Trường THPT Lý Tự Trọng bị giải thể: Giáo viên, học sinh khủng hoảng tinh thần

08/05/2014 21:15 GMT+7

(TNO) Ngày 8.5, giáo viên và phụ huynh, học sinh Trường THPT Lý Tự Trọng (TP.HCM) phản ứng gay gắt trước quyết định giải thể trường của Sở GD-ĐT TP.

(TNO) Ngày 8.5, giáo viên và phụ huynh, học sinh của Trường THPT Lý Tự Trọng (TP.HCM) đã phản ứng trước quyết định giải thể trường của Sở GD-ĐT TP.


Học sinh Trường THPT Lý Tự Trọng (TP.HCM) - Ảnh: Đăng Nguyên

Theo trình bày của nhóm đại diện hơn 60 giáo viên nhà trường, điều ngạc nhiên đầu tiên là quyết định giải thể trường nhưng tất cả giáo viên không hề hay biết, không hề được làm công tác tư tưởng trước đó. Giáo viên chỉ biết chuyện này qua… báo chí.

Đến ngày 2.5, Ban giám hiệu trường tổ chức cuộc họp với giáo viên thì chính Ban giám hiệu, Đảng ủy trường cũng thừa nhận… không hề biết trước việc này.

Trước ý kiến gay gắt của giáo viên, trong buổi làm việc, hiệu trưởng nhà trường bỏ về và đề nghị giáo viên lên Sở GD-ĐT để làm việc. Tại đây, lãnh đạo Sở giải thích việc giải thể trường là do trường hoạt động không đúng điều lệ (trực thuộc Trường CĐ Lý Tự Trọng).

Tuy nhiên, theo bà T., một giáo viên tại trường thì Trường THPT Lý Tự Trọng là trường công lập đã hoạt động được 16 năm, góp phần đào tạo học sinh cho Q.Tân Bình rất tốt, tại sao phải giải thể? Trong khi đó, 4 trường THPT công lập tại quận chỉ mới đáp ứng đào tạo được khoảng 2.500 học sinh, trong khi nhu cầu lên đến 5.000 học sinh thì giải thể một trường công lập là rất bất hợp lý.

Bà T. cho rằng nếu làm sai, sao không làm lại cho phù hợp bằng cách tách trường THPT riêng vì quyết định này sẽ khiến hàng loạt giáo viên, phụ huynh, học sinh hoang mang và gây ra nhiều hệ quả lớn. Chưa kể, trong công văn của Sở GD-ĐT TP.HCM gửi đến UBND TP.HCM, có nói giải thể trường theo Nghị định 55/2012/NĐ-CP của Thủ tướng Chính phủ. Trong Nghị định này có nêu rõ các điều kiện giải thể đơn vị sự nghiệp công lập: Không còn chức năng, nhiệm vụ; Ba năm liên tiếp không hoàn thành nhiệm vụ hoặc hoạt động không có hiệu quả theo đánh giá của cơ quan có thẩm quyền thành lập; Theo yêu cầu sắp xếp về tổ chức đơn vị sự nghiệp công lập để phù hợp với quy hoạch mạng lưới tổ chức đơn vị sự nghiệp công lập đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt. 

"Cả ba điểm này đều không thể áp dụng với Trường THPT Lý Tự Trọng. Cụ thể, trường đang tổ chức đào tạo rất tốt, năm nào cũng có bằng khen, có giáo viên còn được bằng khen của Thủ tướng Chính phủ. Về quy hoạch mạng lưới, Trường CĐ Lý Tự Trọng đã được cấp đất tại Củ Chi để hoạt động theo chủ trương di dời các trường ĐH, CĐ ra ngoại thành”, bà T. nói.

Ông Phan Thành Chính, Trưởng ban Đại diện cha mẹ học sinh nhà trường cũng cho biết, việc công bố quyết định giải thể đúng vào dịp các thầy cô đang ôn thi cho học sinh. Sự đường đột này khiến thầy cô bị khủng hoảng tinh thần.

Bà Trần Thị Kim Thoa, phụ huynh có con đang học lớp 12 tại trường, cũng lo lắng về việc ra thông báo giải thể trường vào thời điểm ôn thi tốt nghiệp và ĐH là không hợp lý. Cụ thể là điều này làm cho học sinh lớp 12 phải “bơi” một mình trong mấy ngày qua, vì thầy cô không còn tâm trí đâu mà dạy. 

Rất nhiều học sinh của trường cũng thể hiện sự buồn lo khi biết tin trường sẽ bị xóa sổ. T.M.T. (lớp 12) chia sẻ: “Em rất buồn vì mai này khi nhớ về trường cũ thì trường đâu mà về thăm!”. 

Ngày mai (9.5), lãnh đạo Sở GD-ĐT TP.HCM sẽ có buổi làm việc với giáo viên Trường THPT Lý Tự Trọng về quyết định này.

Đăng Nguyên

>> Đề nghị giải thể trường đại học kém chất lượng
>> Giải thể trường không đảm bảo chất lượng
>> Giải tán trường cũ, thành lập trường mới

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.