Tự chế kính thiên văn để khám phá bầu trời

15/04/2015 09:16 GMT+7

(TNO) Với những chiếc kính thiên văn tự chế nhưng không kém phần công phu và chuyên nghiệp, CLB Thiên văn Huế - HAC (Hue Atronomy Club) là sân chơi của đông đảo bạn trẻ Huế cùng đam mê thiên văn học.

(TNO) Với những chiếc kính thiên văn tự chế nhưng không kém phần công phu và chuyên nghiệp, Câu lạc bộ (CLB) Thiên văn Huế - HAC (Hue Atronomy Club) là sân chơi của đông đảo bạn trẻ Huế cùng đam mê thiên văn học.

Khám phá bầu trờiMột buổi offline của HAC tại biển Thuận An (Thừa Thiên-Huế)
Đó là những bạn học sinh, sinh viên ở các trường học tại TP.Huế. Niềm yêu thích khoa học, mê khám phá vũ trụ và không gian… chính là điểm chung kết nối hơn 50 thành viên HAC với nhau.
Thường xuyên mỗi tháng hai lần, các thành viên HAC lại lỉnh kỉnh mang những chiếc kính thiên văn của mình đến công viên 3 tháng 2, đồi Ngọc Linh hay biển Thuận An để gặp gỡ nhau, cùng nghiên cứu, thảo luận, chia sẻ kiến thức về thiên văn học và cùng khám phá những chòm sao, ngân hà, mặt trăng...
Đặc biệt, vào các lần có hiện tượng thiên văn xảy ra, các thành viên trong nhóm thường tổ chức offline quy mô lớn, ngoài sự tham gia của các thành viên CLB còn có khách mời và đông đảo bạn trẻ trên địa bàn TP.Huế.
Bạn Tôn Thất Minh Bảo, học sinh lớp 9, Trường THCS Nguyễn Tri Phương (TP.Huế), chia sẻ: “Em tham gia CLB trong một lần tình cờ vào diễn đàn của HAC trên mạng. Vốn rất tò mò về những chòm sao, về vũ trụ nên khi biết có CLB này là em xin tham gia luôn. Nhờ đi theo các anh chị mà em biết rất nhiều những kiến thức về thiên văn. Đặc biệt, được nhìn ngắm trăng sao thật gần…”.
Những chiếc kính thiên văn tự chế của các thành viên CLB được làm từ những vật liệu đơn giản nhưng không kém phần công phu và chuyên nghiệp. Được trang trí đẹp mắt, những chiếc kính thiên văn với đủ các loại khúc xạ, phản xạ, quang phổ… khiến không ít người bất ngờ bởi khả năng cũng như sự sáng tạo trong từng sản phẩm...
CLB được thành lập ngày 30.3.2013 với 10 thành viên. Đặng Hoàng San cũng là người sáng lập CLB. Cậu học sinh lớp 10 Trường THPT chuyên Quốc học Huế này là thủ lĩnh của những bạn trẻ yêu thích thiên văn. Không chỉ là người thường xuyên thuyết trình về những kiến thức thiên văn, San còn là người hướng dẫn các bạn sáng chế những chiếc kính. Sau hơn 2 năm hoạt động, ngoài những thành viên chính thức còn có hàng trăm bạn trẻ Huế tham gia các buổi offline để tìm hiểu về thiên văn và cùng nhìn ngắm bầu trời, những chòm sao qua những chiếc kính thiên văn do nhóm sáng tạo.
“Quan sát bầu trời qua những chiếc kính cho em cảm giác rất tuyệt. Những hình ảnh rõ nét hơn của mặt trăng, ngân hà, chòm sao thật đẹp. Đừng nghĩ thiên văn là cái gì quá cao siêu, khô khan. Nó sẽ rất gần gũi và đầy cuốn hút khi mình đam mê. Những chiếc kinh không phải đơn giản mà có thể làm được. Bạn đầu, nhóm cũng lắp vào tháo ra không biết bao nhiêu lần mới hoàn thành. Kiến thức thì phải lên mạng tìm hiểu rồi mày mò…”, San nói.
Không chỉ tham gia các hoạt động cùng với các CLB thiên văn nghiệp dư ở các tỉnh bạn để giao lưu, học hỏi kinh nghiệm, CLB HAC cũng đạt nhiều giải thưởng, tiêu biểu như giải nhì cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên nhi đồng toàn quốc năm 2014 với chiếc kính viễn vọng quang học do Đặng Hoàng San cùng các thành viên chế tạo.
“Thấy con đam mê khoa học, là phụ huynh tôi rất khuyến khích con. Tham gia CLB thiên văn giúp con vừa học vừa chơi, phát triển sự sáng tạo. Kiến thức từ sách vở đôi khi rất khó tiếp nhận chỉ thực hành trong thực tế thì con mới có những trải nghiệp và tiếp thu hiệu quả…”, ông Đặng Nguyễn Sơn, bố Đặng Hoàng San, chia sẻ.
Khám phá bầu trời 2Các kính thiên văn được Đặng Hoàn San chế tạo
Khám phá bầu trời 3Hoạt động chính của CLB là nghiên cứu chế tạo các công cụ, như: kính viễn vọng, tia lửa nước, máy quang phổ... và tổ chức các buổi quan sát thiên văn, bắn tên lửa nước
Khám phá bầu trời 6CLB duy trì sinh hoạt 2 lần/tháng, các hoạt động còn tùy thuộc thời tiết và các hiện tượng thiên văn xảy ra
Khám phá bầu trời 7Chiếc kính viễn vọng quang học do Hoàng San và các thành viên chế tạo đã đoạt giải nhì cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên nhi đồng toàn quốc năm 2014
Khám phá bầu trời 9
Khám phá bầu trời 10Ảnh mặt trăng qua ống kính thiên văn của CLB Thiên văn Huế - Ảnh: Hoàng San
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.