Tỉ phú rắn mối

25/05/2012 03:56 GMT+7

Trang trại nuôi hàng chục ngàn con rắn mối của tỉ phú Thuyết khiến nhiều người phải ngả mũ bái phục.

Anh Nguyễn Văn Thuyết là thầy giáo trẻ (35 tuổi, ở P.1, TP.Bạc Liêu, tỉnh Bạc Liêu). Do lương giáo viên thấp, không đủ trang trải chi phí gia đình nên anh tranh thủ thời gian nhàn rỗi, những buổi không đến lớp làm thêm nghề tay trái để tăng thu nhập. “Ban đầu tôi nuôi dê lấy thịt, sau đó nuôi nhím rồi chuyển sang nuôi chim bìm bịp để bán chim giống. Tuy nhiên, các vật nuôi trên chi phí cao và rủi ro cao, đặc biệt không hiệu quả kinh tế nên tôi bỏ nghề tay trái”, anh Thuyết cho biết.

Năm 2008, anh Thuyết tình cờ bắt được 2 con rắn mối đem về nuôi trong cái lu để ngắm chơi. Thật bất ngờ, chỉ sau hơn 10 ngày nuôi một con rắn mối đẻ cả chục rắn mối con. Thấy dễ nuôi và qua tìm hiểu thông tin trên mạng, sách báo được biết rắn mối là món ăn rất bổ dưỡng, trị được các bệnh hen suyễn, khò khè ở trẻ em, anh Thuyết mạnh dạn bỏ ra gần chục triệu đồng từ tiền tiết kiệm để xây dựng trang trại nuôi rắn mối ở huyện Giá Rai.

Tỉ phú rắn mối 
 Thầy giáo trẻ Nguyễn Văn Thuyết (bìa trái) làm giàu từ nuôi rắn mối - Ảnh: Trần Thanh Phong

Anh Thuyết nói: “Khi mới khởi nghiệp, nói xây dựng trang trại nuôi rắn cho “oai” chứ thực chất chỉ giống cái chuồng heo nhỏ, diện tích khoảng 20 m2, xung quanh xây bốn bức tường có chiều cao khoảng 1 m, nền tráng xi măng, cùng mớ gạch ống cho rắn ở. Sau đó, mình mua rắn mối từ trẻ em trong xóm săn bắt trong thiên nhiên về thả nuôi. Thời gian đầu chỉ nuôi dỗ cho rắn mối sinh sản, đến khi lượng rắn bố mẹ được nhân lên hàng ngàn con mình mới bắt đầu nuôi thương phẩm để xuất bán”. Cứ thế, trang trại rắn mối ngày càng sinh sôi nảy nở, nhân đàn quanh năm. Sau gần 5 năm nuôi rắn mối, mỗi năm anh bán rắn thương phẩm và rắn bố mẹ làm giống, thu về khoảng 1 tỉ đồng.

Có tiền, anh Thuyết mở rộng đầu tư, mua thêm đất, xây dựng thêm trang trại. Hiện anh Thuyết có đến 5 trại rắn mối ở P.1 (TP.Bạc Liêu) và H.Giá Rai, với hơn 70.000 con rắn mối đủ kích cỡ. Theo kế hoạch, anh sẽ gom các trang trại từ H.Giá Rai về tập trung mở rộng trang trại nuôi rắn tại địa bàn TP.Bạc Liêu. Theo kinh nghiệm của anh thì rắn mối rất dễ nuôi, chi phí rất thấp, ít bệnh tật, không rủi ro. Rắn mối thường được cho ăn bằng các loại cá lòng tong, tép bò...

Hiện anh Thuyết nuôi rắn thương phẩm và rắn bố mẹ cho sinh sản. Rắn thương phẩm được các nhà hàng ở TP.HCM và TP.Cần Thơ đặt mua với giá 400.000 đồng/kg (18 con/kg), còn rắn bố mẹ bán cho người nuôi ở khắp các tỉnh thành ĐBSCL với giá 15.000 đồng/con, bình quân mỗi tháng xuất bán từ 3.000 - 4.000 con. Anh Thuyết cho biết, rắn mối bố mẹ dễ nuôi, ít tốn công chăm sóc. Mỗi năm rắn mối đẻ khoảng 2 lứa, lứa đầu thường chỉ 8 - 10 con, từ lứa thứ 2 rắn mối đẻ khoảng 15 con.

Trần Thanh Phong

>> Làm giàu từ nuôi động vật hoang dã
>> Thu tiền tỉ nhờ nuôi heo
>> Làm giàu từ gốc táo

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.