“Tổ chim cúc cu” của chàng 8X

15/01/2010 12:49 GMT+7

(TNTS) Nhiều vị khách thường lui tới Cookus Nest Café trên đường Tú Xương (Q.3, TP.HCM) hẳn ngạc nhiên khi biết chủ nhân của “Tổ chim cúc cu” này là một gương mặt trẻ măng, sinh năm 1988: Hà Thanh Phúc.

Điều ngạc nhiên hơn là “Tổ chim cúc cu” được gầy dựng khi chủ nhân của nó ban đầu hoàn toàn “lơ mơ” về cách kinh doanh quán cà phê, bởi Phúc xuất thân là dân viết lách.

Những cú rẽ trái

Theo học chuyên toán suốt từ cấp 1 đến cấp 2, nhưng lên cấp 3 Phúc lại chuyển sang học chuyên văn, vì “không còn hứng thú với mấy con số” và vì đội tuyển chuyên văn của trường lúc đó... thiếu người. Vậy mà cậu học sinh trường THPT thị xã Sa Đéc (Đồng Tháp) cũng kịp giành giải nhất kỳ thi học sinh giỏi văn cấp tỉnh, rồi 2 huy chương đồng giải Olympic 30.4 (năm 2005, 2006) và giải 3 kỳ thi học sinh giỏi văn cấp quốc gia năm 2006. Nhờ thành tích này mà Phúc được tuyển thẳng vào Đại học Ngoại thương - cơ sở 2 tại TP.HCM niên khóa 2006 - 2010. Từ thời học phổ thông, Phúc thường xuyên viết bài, gửi truyện ngắn cộng tác với các báo như: Thanh Niên, Người Lao Động, Tuổi Trẻ cuối tuần, Mực Tím, Hoa Học Trò…, là thành viên bút nhóm Vòm me xanh của Mực Tím với cái tên Me mây, có cả 4 tập truyện được xuất bản trong tủ sách Tuổi mới lớn của NXB Kim Đồng. Thế mà chuyên ngành Quản trị kinh doanh Phúc đang theo học lại chẳng ăn nhập gì với chuyện viết lách.

Lý giải điều này, chàng sinh viên năm 4 bảo: “Nhiều người cứ nghĩ dân viết lách thường không thực tế, rồi có cả câu cơm áo không đùa với khách thơ, nên mình muốn chứng minh rằng người viết lách vẫn có thể kinh doanh và nếu làm tốt thì sẽ thành công. Cho nên mình đã chọn học ngành kinh tế với mong muốn lấy kinh doanh để “nuôi” viết lách”.

Học từ việc mình làm

Nằm ở vị trí mặt tiền “đẹp” trên con đường nhỏ yên tĩnh Tú Xương, Cookus Nest Café gây ấn tượng với khách yêu cà phê bởi không gian nhỏ xinh và đặc biệt là cả quán được ốp gỗ từ trần đến vách và sàn. Bàn ghế cũng như các vật dụng trong quán chủ yếu bằng gỗ. Ngoài ra, vật dụng trang trí có khá nhiều “đồ lạ” mà khách đến quán lần đầu đều không khỏi ngạc nhiên như cây bút chì bằng gỗ có khổ to khác thường, hay những món đồ cổ xinh xinh… Điểm thú vị nhất ở đây là về đêm, khi cả ngôi nhà trở nên ấm áp và lung linh với những ngọn nến trắng. Những ca khúc classic của nước ngoài và những bài hát của các nhạc sĩ như Trịnh Công Sơn, Ngô Thụy Miên, Từ Công Phụng… được trình diễn bằng giọng hát mộc không micro với tiếng đàn guitar thùng, hòa âm cùng violin…

Ít ai biết để làm nên “Tổ chim cúc cu” này, Phúc phải mất hàng tháng trời khảo sát, chọn địa điểm. “Hồi đầu không có tí kinh nghiệm nào cả, cứ nghĩ mở quán đơn giản, nhưng đến lúc bắt tay vào làm mới thấy đủ thứ phát sinh, phức tạp và rối rắm. Thậm chí, ngày khai trương quán phải huy động cả bạn bè thân đến chạy bàn, làm pha chế phục vụ cho khách... vậy mà cũng bị loạc choạc, “bể show” không như mong muốn. Nhưng sau đó càng làm, mình càng học hỏi được nhiều thứ từ chính công việc của mình. Bây giờ thì mình tự tin là biết đủ “ngón nghề” cần thiết, từ pha chế, phục vụ, thu ngân, làm MC đến đóng bàn ghế, sửa bóng đèn bị hư… - những việc mà trước đây mình chẳng thể xoay xở”, Phúc kể.

Hiện giờ với 8 nhân viên, quán cà phê của Phúc trở thành ngôi nhà ấm áp, đón những vị khách đến thư giãn và trải lòng qua âm nhạc.

Nhật Vân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.