Trò chơi hút hồn giới trẻ

12/04/2015 06:16 GMT+7

Không ít người đã mô tả về trò chơi kendama như vậy. Trò này đang là trào lưu của giới trẻ và ngày càng thu hút người chơi.

Không ít người đã mô tả về trò chơi kendama như vậy. Trò này đang là trào lưu của giới trẻ và ngày càng thu hút người chơi.

 
kendama Kendama đã và đang thu hút nhiều người trẻ tham gia - Ảnh: X.P
Cầm bộ dụng cụ trò chơi kendama bằng gỗ trên tay, Thành Tân, thành viên CLB kendama Q.Thủ Đức (TP.HCM), tung quả banh nhỏ lên, rồi hứng chính xác. Mọi người xung quanh dành cho Tân những tràng pháo tay tán thưởng không ngớt.
Tân bảo, đây là trò chơi truyền thống của trẻ em và người lớn Nhật Bản, từng xuất hiện trong truyện tranh Doreamon. Đồ chơi tung hứng này bao gồm một cây trụ (người chơi hay gọi là ken), một trái banh (dama) được nối với nhau bằng sợi dây. Trên thanh trụ có ba miệng chén để hứng trái banh. Cách chơi cơ bản là tung và hứng trái banh trên cây trụ.
“Dễ mà không dễ. Thấy đơn giản là thế nhưng chơi khó lắm, cần phải có những kỹ thuật nhất định”, Thành Tân cho biết thêm.
Còn Trọng Quý thì cho rằng rất lâu mới có thể trở thành một cao thủ của trò chơi này bởi có cả… ngàn kỹ thuật khác nhau, có thể kể như: ozara (tách to), chuzara (tách trung), kozara (tách nhỏ), hikoki (máy bay), todai (hải đăng), uguise (chim sẻ)… Quý vừa giới thiệu vừa minh họa bằng vô số động tác đẹp mắt.
Không chỉ mê hoặc giới trẻ cả nam lẫn nữ, trò chơi này còn thu hút những người lớn tuổi. Vào mỗi buổi chiều tại Nhà thi đấu Phú Thọ (Q.11, TP.HCM) thường diễn ra cảnh những tín đồ của bộ môn này ở mọi lứa tuổi say mê tập luyện, hướng dẫn và chia sẻ kinh nghiệm, kỹ thuật chơi cho nhau.
Hoàng Long, người chơi kendama được hơn 2 năm, đang là thành viên CLB kendama TP.HCM, cho biết cách đây 3 năm, thời điểm kendama vừa du nhập vào VN thì chơi trò này rất khó bởi phải học hỏi, tập luyện theo những đoạn phim hướng dẫn trên YouTube. Chẳng những vậy còn không có dụng cụ chơi, vì tại VN lúc này chưa sản xuất, phải đặt mua từ nước ngoài. Thế nhưng, đến nay phong trào chơi kendama đã lớn mạnh hơn rất nhiều. Các diễn đàn, fan page dành riêng cho kendama như: Kendama VN, Saigon Kendama Club… xuất hiện ngày càng nhiều hơn. Ở nhiều tỉnh thành, đặc biệt là ở TP.HCM và Hà Nội, đã có hàng loạt CLB kendama với hàng ngàn thành viên ra đời.
Theo Quý, sở dĩ trò chơi này đang hút người chơi vì có nhiều “điểm cộng”. Đó là có thể chơi theo cá nhân hoặc chơi theo nhóm. Khi chơi theo nhóm, tùy vào quy định đã đặt ra cho từng kỹ thuật chơi, sẽ quy đổi điểm để xem ai khéo nhất, chơi hay nhất. Ngoài ra còn có thể chơi mọi lúc mọi nơi. Dụng cụ để chơi hợp túi tiền giới trẻ. Hoàng Long cho biết thêm, mỗi khi tập luyện thành công, có thể biểu diễn thuần thục một kỹ thuật mới thì thấy vô cùng phấn chấn. Còn Viết Vũ, thành viên CLB kendama TP.HCM, khoe từ khi chơi trò này bản thân nhanh nhạy, linh hoạt và khéo léo hơn.
Bạn trẻ tại TP.HCM có thể chơi vào mỗi sáng cuối tuần tại khu vực nhà thờ Đức Bà, Bưu điện TP.HCM (Q.1).
Tại Hà Nội có thể đến tập luyện tại khu vực tượng đài Lý Thái Tổ (Q.Hoàn Kiếm). Hiện trên các diễn đàn kendama thường xuyên tổ chức những cuộc thi chơi kendama dành cho cả những người vừa biết chơi lẫn những người đã chơi thuần thục.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.