“Tiếp sức” ở Singapore

25/08/2005 21:14 GMT+7

Tinh thần “người đi trước rước người đi sau” trong chương trình Tiếp sức mùa thi ở Việt Nam đã lan tỏa đến những du học sinh ở ĐH Quốc gia Singapore (NUS). Năm nay, hơn 100 tân SV được tiếp đón bằng trò chơi lớn lý thú tại hội trại tổ chức ở East Coast Park.

“Con cá - Cần câu”

Tham gia hội trại, các tân SV được chia làm 4 nhóm và phải vượt qua những thử thách thú vị trong suốt chặng đường gần 20 km từ ký túc xá đến East Coast Park. Ngay trạm đầu tiên, thành viên mỗi nhóm phải trả lời những câu hỏi về các ngành học, sinh hoạt tại NUS...; kế đến là tìm cách đón xe buýt tới địa điểm quy định và chụp ảnh làm "bằng chứng" nộp cho ban tổ chức. Trạm tiếp theo, các thành viên chia nhau đến siêu thị Giant mua dưa hấu, rau muống... rồi cùng "thâm nhập" và đếm số tầng của khu chung cư gần đó để lấy mật khẩu. Trên đường đi, các bạn còn phải tranh thủ ghi thêm điểm bằng cách giải ma trận, trả lời câu hỏi gợi ý trên bản đồ... Sau mỗi thử thách, các nhóm phải "thu hoạch" được tất cả 9 logo của ban tổ chức. Nhóm nào đến đích trước tiên sẽ nhận phần thưởng là suất ăn miễn phí của một nhà hàng Việt Nam khá nổi tiếng ở Singapore. Sau cùng, tất cả mọi người sẽ hội ngộ trong trò chơi tập thể và văn nghệ hào hứng.  Theo lời Chủ tịch Hội du học sinh VN tại ĐH Quốc gia Singapore (VNCNUS) Nguyễn Tuấn Anh, mục đích chính của trò chơi này là nhằm giúp các tân SV thích nghi với đời sống ở Singapore và nâng cao tinh thần làm việc đội nhóm. Điều thú vị còn nằm ở chỗ tân SV phải tự mình xoay xở, giải quyết các tình huống gặp phải trên đường đi, những SV đàn anh chỉ gợi ý chứ không can thiệp giúp đỡ. "Bọn mình chỉ giúp cần câu chứ không cho cá, có như vậy các bạn mới nhanh chóng thích ứng với cuộc sống mới", Tuấn Anh thổ lộ. Trước đó, các tân SV cũng đã được hướng dẫn để tự làm thủ tục nhập học, thẻ sinh viên, mở tài khoản ngân hàng, sử dụng card trên xe buýt...

Chân dung người "tiếp sức"

Gần 40 SV tình nguyện tham gia hội trại năm nay đa số đều đã từng "tiếp sức" cho tân SV từ những năm trước, trong đó có người đã ra trường, đi làm nhưng năm nào cũng tham gia như anh Nguyễn Phan Dũng, người thành lập và là cựu chủ tịch của VNCNUS hay Lê Quang Vinh, đang làm trợ tá nghiên cứu khoa học ở phòng thí nghiệm CemNet, ĐH Kỹ thuật Nanyang. Thậm chí có bạn còn nhiệt tình hướng dẫn phương pháp học, cách đặt cược điểm và đăng ký từng môn học cho tân SV. Còn thành viên trong ban tổ chức hầu hết là những gương mặt SV năm 2, năm 3 khá năng động như Thanh Trung, Hải An, Việt Trung, Mạnh Khôi. Cũng tranh luận tóe lửa, có lúc chẳng ai chịu ai, nhưng rốt cuộc các thành viên đã phối hợp ăn ý và lên kế hoạch thực hiện chu đáo. "Khi mới sang, mình đã được các anh, chị đi trước hướng dẫn tận tình nên bây giờ giúp đỡ lại đàn em đi sau cũng là chuyện thường tình", Thanh Trung cho biết khi về Sài Gòn thăm nhà. Những tân SV mới qua thì không giấu được xúc động: "Lúc mới đặt chân sang Singapore, mình nhìn mọi thứ bằng con mắt ngơ ngác, lạ lẫm và cả lo lắng nữa, nhưng rồi sự giúp đỡ nhiệt tình và thân thiện của các anh chị đã giúp mình rất nhiều. Đến giờ nhóm mình đã thân nhau, các anh chị đi trước trở thành những người bạn thân thiết", Ngọc Thảo gửi e-mail tâm sự. Và đó cũng là tâm trạng chung của những bạn trẻ khác khi được "tiếp sức" nơi xứ người.

Vân Anh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.