Trải nghiệm để yêu biển đảo

08/05/2013 03:05 GMT+7

Chương trình Tự hào biển đảo Việt Nam tại đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi) khép lại với nhiều hoạt động đầy ý nghĩa, khơi dậy trong mỗi sinh viên về tình yêu biển, đảo.

Chương trình do T.Ư Hội Sinh viên Việt Nam, Trung tâm hỗ trợ và phát triển sinh viên Việt Nam, Tỉnh đoàn, Hội Sinh viên tỉnh Quảng Ngãi tổ chức. Tối 4.5, hoạt động cuối cùng của hội trại khép lại bằng chương trình nghệ thuật và giao lưu với ngư dân Lý Sơn.

900 sinh viên ưu tú đã cùng siết chặt tay nhau hát vang những bài ca ca ngợi tình yêu quê hương đất nước, về những người lính ở nơi đảo xa đã vượt qua bao khó khăn gian khổ để chắc tay súng bảo vệ vùng biển, vùng trời thiêng liêng của Tổ quốc trên biển Đông. Tiếng hát hòa lẫn với tiếng sóng biển rì rào, tiếng vỗ tay không ngớt của những bạn trẻ làm cho đêm cuối cùng của chương trình vô cùng sôi động. Họ đến từ mọi miền của đất nước cùng một nhịp đập trái tim, cùng đồng lòng hướng về Hoàng Sa - Trường Sa.

Trải nghiệm để yêu biển đảo
Sinh viên Trường ĐH Bách khoa TP.HCM giới thiệu mô hình tàu khí đệm trong khuôn khổ hoạt động của chương trình - Ảnh: Hiển Cừ

Các sinh viên lặng im phăng phắc khi nghe anh Bùi Văn Phải, một ngư dân trẻ vừa được T.Ư Đoàn trao tặng huy hiệu Tuổi trẻ dũng cảm, kể về chuyến hành nghề ở Hoàng Sa vào tháng 3 vừa qua, khi tàu cá của anh bị Trung Quốc bắn cháy ca bin nhưng đã xả thân mình cứu tàu, giữ cờ Tổ quốc tung bay trên vùng biển đảo thân yêu của đất nước như một minh chứng hùng hồn về chủ quyền của Việt Nam.

Dưới chân Tượng đài Hải đội Hoàng Sa, các sinh viên đều xúc động và thành kính thắp nén hương tưởng nhớ các hùng binh Hoàng Sa năm xưa đã hy sinh vì lãnh hải của đất nước. Được chứng kiến những vật dụng mà các bậc tiền nhân từ hàng trăm năm trước sử dụng trên hải trình mở mang bờ cõi, được nghe hướng dẫn viên giới thiệu về lịch sử bi hùng của Đội hùng binh Hoàng Sa, nhiều sinh viên cẩn thận ghi chép vào sổ tay, ghi âm để làm hành trang, vốn sống cho mình. Thái Thanh Bình, sinh viên một trường thuộc ĐH Quốc gia TP.HCM, thổ lộ: “Lâu nay tụi mình chỉ biết chủ quyền biển, đảo VN thông qua sách, báo. Nay nhờ chuyến đi Lý Sơn này mới được tận mắt chứng kiến những hiện vật, di tích liên quan đến Hoàng Sa - Trường Sa, giúp mình càng hiểu rõ hơn về truyền thống oai hùng của cha ông trong việc mở mang, giữ gìn biển, đảo”.

Theo anh Nguyễn Minh Triết, Giám đốc Trung tâm hỗ trợ và phát triển sinh viên Việt Nam, việc khởi công xây dựng cột cờ Tổ quốc Việt Nam trên đỉnh núi Thới Lới là công trình mang đầy ý nghĩa, ghi dấu ấn của sinh viên trong việc khẳng định chủ quyền biển, đảo. Công trình này sinh viên tự thiết kế, thi công và huy động nguồn lực, dự kiến hoàn thành vào cuối năm nay. “Đây là sản phẩm trí tuệ của lực lượng trí thức trẻ, trong đó lực lượng sinh viên là nòng cốt trong việc dựng xây đất nước và bảo vệ Tổ quốc trong những năm tới. Qua việc xây dựng cột cờ ngay trên đảo tiền tiêu Lý Sơn, các sinh viên muốn gửi đến mọi người hình ảnh thiêng liêng của Tổ quốc nơi đầu sóng, ngọn gió”, anh Triết nhấn mạnh.

Theo anh Bùi Quang Huy, Phó chủ tịch thường trực Hội Sinh viên Việt Nam, đây là lần đầu tiên chương trình sinh viên với biển, đảo Tổ quốc được tổ chức quy mô và hoành tráng. “Điều ý nghĩa nhất là chương trình diễn ra ngay trên quê hương của Đội hùng binh Hoàng Sa, nơi hàng trăm năm trước các binh phu đã giong buồm ra quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa cắm mốc dựng bia khẳng định chủ quyền của Việt Nam trên biển Đông. Đây chính là địa điểm lý tưởng để các sinh viên trải nghiệm, chứng kiến những di tích về Hoàng Sa, Trường Sa, qua đó khơi dậy lòng yêu nước, ý thức trách nhiệm trong việc bảo vệ, giữ gìn chủ quyền biển đảo của đất nước”, anh Huy nhấn mạnh.

Hiển Cừ

>> Hàng ngàn du khách ra đảo Lý Sơn
>> Diễn tập phòng thủ tại đảo Lý Sơn
>> Rong tảo biển ven đảo Lý Sơn đang cạn kiệt
>> “Chúng tôi là chiến sĩ” tại đảo Lý Sơn
>> Sẽ thành lập CLB Ngư dân trẻ huyện đảo Lý Sơn
>> Chương trình “Chúng tôi là chiến sĩ” ra đảo Lý Sơn
>> Huyện đảo Lý Sơn khai hội đua thuyền 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.