Tủ sách niềm tin

21/02/2012 03:32 GMT+7

Xây dựng tủ sách cho người đang chung sống với HIV/AIDS, người đồng tính là một phần nội dung dự án Tủ sách niềm tin, do Trung tâm nghiên cứu và truyền thông vì sự phát triển bền vững (CSD) khởi động từ tháng 12.2011.

Xây dựng tủ sách cho người đang chung sống với HIV/AIDS, người đồng tính là một phần nội dung dự án Tủ sách niềm tin, do Trung tâm nghiên cứu và truyền thông vì sự phát triển bền vững (CSD) khởi động từ tháng 12.2011.

Hơn một tháng sau ngày nhận sách, căn phòng nhỏ nằm sâu trong ngõ phố Cát Linh, vốn là địa điểm sinh hoạt của các thành viên CLB Hải Đăng, dường như ấm cúng hơn nhờ thư viện nhỏ này với những cuốn sách còn thơm mùi giấy mới. Ngoài số tài liệu tuyên truyền bày tại văn phòng, tủ sách đã giúp thành viên tiếp cận với tri thức thông qua từng trang sách. Đọc rồi cùng nhau bàn luận, chia sẻ những điều thú vị, tủ sách này còn được ví như sợi dây tình cảm kết nối, giúp thành viên xích lại gần nhau hơn bởi họ đã tìm thấy niềm vui chung: đọc sách.

Tủ sách đang từng bước cải thiện và nâng cao đời sống tinh thần cho các thành viên. Chủ nhiệm CLB Hải Đăng - anh Nguyễn Đình Thủ cho biết tủ sách có đầy đủ đầu sách ở khắp các lĩnh vực đời sống mà trước đây thành viên trong CLB ít có cơ hội tiếp cận. Đọc sách tìm hiểu thông tin kiến thức xã hội vốn là nhu cầu, niềm khao khát của nhiều thành viên. Nhưng nỗi lo về miếng cơm manh áo, các dịch vụ y tế điều trị bệnh, khó khăn về kinh tế khiến cơ hội tiếp cận với đầu sách rất khó. Thời gian hoạt động chưa nhiều nhưng tủ sách đã khơi dậy niềm đam mê đọc sách của các thành viên. “Thời gian tới, chúng tôi sẽ tổ chức diễn đàn trao đổi, chia sẻ về những cuốn sách hay định kỳ hằng tuần, giới thiệu rộng rãi về tủ sách, lôi cuốn thêm nhiều người cùng đọc”, anh Thủ hào hứng chia sẻ. Anh Thủ cũng nhìn nhận tủ sách sẽ cung cấp nhiều thông tin bổ ích, hỗ trợ cho công tác tư vấn, phòng chống HIV/AIDS của các đồng đẳng viên trong cộng đồng.


Sách được tuyển chọn, phân loại trước khi tặng các nhóm tự lực - Ảnh: P.Hậu 

Là một trong những người chăm đọc nhất ở CLB Hải Đăng, bạn Ng.X.A chia sẻ: đọc sách để mở rộng hiểu biết, giải trí là nhu cầu của cộng đồng người có HIV, người đồng tính. Riêng với X.A, ngoài việc để học hỏi thêm về kỹ năng tư vấn, bạn còn đọc sách về những bài học, giá trị của cuộc sống. Cũng từ khi có tủ sách này, X.A đã rèn luyện cho mình thêm một thói quen đọc sách mỗi ngày. Trong số sách từng đọc, X.A thích nhất 2 cuốn: Không thể chậm trễ hơn và Bùng cháy hay tàn lụi, bởi trong đó chứa đựng nhiều bài học sâu sắc, triết lý gần gũi với cuộc sống. “Mỗi cuốn sách hay như một liều thuốc tinh thần. Nếu hiểu nó thì khi trang sách cuối cùng được gấp lại, mình như được tiếp thêm nguồn cảm hứng mới về cuộc sống, vượt lên sự kỳ thị để sống và làm điều thật có ích”, X.A bày tỏ. Đang làm công việc văn phòng, X.A cũng là thành viên tích cực tuyên truyền phòng chống HIV/AIDS cho người đồng tính nam. Hiện tại, X.A đang nghiên cứu sách về công nghệ thông tin, cách sử dụng các phần mềm, tiện ích của máy tính để hỗ trợ tốt hơn cho công việc.

Chị Hạ Lê Phương Linh, cán bộ của CSD cho biết, dự án triển khai nhằm mục đích truyền thông và hỗ trợ tốt hơn cho người sống chung với HIV, các nhóm tự lực tại Hà Nội tiếp cận với ánh sáng tri thức. Để có nguồn sách mang tặng, dự án phối hợp với các nhóm tình nguyện phát động quyên góp sách từ những người hảo tâm... Quan tâm nâng cao chất lượng của mỗi tủ sách, tình nguyện viên của dự  án sẽ thẩm định tuyển chọn, phân loại, ghi chú bổ sung các thông tin, dán kèm theo các kẹp sách giúp độc giả dễ dàng khi đọc hay tra cứu sách.

Ngoài tạo dựng văn hóa đọc trong cộng đồng người đồng tính và người có HIV, mỗi cuốn sách được quyên góp sẽ là thông điệp làm giảm bớt đi cái nhìn kỳ thị từ phía xã hội; gửi gắm niềm tin cho mỗi cá nhân trong cộng đồng này, sẽ vươn lên và hướng đến lối sống lành mạnh và làm việc có ích cho xã hội.

Phan Hậu

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.