Trở thành triệu phú từ tiền vay mượn

24/06/2011 21:38 GMT+7

Với số tiền vay mượn, Nguyễn Tặng (31 tuổi) ở thôn Long Uyên, xã An Dân, huyện Tuy An (tỉnh Phú Yên) đã vươn lên thoát nghèo, trở thành triệu phú với tổng thu nhập hằng năm lên tới gần 500 triệu đồng.

Sinh ra, lớn lên trong một gia đình nghèo ở vùng đất đầy sỏi đá, ngay từ nhỏ, chàng trai trẻ Nguyễn Tặng đã nung nấu ý chí thoát nghèo, vươn lên làm giàu ngay trên quê hương của mình. Sau khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự, Tặng cùng gia đình vay ngân hàng, bạn bè, người thân được 10 triệu đồng đầu tư vào nuôi bò và nuôi tôm thẻ.

 
Nguyễn Tặng đang chăm sóc đàn bò lai của mình - Ảnh: Xuân Huy 

Vạn sự khởi đầu nan. Tặng liên tiếp nếm mùi thất bại ở những vụ đầu thu hoạch. “Nhiều đêm mất ngủ, trong đầu cứ ám ảnh những thất bại, số tiền vay nợ chưa trả được cộng với lãi mẹ đẻ lãi con, nước mắt tui cứ thế chực trào. Nhiều lần tui muốn bỏ ngang đi làm phụ hồ nhưng nhờ được gia đình, bạn bè động viên, lại nhớ câu “thất bại là mẹ thành công” nên tui quyết tâm làm lại từ đầu” - Tặng tâm sự.

Nhờ rút kinh nghiệm từ những thất bại, rồi say mê tìm tòi, nghiên cứu thông tin về các loại giống, kỹ thuật chăn nuôi từ nguồn sách, báo, internet, Tặng đã có vốn kiến thức kha khá trong sản xuất, trồng trọt. Với phương thức “lấy ngắn nuôi dài”, anh trồng hơn 0,5 ha cỏ voi để có thực phẩm vỗ béo bò. Tiếp đó anh thuê gần 1,1 ha mặt nước ở sông Bình Bá (đoạn giáp ranh giữa hai xã An Dân và An Ninh Tây, huyện Tuy An) để nuôi tôm thẻ chân trắng. Liên tiếp những vụ sau đó, Tặng đều trúng lớn với số tiền 200 - 300 triệu đồng. Những năm gần đây, tổng doanh thu của gia đình anh khoảng 1 - 1,2 tỉ đồng, trừ chi phí, số tiền lãi gần 500 triệu đồng.

Nhờ vậy, Tặng không chỉ trả hết nợ mà còn có tiền nuôi 3 người em học xong đại học. Trang trại của Tặng cũng thường giải quyết việc làm cho hàng chục lao động tại địa phương. Ngoài ra, hằng năm Tặng còn dành khoảng 15-30% số tiền kiếm được đóng góp vào các quỹ khuyến học, xóa đói giảm nghèo, đền ơn đáp nghĩa và tạo điều kiện giúp vốn, hướng dẫn cách làm ăn cho một số hộ gia đình khác ở địa phương. 

Xuân Huy

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.