Tiết học về môi trường

04/11/2011 15:33 GMT+7

Nhóm sinh viên Trường ĐH Ngoại thương cơ sở 2 lập dự án tiết học về môi trường GFOC (Green Future Of Children) dành cho học sinh bậc tiểu học.

Ra đời từ tháng 2.2011, ý tưởng của GFOC nhằm hướng đến mục đích tuyên truyền ý thức bảo vệ môi trường cho trẻ em đồng thời mang đến những hoạt động thư giãn bổ ích, để HS nhỏ tuổi nhận ra việc bảo vệ môi trường không hề khó khăn. Dần dần sẽ tác động đến nhà trường, các bậc phụ huynh… để việc chung tay bảo vệ môi trường được lan rộng hơn.

Là những SV học chuyên ngành về kinh tế, nên khi thực hiện dự án này, các thành viên của GFOC thường xuyên tìm tài liệu về lĩnh vực môi trường qua sách vở, tài liệu ở các diễn đàn về môi trường trên internet, thu thập kiến thức từ tài liệu nước ngoài… Sau đó, soạn giáo án phù hợp với khả năng tiếp nhận của các em học sinh nhỏ tuổi.

 
Hướng dẫn học sinh trồng cây xanh - Ảnh: N.T.N 

Dự án của GFOC đã được thực hiện ở nhiều tỉnh thành như: Trung tâm bảo trợ trẻ em mồ côi Long Hoa (Q.7, TP.HCM), Trường tiểu học Hanh Thông (Q.Gò Vấp, TP.HCM), Trường tiểu học Kim Đồng (Sa Đéc, Đồng Tháp)…

Lệ Quyên, thành viên của GFOC, chia sẻ để các “tiết học” về môi trường không nhàm chán, có thể giúp HS hứng thú tham gia, nhóm không truyền đạt kiến thức theo kiểu đứng lớp thông thường mà lồng ghép các kiến thức môi trường dưới hình thức giải trí thông qua các vở kịch, hình thức thi vẽ tranh, tổ chức chơi trò chơi, chiếu các đoạn phim về môi trường.

“Vì các em còn nhỏ nên nhóm không nói về những vấn đề khó hiểu mà tập trung vào những kiến thức đơn giản, gần gũi và thực tế, để các em nhìn thấy và có hướng suy nghĩ tích cực. Chẳng hạn như dạy về chuyên đề cây xanh, hướng dẫn các em cách trồng cây, cách chăm sóc, bảo vệ cây trồng, vai trò của cây xanh trong đời sống. Hay cách tiết kiệm điện, nước trong lớp học cũng như ở nhà, định hình cách sử dụng nước sao cho tiết kiệm khi vệ sinh cá nhân”, Diễm Ngọc, Trưởng ban nội dung của GFOC nói về nội dung của những chương trình trong dự án.

 
Dạy kiến thức môi trường bằng tiểu phẩm kịch

Ông Huỳnh Tấn, phụ huynh học sinh Trường tiểu học Hanh Thông, nhận xét hoạt động này rất hay và thiết thực, giúp HS hình thành ý thức bảo vệ môi trường ngay từ nhỏ. Ông Tấn khoe: “Cháu nhà tôi khi được tham gia lớp học này đã có thói quen tắt điện lúc ra khỏi phòng, không xả rác bừa bãi”. Còn cô Vũ Thị Sen - Hiệu Trưởng Trường tiểu học Hanh Thông, và thầy Nguyễn Hữu Dũng - Hiệu trưởng Trường tiểu học Kim Đồng, mong muốn hoạt động của GFOC tiếp tục được duy trì hằng năm để mọi HS đều có thể tham gia.

GFOC cũng thường xuyên tham gia các hoạt động của những CLB về môi trường trên địa bàn TP.HCM để giao lưu học hỏi những kinh nghiệm tổ chức chương trình. Đồng thời GFOC cũng chia thành những ban cụ thể như: nội dung, truyền thông, quản lý dự án… để có thể cùng nhau làm việc tốt hơn, tổ chức nhiều chương trình hiệu quả hơn. 

Diễm Ngọc cho biết, trong thời gian sắp đến, GFOC lên kế hoạch tổ chức thêm chương trình “du lịch xanh trải nghiệm”, đưa các em HS đến những khu du lịch sinh thái để hướng dẫn những kiến thức phong phú và đa dạng.

Nguyễn Thanh Nam

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.