"Trái đắng" của freelancer

08/03/2010 19:48 GMT+7

Nhiều bạn trẻ đã chọn con đường của một freelancer (người làm việc tự do), nhưng trong số đó, không ít người phải âm thầm nếm "trái đắng".

Không lo thiếu việc

Từ bỏ công việc tại một công ty phần mềm với mức lương trên 1.000 USD/tháng, Nguyễn L.M (cựu sinh viên khoa Công nghệ thông tin trường ĐH Khoa học tự nhiên TP.HCM) chuyển sang làm freelancer. Sau 2 năm lăn lộn làm lập trình viên tự do, đến giờ L.M vẫn không hối hận về quyết định của mình bởi những điều thú vị mà công việc này mang lại.

"Không bao giờ lo thiếu việc làm!", L.M nói. Ngoài việc nhận dự án từ người quen, đồng nghiệp giới thiệu, một "mỏ" công việc không bao giờ cạn mà cậu thường xuyên dạo qua, đó là trên internet. Có rất nhiều website kết nối những lập trình viên tự do ngành công nghệ thông tin trên toàn thế giới và một phần quan trọng trong các website này là đấu giá các dự án. Người có dự án trên toàn thế giới có thể đưa ra yêu cầu về một phần mềm nào đó và đưa ra mức giá dự tính. Lập trình viên có thể đấu giá để nhận công việc đó về làm với cách thức thanh toán như thỏa thuận giữa hai bên. "Các dự án trên các trang này thuộc đủ các thể loại. Có dự án rất dễ, tựa như một bài tập dành cho sinh viên vậy, chỉ làm chừng nửa ngày là xong, và giá cũng chỉ vài chục USD. Nhưng cũng có những dự án phải trong vòng vài tháng mới hoàn thành được, và mức giá cũng cao hơn nhiều", L.M cho biết.

Ngoài việc được tự chủ về thời gian, được lựa chọn những dự án mà mình thấy hứng thú, thu nhập hấp dẫn, công việc của một freelancer cũng là một bước đệm dành cho những bạn trẻ có khát vọng trở thành người "làm chủ" trong tương lai. Bởi phần lớn freelancer làm việc độc lập, nên người đó phải thực hành rất nhiều kỹ năng của một người làm chủ: tìm kiếm hợp đồng, thương lượng giá cả, đánh giá khối lượng công việc và thời gian hoàn thành, cam kết về tiến độ…

L.M chia sẻ: "Với những lập trình viên làm freelancer, điều sống còn là phải làm được việc và biết xây dựng uy tín. Uy tín sẽ đem lại cho bạn những dự án tiếp theo, còn nếu không, sẽ không ai dám giao dự án cho bạn nữa".

Những sai lầm phổ biến

Tuy nhiên, làm lập trình viên tự do không phải là một việc "ngon ăn". Những ai đã từng dấn thân vào con đường này đều không ít lần hái về những "trái đắng" ngậm ngùi.

Không ước lượng chính xác khối lượng công việc được giao, dẫn đến bị "lụt" dự án, chậm tiến độ, trễ hẹn giao hàng… là những sai lầm phổ biến mà các lập trình viên tự do mới vào nghề hay mắc phải.

Hồ X.Ng (cựu sinh viên khoa Công nghệ thông tin trường ĐH Bách khoa TP.HCM) - một lập trình viên tự do - từng nhận dự án nâng cấp một phần mềm quản lý nhà thuốc cho một công ty của Mỹ. Với số tiền thù lao 3.000 USD cho dự án mà X.Ng ước tính một mình cậu làm trong vòng 1 tháng là xong, mức giá đó theo cậu là chấp nhận được. Không ngờ, chỉ vì không ước lượng đúng khối lượng công việc, cậu phải cầu viện đến một đồng nghiệp nữa, và cả hai phải làm mất… 2 tháng rưỡi mới xong. "Vụ đó, tụi mình lỗ nặng. Nhưng nguyên nhân là do mình, nên phải cắn răng mà chịu thôi", X.Ng bộc bạch.

Vì freelancer làm việc khá đơn độc, nên họ cũng yếu thế khi bị chính những người thuê mình lật lọng. 4 tháng trước, Nguyễn A.T - một lập trình viên tự do - được một công ty ở Q.Tân Bình, TP.HCM ký hợp đồng làm việc thời vụ 2 tháng với mức lương trên 1.600 USD/tháng. Công việc hoàn thành, kết quả được đánh giá tốt, thế nhưng kết thúc hợp đồng đã hơn 2 tháng mà A.T vẫn chưa nhận được hết tiền lương của mình ngoài một khoản nhỏ ứng trước. Sau nhiều lần liên lạc, đại diện công ty khất lần khất lữa, thậm chí không nghe điện thoại.

"Rõ ràng là không thể trông mặt mà bắt hình dong. Khách hàng của mình đều là các công ty nhỏ, tuy nhiên họ rất coi trọng chữ tín. Còn công ty này thì ngược lại, trông hoành tráng với hàng trăm nhân viên, nhưng lại coi nhẹ ngay cả những cam kết của chính mình", A.T bức xúc.

Dạ Lam

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.