Tiết lộ một số tranh của "Phê như con tê tê"

26/03/2013 09:50 GMT+7

(TNO) Tập sách "thành ngữ sành điệu bằng tranh” với tên gọi Phê như con tê tê vừa tiết lộ một số tranh mới bổ sung, trong đó có những câu nói vừa quen thuộc, vừa mang tính thời sự trong giới trẻ.

(TNO) Tập sách "thành ngữ sành điệu bằng tranh” với tên gọi Phê như con tê tê (tái bản có chỉnh sửa, bổ sung từ quyển Sát thủ đầu mưng mủ) vừa tiết lộ một số tranh mới bổ sung, trong đó có những câu nói vừa quen thuộc vừa mang tính thời sự trong giới trẻ.

>> Phê như con tê tê" liệu có gây tranh cãi lần nữa?
>> Sát thủ đầu mưng mủ" tái xuất thành "Phê như con tê tê

Hơn một năm sau khi Sát thủ đầu mưng mủ ra đời, gây nhiều ý kiến trái chiều khiến NXB Mỹ Thuật quyết định "ngưng phát hành và thu hồi" cuốn sách này, thì nay sự ra mắt của Phê như con tê tê - dưới dạng sách tái bản từ Sát thủ đầu mưng mủ nhưng có sửa chữa, bổ sung - đã thu hút sự quan tâm của nhiều bạn đọc.

Một ngày trước khi quyển sách chính thức ra mắt tại Hội sách 2013 (diễn ra từ ngày 27-31.3 tại Nhà Triển lãm thành phố, Q.1, TP.HCM), Công ty văn hóa và truyền thông Nhã Nam đã hé mở một số tranh vẽ mới, được bổ sung trong quyển sách lần này, để thăm dò đồng thời cũng thỏa mãn phần nào sự tò mò của bạn đọc.

Trong số những nội dung được tiết lộ có những câu nói thông dụng trong giới trẻ hiện nay như Ế trong tư thế ngẩng cao đầu; Gái gú là phù du, Thầy u là vĩnh cửu; Thần kinh giẫm phải đinh; Bể học là vô biên, quay đầu là hiphop... Đan lồng vào đó là những vấn đề thời sự như nạn rải đinh, phong bì...

Đại diện Nhã Nam cho biết cuốn sách lần này vẫn do họa sĩ Thành Phong minh hoạ một cách sinh động, hài hước. Tên của cuốn sách được thay đổi để phù hợp với nội dung hơn.

Việc loại bỏ các câu gây tranh cãi từ cuốn Sát thủ đầu mưng mủ được thực hiện dựa trên phản hồi, phản biện và đóng góp ý kiến của rất nhiều bạn đọc, phụ huynh, báo chí, cũng như từ ý kiến trực tiếp của bạn đọc cùng các chuyên gia tại buổi tọa đàm “Ngôn ngữ giới trẻ thời @ qua tranh của họa sĩ Thành Phong" hồi tháng 3.2012.

Song song đó, quyển sách còn bổ sung lời giới thiệu của PGS-TS Phạm Văn Tình, một chuyên gia về ngôn ngữ và hiện là Phó tổng biên tập Tạp chí Từ điển học & Bách khoa thư.

Ngoài ra, ấn bản mới lần này cũng có thêm các lời nhận xét của các chuyên gia về ngôn ngữ, giáo dục như nhà phê bình Phạm Xuân Nguyên, giáo sư Văn Như Cương...

PGS.TS. Phạm Văn Tình, Ủy viên BCH Hội Ngôn ngữ học Việt Nam, Phó tổng biên tập Tạp chí Từ điển học & Bách khoa thư cho biết: “Việc xới lên một mảng ngôn từ giới trẻ để làm sáng rõ hơn bức tranh ngôn ngữ tiếng Việt là cần thiết và tiếp tục cần thiết. Tiếng Việt sẽ phong phú thêm, giàu thêm, đẹp thêm chính từ những chắt lọc, bồi đắp ngôn từ theo dòng chảy lịch sử. Cuốn sách này là một sự mở đầu cho việc khai thác mảng từ ngữ đó. Đó chính là một thành công với người làm sách mà chúng ta cần phải trân trọng”.

Xoay quanh cuốn sách này, PGS.TS ngôn ngữ học Hoàng Dũng nhìn nhận rằng: “Giới trẻ có cách ăn nói tếu táo của họ, sao lại bắt họ phải nghiêm chỉnh mới cho là hay? Còn chuyện lệch về đạo đức thì không đến nỗi như thế... Giới trẻ muốn khẳng định mình và ở đây là khẳng định bằng ngôn ngữ của riêng họ…”.

Một số tranh vẽ trong quyển Phê như con tê tê vừa được tiết lộ:

 

Thiên Hương
Ảnh: Công ty văn hóa và truyền thông Nhã Nam cung cấp

>> Phê như con tê tê" liệu có gây tranh cãi lần nữa?
>> Sát thủ đầu mưng mủ" tái xuất thành "Phê như con tê tê
>> Tôn vinh những đại diện tiêu biểu nhất của giới trẻ
>> Giới trẻ đang đạo văn nhưng... không hay biết
>> Chia sẻ giá trị ý tưởng với giới trẻ Đà Nẵng
>> Choáng ngợp thời trang cosplay của giới trẻ
>> Ngày Valentine: Giới trẻ đổ xô về vườn tình yêu đường hoa Bạch Đằng
>> Giới trẻ Hà Nội hào hứng với chợ phiên Garage Sale
>> Giới trẻ Huế cuồng nhiệt cùng "Rockstorm
>> Giới trẻ chuẩn bị gì cho hành trình “sống sảng khoái”?

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.