Tìm việc làm phù hợp khi học trung cấp

22/08/2011 15:46 GMT+7

Trước đây, học sinh tốt nghiệp trung cấp chuyên nghiệp (TCCN) luôn thiệt thòi vì chưa được các doanh nghiệp ưu tiên tuyển dụng. Ngày nay tâm lý tuyển dụng đã có nhiều thay đổi.

Ông Nguyễn Văn Khải - Phòng Nhân sự Công ty TNHH Biti’s cho biết: “Hằng năm, công ty chúng tôi tuyển từ 20-30 học sinh (HS) tốt nghiệp TCCN ở nhiều vị trí như kế toán hàng hóa, kế toán công nợ, kế toán lương, hành chính, nhân viên kinh doanh, bán hàng… Tôi thấy các em làm việc khá tốt nếu được làm đúng khả năng chuyên môn của mình”. Theo ông Khải, chính HS TCCN sẽ gắn bó với mình lâu hơn, tận tụy với công việc hơn trong khi sinh viên tốt nghiệp bậc ĐH thì hay nhảy việc, lại có tâm lý đề cao bản thân...

 
Học sinh thực hành nghiệp vụ phòng, trường TC Du lịch và khách sạn Saigontourist - Ảnh: Mỹ Quyên 

Trong khi đó, ông Nguyễn Quốc Việt, Trưởng phòng Hành chính nhân sự Công ty cổ phần công nghệ Lê Phụng nhận định: “HS trung cấp có tinh thần học tập về chuyên môn tương đối cao. Các bạn làm việc cũng khá hiệu quả. Tuy nhiên, cái thiếu lớn nhất là kỹ năng mềm. Theo tôi đây cũng là thiếu sót chung của phần lớn bạn trẻ kể cả những bạn tốt nghiệp ĐH-CĐ hiện nay”.

Trên thực tế, việc HS TCCN có dễ kiếm việc làm hay không còn tùy thuộc vào ngành nghề, vị trí công việc. Theo ông Vũ Minh Xuyên, Tổng giám đốc Công ty TNHH xuất khẩu lao động thương mại và du lịch Sovilaco thì có những ngành nghề bậc ĐH cũng thừa thãi như kế toán, tài chính ngân hàng, quản trị kinh doanh, công nghệ thông tin… Trong khi có những ngành nghề rất phù hợp với bậc học TC và được săn đón như du lịch, dịch vụ, nhà hàng khách sạn.

Nói về thực trạng doanh nghiệp lâu nay vẫn thường chê HS TCCN để tuyển người tốt nghiệp ĐH làm công việc của một HS TC, ông Nguyễn Đình Quang, Hiệu trưởng trường TC Kinh tế kỹ thuật Quang Trung, cho rằng: “Nếu đào tạo đúng chuẩn thì HS TC không sợ thất nghiệp. Tất nhiên lương giữa trình độ ĐH với TC chênh lệch không nhiều nên nhiều doanh nghiệp sẵn sàng chọn cử nhân ĐH. Nhưng đi sâu vào lĩnh vực sử dụng lao động, thì người lãnh đạo đó đã sai lầm. Với những công việc cụ thể, đòi hỏi kỹ năng chuyên môn cụ thể thì người tốt nghiệp TC bao giờ cũng làm việc hiệu quả hơn, vì trong trường họ được đào tạo theo kiểu cầm tay chỉ việc”.

Cũng theo ông Khải, một công ty có dàn nhân sự 100% tốt nghiệp ĐH hiệu quả công việc chưa chắc đã như ý. “Mỗi người một vị trí, đặt đúng người vào từng vị trí phù hợp thì sự phát triển của doanh nghiệp mới thực sự tốt”, ông Khải khẳng định.

Mỹ Quyên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.