Trắng đêm “săn” mưa sao băng Perseids

13/08/2012 12:00 GMT+7

(TNO) Các bạn trẻ yêu thiên văn đã có một đêm trắng “săn” mưa sao băng Perseids mặc cho thời tiết mây mù dày đặc tại biển Tiên Sa, Q.Sơn Trà, TP.Đà Nẵng.

(TNO) Các bạn trẻ yêu thiên văn đã có một đêm trắng “săn” mưa sao băng Perseids mặc cho thời tiết mây mù dày đặc tại biển Tiên Sa, Q.Sơn Trà, TP.Đà Nẵng.

Từ chiều 12.8, hơn 50 bạn trẻ đã dựng trại tại bãi biển Tiên Sa để chuẩn bị chiêm ngưỡng đợt mưa sao băng được cho là đẹp nhất trong năm 2012.

Nhiều bạn đã mang theo kính thiên văn, hướng dẫn cho mọi người ngắm các hành tinh trong hệ Mặt trời, các chòm sao nổi bật, giới thiệu về mưa sao băng Perseids (hay còn gọi là mưa sao băng Anh Tiên).

 Ngắm sao
Mưa sao băng cực đại khi quan sát ở Đà Nẵng - Ảnh: Khan G Nguyen

Khoảng 23 giờ 30 phút, thời khắc mưa sao băng diễn ra nhưng bầu trời xuất hiện mây mù dày đặc, khiến nhiều bạn trẻ càng sốt ruột vì không quan sát được gì.

Tuy nhiên, mọi người vẫn kiên trì, căng mắt đến khoảng 1 giờ 30 phút sáng 13.8 thì mây mới tan dần nhưng vẫn chiếm phần lớn bầu trời.

Từ 2 giờ sáng ngày 13.8 trở đi, mọi người mới chiêm ngưỡng được các vệt sao băng rải rác, ước tính có khoảng 20 vệt được ghi nhận trong đêm “săn” sao băng Perseids lần này.

 sao băng
Một vệt sao băng quan sát được tại bãi biển Tiên Sa - Ảnh: Khan G Nguyen

* Tại TP.HCM, thời tiết cũng không ủng hộ các bạn yêu thích thiên văn quan sát mưa sao băng. Mây che phủ bầu trời khiến việc quan sát gặp nhiều trở ngại.

Anh Đặng Tuấn Duy - Chủ nhiệm câu lạc bộ Thiên văn nghiệp dư TP.HCM (HACC) - cho biết, có nhiều lúc trời trong nhưng mây mỏng kèm theo và cả ô nhiễm sáng bụi nên việc quan sát mưa sao băng Perseids không được như mong đợi. 

 sao băng
Sao băng xuất hiện hiếm hoi sau làn mây mù dày đặc - Ảnh: Khan G Nguyen

Trước đó, đêm 11, rạng sáng ngày 12.8, các thành viên HAAC đã tổ chức buổi xem mưa sao băng tại Q.7 (TP.HCM). Tuy nhiên, cả đêm hôm ấy, các bạn chỉ quan sát được 10 vệt sáng trên bầu trời.

Còn tại Hà Nội, anh Duy cho hay, các thành viên ở đây báo về chỉ ngắm được hai vệt sáng trên bầu trời do mây che phủ.

Cũng theo anh Duy, thông tin từ các thành viên ở Cà Mau cho biết thời tiết như ủng hộ các thành viên ở vùng cực nam quan sát mưa sao băng khi bầu trời trong vắt và không một chút mây.

Trong khoảng thời gian từ 23 giờ đêm 12.8 đến 1 giờ 40 phút sáng 13.8, trên bầu trời xuất hiện liên tiếp 60 vệt sáng. Sau khoảng thời gian này, nhiều vệt sáng bắt đầu mờ dần do ảnh hưởng của ánh trăng nên việc quan sát khó khăn hơn.

Tương tự như tại Đà Nẵng, nhiều thành viên ở TP.Biên Hòa (tỉnh Đồng Nai) cho biết cũng đếm được 20 vệt sáng trên bầu trời trong quãng thời gian từ 0 giờ đến 2 giờ sáng 13.8.

Trên bầu trời xuất hiện nhiều mây mỏng nhưng các thành viên HAAC vẫn quan sát được nhiều vệt sáng.

 Nguyễn Tú - Khánh Long

>> Giới trẻ Đà Nẵng đón mưa sao băng
>> Rạng sáng 13.8 có mưa sao băng đẹp nhất năm
>> Rạng sáng 6.5 có mưa sao băng
>> Việt Nam chuẩn bị đón mưa sao băng
>> Ngày 14.12 có mưa sao băng
>> Sáng sớm 18.11 có mưa sao băng đẹp
>> Sắp có mưa sao băng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.