Triệu phú rong nho

17/02/2012 03:35 GMT+7

Đặng Ngọc Thoại, 28 tuổi, quê ở P.Ninh Hải, thị xã Ninh Hòa, Khánh Hòa là chàng trai trẻ thành công nhờ phát triển mô hình nuôi trồng rong nho, cho thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm.

Đặng Ngọc Thoại, 28 tuổi, quê ở P.Ninh Hải, thị xã Ninh Hòa, Khánh Hòa là chàng trai trẻ thành công nhờ phát triển mô hình nuôi trồng rong nho, cho thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm.


Đặng Ngọc Thoại đã có những thành công bước đầu trong việc nuôi trồng rong nho - Ảnh: Nguyễn Chung 

Sau khi tốt nghiệp một trường cao đẳng, Thoại quyết định trở về mảnh đất quê hương lập nghiệp. Thông qua một dự án cải tạo môi trường biển của Nhật Bản tại Việt Nam, sử dụng rong nho để cải tạo môi trường vì có công dụng lọc nước và giữ hệ sinh thái biển ổn định, Thoại đem 200g rong nho giống về trồng thí điểm. Mới đầu, mục đích của chàng trai xứ biển cũng nhằm cải tạo môi trường các ao nuôi trong gia đình để phục vụ cho việc nuôi tôm.

Do chưa có kỹ thuật nên dù chỉ trồng thí điểm ở một góc ao nhưng rong nho thường bị mất sắc tố rồi chết dần. Sau nhiều ngày suy nghĩ, Thoại quyết định chia đôi số rong nho giống còn lại để thử nghiệm: một nửa số rong nuôi trồng có lưới che và một nửa để tự nhiên ngoài trời. Kết quả, số rong nho được che chắn lưới phát triển tốt. Từ đó, Thoại đầu tư mua lưới về che phủ khắp diện tích mặt ao để tạo điều kiện tốt nhất cho rong nho phát triển.

Sau khi biết được loại rong này có thể dùng làm thực phẩm và đem lại giá trị kinh tế cao, Thoại đã quyết đầu tư nuôi trồng rong nho, mặc dù đường đến thành công không hề dễ. Năm 2006, Thoại cho xuất lô hàng đầu tiên khi đó chỉ có 36 kg rong nho tươi.

Theo Thoại thì số tiền thu về không đủ bù cho chi phí đầu tư vào lưới che, vì thế Thoại tiếp tục nhân giống mở rộng diện tích. Hiện nay, Thoại đã có 2 ha diện tích nuôi trồng rong nho, cho năng suất 70 tấn/năm, trừ chi phí thì lãi khoảng 600 triệu đồng. Thoại nói: “Rong nho chủ yếu xuất khẩu đi Nhật Bản và nhiều tỉnh thành trong nước. Mình cũng đang dần mở rộng thị trường sang Trung Quốc, Campuchia, Mỹ...

Ngoài hiệu quả kinh tế từ việc trồng rong nho, hiện cơ sở của Thoại cũng tạo việc làm ổn định cho gần 30 lao động ở địa phương.

Nguyễn Chung

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.