Tự tạo việc làm - tại sao không? - Đơn giản trồng nấm bào ngư Nhật

05/11/2012 03:05 GMT+7

Năm 2010, từ 20 triệu đồng vay từ nguồn vốn hỗ trợ của T.Ư Đoàn, anh Nguyễn Phương Bình, ngụ P.9, TP.Mỹ Tho (Tiền Giang) xoay xở mượn thêm 18 triệu đồng của gia đình bắt đầu trồng nấm bào ngư Nhật, còn gọi là nấm rùa.

Hoàn toàn chưa có kinh nghiệm gì, Bình tham quan và học kinh nghiệm ở một số trại nấm tại địa phương, nhưng chủ yếu là tìm tài liệu nghiên cứu từ mạng internet. Tận dụng khoảng 100 m2 đất trống của gia đình, đợt đầu tiên anh mua về 5.000 bịch phôi giống. Chăm sóc hơn một tháng thì bắt đầu thu hoạch. Sáng, chiều cứ hái liên tục và kéo dài hơn 5 tháng, trung bình mỗi bịch phôi cho ra được hơn 250 gr. Đợt đầu tiên như vậy là thành công. Tổng cộng anh thu được hơn 1.300 kg, bấy giờ giá nấm bào ngư Nhật bán ra thị trường từ 20.000 - 25.000 đồng/kg.


Vốn ít, kỹ thuật đơn giản, trồng nấm bào ngư Nhật thu hồi vốn nhanh - Ảnh: H.Ph 

Theo anh Bình, trồng nấm bào ngư Nhật không phải đầu tư nhiều. Chủ yếu là tận dụng đất trống và thời gian nhàn rỗi, còn việc chăm sóc thì thường xuyên theo dõi nhiệt độ trong trại và phun nước theo kiểu phun sương. Hoàn toàn không sử dụng phân bón hoặc thuốc vì trồng nấm theo quy trình sạch. Thông thường từ khi nhập phôi về chất lên kệ được chừng một tháng thì nấm ra trắng bịch. Khoảng một tuần sau bắt đầu xuất hiện những tai nấm tơ. Khi hái xong thì cắt chân, cho vào túi nylon rồi đưa vào tủ lạnh bảo quản, chiều có người tới nhận. Đây là công đoạn cực nhất vì với 5.000 bịch có ngày thu hoạch hơn 50 kg nấm.

Mặc dù lợi nhuận không quá cao nhưng theo anh Bình trồng nấm bào ngư Nhật cho thu nhập ổn định; chỉ cần chừng 2 tháng là thu hồi vốn. Thời gian đầu, để tìm thị trường tiêu thụ, vợ chồng anh phải chở nấm bằng xe máy lên các chợ đầu mối ở TP.HCM. Vì còn làm công tác Đoàn nên những hôm bận việc ở cơ quan, Bình phải thức dậy từ 2 - 3 giờ để hái nấm. Anh cho biết sắp tới sẽ trồng thử nghiệm nấm linh chi. Sinh năm 1984, sau khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự, Bình trở về công tác ở phường rồi cưới vợ. Hiện anh đã có một con gái 3 tuổi.

Không chỉ tạo thu nhập cho mình, Bình còn hướng dẫn kỹ thuật cho hàng chục thanh niên tại địa phương tham gia mô hình trồng nấm; hiện có những hộ trồng tới 15.000 bịch. “Trồng nấm bào ngư Nhật không đòi hỏi vốn nhiều, kỹ thuật đơn giản, chỉ tận dụng thời gian nhàn rỗi. Ai cũng có thể làm được với điều kiện phải siêng năng. Đặc biệt, trồng nấm bào ngư Nhật không bao giờ sợ lỗ. Chỉ có thể lời hoặc lời ít nếu năng suất thấp”, anh Bình khẳng định. 

Ý kiến

Phải có kế hoạch cụ thể

 
“Một số bạn trẻ mới bắt đầu lập nghiệp nhưng không biết xuất phát điểm từ đâu, định hướng không rõ ràng nên dễ thất bại... Khi nghe các bạn trình bày ý tưởng kinh doanh, mình luôn đặt câu hỏi: ưu thế cạnh tranh của bạn là gì? Hay đơn giản hơn, bạn mang lại điều gì tốt cho khách hàng và độc đáo hơn so với đa số các đối thủ khác? Nếu không trả lời được câu hỏi này rõ ràng, xác suất thất bại rất cao. Bài học lớn nhất của mình là cần tập trung vào điều mình có thể làm tốt nhất, đam mê nhất.

Sau khi xác định được sở trường, ưu thế cạnh tranh của mình, bạn cần thiết lập một kế hoạch cụ thể với mục tiêu, lộ trình hành động rõ ràng, nguồn lực cần thiết để thực hiện. Khi đã có kế hoạch trong tay, coi như bạn đã đi được 1/3 chặng đường đến thành công, 2/3 còn lại tùy thuộc vào việc thực thi kế hoạch. Yếu tố quyết định thành công của việc thực thi là tập hợp được xung quanh bạn những người có kiến thức, kỹ năng bù đắp cho những gì bạn đang thiếu. Điều quan trọng hơn, họ phải có cùng niềm tin, đam mê để giúp bạn kiên định đeo đuổi mục tiêu, vượt qua các thử thách và thất bại mà bạn sẽ phải đối mặt trong quá trình kinh doanh”.

Trần Đức Huy
Tổng giám đốc Công ty cổ phần công nghiệp Vĩnh Tường

Bắt đầu từ những việc nhỏ nhất

 
“Bạn trẻ cần "lăn" vào đời sớm hơn bằng cách tự tạo việc làm cho mình để tích lũy kinh nghiệm. Phải luôn ý thức được một điều rằng hãy bắt đầu từ những công việc nhỏ nhất, bình thường nhất. Thực tế cho thấy, việc tự kinh doanh và gặt hái được thành công ngay từ khi còn ngồi trên ghế giảng đường không phải là hiếm đối với những bạn trẻ năng động.

Có bạn ban đầu chọn cho mình việc "mua đi bán lại" các giáo trình cũ kiếm tiền trang trải cho việc học tập nhưng sau đó lập hẳn một cửa hàng sách. Có bạn làm những mặt hàng handmade (hàng tự làm thủ công) bán cho bạn bè nhưng biết tiếp thị, lại có mối quan hệ nên lập ra trang web, bán hàng trực tuyến và lập hẳn công ty chuyên kinh doanh về mặt hàng này...” .

Nguyễn Tuấn Khởi
Chủ nhiệm CLB Hoạt động xã hội vì cộng đồng

Phải hội tụ nhiều yếu tố

“Nhiều người cho rằng khởi nghiệp không khó, chỉ cần có vốn là được. Theo mình đó là ý kiến chưa đúng. Bởi sự thành bại trong khởi nghiệp phải hội tụ cùng lúc nhiều yếu tố: vốn đầu tư, kinh nghiệm kinh doanh, mặt hàng kinh doanh, đội ngũ cộng sự tốt, niềm đam mê công việc, sự may mắn…”.

 

Đinh Hồng Công
Sinh viên Trường ĐH Tôn Đức Thắng TP.HCM

Chú trọng đến mạng xã hội

“Để khởi nghiệp, nên chú trọng đến mạng xã hội, vì đây chính là hình thức kinh doanh hợp thời đại hiện nay. Nhờ sức mạnh lan truyền của mạng xã hội thì sản phẩm của chúng ta sẽ được quảng cáo rộng rãi, được mọi người biết đến nhiều hơn. Từ đó có thể góp phần kinh doanh thành công”.

 

Hoàng Ngọc Gia Long
Giám đốc công ty nhập khẩu Phạm Imports

Lê Thanh - Nguyễn Thanh Nam
(ghi)

Hoàng Phương

>> Kiểm tra việc cảng Cái Cui tự lập trạm thu phí xe
>> Thanh niên tình nguyện giúp dân sau bão
>> Xuất khẩu gạo trong năm 2102: Lượng tăng, giá trị giảm
>> Lễ hội trái cây Nam bộ 2012
>> Làm giàu từ cây nấm

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.