Trường Lương Thế Vinh “cấm” học sinh nói xấu nhau trên facebook

16/01/2013 18:45 GMT+7

(TNO) Đưa ra những điều “cấm kỵ” khi lên facebook, Trường THPT dân lập Lương Thế Vinh (Hà Nội) yêu cầu học sinh tuyệt đối không dùng facebook để nói xấu bất cứ ai và cần bày tỏ thái độ đấu tranh với các status có nội dung không lành mạnh.

Bản thông báo về những điều “cấm kỵ” dành riêng cho học sinh Trường Lương Thế Vinh được tăng tải trên trang web của nhà trường ngày 15.1.

Theo nội dung của bản thông báo này, học sinh Trường Lương Thế Vinh tuyệt đối không nói tục, chửi bậy bằng các từ viết tắt và khuyến khích sử dụng ngôn từ trong sáng, thuần Việt. Học sinh cần viết status rõ ràng, tránh để bạn bè hiểu lầm khi học.

Cho rằng facebook là nơi thể hiện được văn hóa của mỗi cá nhân, bởi vậy nên cân nhắc kỹ trước khi viết status thể hiện tâm trạng bản thân, bấm like hoặc để lại comment. Học sinh chỉ bấm like status khi đọc kỹ nội dung của nó, nếu like những status có nội dung xấu, chủ nhân trang facbook phải chịu trách nhiệm và cần phải đấu tranh, bày tỏ quan điểm trước status có nội dung xấu, không lành mạnh.

Trong bản thông báo, Trường Lương Thế Vinh nhấn mạnh, học sinh tuyệt đối không nói xấu bất cứ ai trên facebook.

Chưa đầy một ngày sau khi được cập nhật lên trang facebook của trường, status về bản thông báo đã có hơn 2.000 lượt bấm like và gần 1.500 comment.

Các comment đa phần bày tỏ thái độ phản đối và gửi lời “chia buồn” đối với học sinh Trường Lương Thế Vinh.

Trường Lương Thế Vinh “cấm” học sinh nói xấu nhau trên facebook
Thông báo những điều "cấm" đăng tải trên trang web Trường Lương Thế Vinh - Ảnh Hoàng Phan

Trao đổi với Thanh Niên Online, PGS Văn Như Cương, Hiệu trưởng Trường THPT dân lập Lương Thế Vinh cho biết, đây chưa phải là quy định chính thức mà mới chỉ là một lời khuyên, lời kêu gọi mang tính chất một “phép thử” để dư luận góp ý.

“Tuy nhiên, chắc chắn chúng tôi sẽ hoàn thiện để chính thức ban hành thành quy định của trường tôi trong thời gian tới”, ông Cương khẳng định.

Cũng theo ông Cương, vài năm gần đây, ông rất băn khoăn về việc học sinh lên facebook và chìm đắm trong thế giới ảo đó. Rất nhiều những phát ngôn bừa bãi, bậy bạ về rất nhiều chuyện, trong đó có cả những chuyện mà các em tự “nghĩ” ra để nhằm thu hút lượng truy cập, bấm “like” hoặc comment…

PGS Văn Như Cương chia sẻ: “Năm ngoái trường tôi đã buộc phải cho thôi học hai trường hợp học sinh lên facebook nói những điều vi phạm đạo đức của học trò. Khi chúng tôi mời bố mẹ các em này lên để xem những dòng chữ mà con họ viết trên facebook, các ông bố bà mẹ đã lặng đi vì quá bất ngờ khi thấy con mình dùng từ ngữ quá bậy bạ để nói xấu giáo viên, nói xấu gia đình…”.

Bình luận về một luồng dư luận phản đối các điều “cấm” mà nhà trường vừa đưa ra, ông Cương cho rằng, học sinh phải chịu trách nhiệm về lời nói và hành động của mình. "Tôi không muốn để sự việc xảy ra rồi thì mới bàn cách để đuổi học hay không đuổi học học sinh. Tôi muốn cảnh báo trước để các em tránh và biết điều chỉnh hành vi của chính mình, dù là khi các em tham gia ở cộng đồng mạng", ông Cương bày tỏ quan điểm.

Tuệ Nguyễn - Hoàng Phan

>> Nữ sinh xúc phạm giáo viên trên facebook được bảo lãnh đi học lại
>> Xúc phạm giáo viên trên Facebook, nữ sinh bị thôi học 1 năm
>> Cộng đồng mạng “nóng" với clip hai nam sinh tỏ tình

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.