Tiếp sức tài năng trẻ

30/08/2009 18:22 GMT+7

Tập hợp tài năng trẻ VN trên toàn thế giới nhằm tạo điều kiện giúp họ phát triển là nội dung chính tại hội thảo về công tác kết nối tài năng trẻ VN do T.Ư Đoàn phối hợp với Trung tâm Phát triển khoa học - công nghệ và tài năng trẻ tổ chức tại Hà Nội.

Tiếp sức tài năng trẻ

Theo thông tin từ hội thảo, lâu nay mỗi năm có nhiều cuộc thi, hội thi tài năng trẻ trên cả nước. Thế nhưng, sau lễ tuyên dương trao giải, tài năng trẻ đi về đâu, phát triển thế nào thì không ai biết, vì không có hệ thống dữ liệu quản lý. Thực tế, công tác tập hợp tài năng trẻ lâu nay tiến hành rất manh mún, thiếu tính khoa học và chưa đồng bộ. Nhận thức về việc phát hiện, đào tạo, bồi dưỡng và sử dụng tài năng trẻ ở các ngành, các cấp còn hạn chế khiến tài năng trẻ không có “đất” sống.

“Trong đổi mới chương trình giáo dục đại học nên đẩy mạnh việc phát động và duy trì phong trào tự học, tự nghiên cứu khoa học trong sinh viên thì sẽ có tài năng trẻ nhiều hơn”.

Một cán bộ Học viện Thanh thiếu niên VN

Khảo sát do Trung tâm Phát triển khoa học - công nghệ và tài năng trẻ thực hiện với 250 phiếu hỏi dành cho cán bộ Đoàn tại các sở, tổng công ty lớn, các địa phương cho thấy: chính sách thu hút nhân tài, thủ khoa về công tác tại các địa phương chưa đạt được hiệu quả do một số yếu tố: chế độ đãi ngộ chưa hấp dẫn 78%; môi trường làm việc chưa thuận lợi 70,4%; chưa bố trí công việc phù hợp chuyên môn, năng lực 69,6%. Cũng tại những địa phương này, trong vòng 5 năm trở lại đây, công tác khuyến khích, hỗ trợ sự phát triển, đóng góp của đội ngũ tài năng trẻ được tổ chức không thường xuyên, chủ yếu tập trung vào hoạt động gặp gỡ giao lưu.       

Phát động phong trào tự học

Theo khảo sát của Trung tâm Phát triển khoa học - công nghệ và tài năng trẻ, tình hình sử dụng tài năng trẻ tồn tại nhiều bất cập, gây lãng phí nhân lực. Trong nhóm các yếu tố cản trở việc phát huy năng lực và sự cống hiến của tài năng trẻ thì yếu tố không được lãnh đạo quan tâm và sử dụng chiếm tới 84,4% với 211/250 phiếu.

Ngoài ra yếu tố không bố trí công việc phù hợp năng lực; không có điều kiện, phương tiện làm việc cần thiết... chiếm hơn 40% tổng số phiếu.

Xuất phát từ kinh nghiệm tại địa phương, anh Nguyễn Long Hải - Phó bí thư Tỉnh Đoàn Quảng Ninh đề xuất: cần tạo ra sân chơi lành mạnh, bổ ích cho các tài năng trẻ nhằm thực hiện công tác kết nối tài năng trẻ thông qua các chương trình, phong trào do Đoàn phát động.

Theo anh Hải, T.Ư Đoàn cần chỉ đạo chặt chẽ, bám sát phong trào “Tuổi trẻ sáng tạo”, coi đây là trường học lớn, nơi phát hiện, tuyển chọn, đào tạo và sử dụng tài năng trẻ. “Trong đổi mới chương trình giáo dục đại học nên đẩy mạnh việc phát động và duy trì phong trào tự học, tự nghiên cứu khoa học trong sinh viên thì sẽ có tài năng trẻ nhiều hơn”, một cán bộ Học viện Thanh thiếu niên VN gợi ý.

Anh Nguyễn Đắc Vinh, Bí thư T.Ư Đoàn cho biết: ý kiến đóng góp tại hội thảo sẽ được T.Ư Đoàn xem xét và đưa vào dự thảo của Đại hội tài năng trẻ sắp tới. Đồng thời, T.Ư Đoàn sẽ mời đại diện lãnh đạo các ngành, các cấp cùng tham gia các buổi thảo luận để lắng nghe, tạo điều kiện cho tài năng trẻ đối thoại trực tiếp.

Theo dự kiến, đại hội diễn ra vào trung tuần tháng 9 với sự tham dự của 450 tài năng trẻ từ 16 - 35 tuổi, thuộc 8 nhóm ngành, lĩnh vực. Thông qua đại hội lần này sẽ thành lập ban liên lạc, hội bảo trợ nhằm giúp đỡ, tạo điều kiện cho các tài năng trẻ VN phát huy tài năng cống hiến cho đất nước.

Phan Hậu

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.