nghiệp và cải thiện tình hình kinh tế ở làng quê Việt Nam”, ông Sauli Hurri nói.

ILO đối thoại về việc làm cho lao động trẻ

Vào ngày 26.11, ILO sẽ tổ chức Diễn đàn Thanh niên tại tỉnh Phú Thọ, để tạo cơ hội cho TN thể hiện những tâm tư và những nhu cầu của chính họ liên quan tới thúc đẩy việc làm cho TN ở Việt Nam. Những khuyến nghị của TN sau đó sẽ được chuyển tới Diễn đàn Phát triển chính sách TN quốc gia tại Hà Nội ngày 28.11.

Thu Hằng

>> Tự tạo việc làm - tại sao không? - Đơn giản trồng nấm bào ngư Nhật
>> Tự tạo việc làm - tại sao không? - Thành công với hàng... độc
>> Tự tạo việc làm - tại sao không ? - Trồng dâu tây không cần đất

>> Tự tạo việc làm - tại sao không ?
>> Để khỏi thất nghiệp: Tự tạo việc làm

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.