Thư viện làng

01/05/2012 03:13 GMT+7

Mong muốn trẻ em và người dân ở quê có điều kiện đọc sách, tiếp thu kiến thức, nhóm bạn trẻ đã thành lập thư viện ngay tại làng mình.

 Thư viện làng
Học sinh ở thôn Sàng đến với “thư viện làng” - Ảnh: Văn Du

Đó là Trần Văn Thuấn, Vũ Đức Tiến, Trần Văn Huấn, Vũ Văn Du và Vũ Thị Huyền, quê ở thôn Sàng, xã Đạo Lý, Lý Nhân, Hà Nam. 

“Chúng mình vốn là những học sinh nghèo nên hiểu được khó khăn, thiếu thốn về điều kiện học tập của các em nơi đây. Muốn được tham khảo những cuốn sách nâng cao là điều quá khó vì không có tiền mua, hoặc phải đạp xe lên tận thư viện trên huyện cách hơn chục cây số. Những học sinh cuối cấp mong tìm được những cuốn sách luyện thi cũng gặp tình cảnh tương tự. Vả lại, ở thư viện trên huyện chỉ có các loại báo chí, truyện tranh phục vụ nhu cầu giải trí của người dân chứ chưa thể đáp ứng được những tài liệu, sách về học tập. Vì vậy chúng mình quyết tâm thành lập thư viện để giúp điều gì đó cho lớp đàn em”, trưởng nhóm Văn Thuấn nhớ lại những ngày đầu thực hiện thư viện làng.

Ngay sau khi có ý tưởng, các bạn cùng tìm địa chỉ để “thư viện làng” hoạt động. Cả nhóm rất vui khi được trụ trì chùa Sàng, sư thầy Thích Đàm Nam cho phép nhóm sử dụng toàn bộ ba gian sau ngôi chùa làm nơi để sách. Với mong muốn thư viện ra đời càng nhanh càng tốt, các thành viên trong nhóm luôn tranh thủ thời gian ngoài giờ học, giờ làm đến chùa để thiết kế, sắp xếp bàn ghế, kê sách sao cho “thư viện làng” phải giống một thư viện thật sự. 

Được biết, ngày “thư viện làng” chính thức mở cửa đón học sinh, chỉ có gần 200 cuốn sách. Nhưng đến nay, theo Văn Du, “thư viện làng” đã có hơn 2.000 cuốn với nhiều thể loại, đáp ứng nhu cầu của học sinh nơi đây trong nhiều lĩnh vực như văn học, toán học, lịch sử, phật học, từ điển, sách tham khảo, nâng cao… Những cuốn sách được bày biện một cách khoa học, giúp học sinh dễ tìm thấy. Được biết, để “thư viện làng” có nhiều sách như vậy, cả nhóm đã phải tìm kiếm, liên hệ khắp nơi, xin của bạn bè, người thân. Thậm chí, các thành viên đã từng phải đến từng dãy phòng trọ SV, từng lớp học, ký túc xá ở nhiều trường ĐH trên địa bàn Hà Nội để nói về ý tưởng, mong nhận được sự quyên góp, ủng hộ sách từ các bạn SV.

Hiện nay, không chỉ học sinh ở làng quê này mà cả các làng, xã lân cận cũng tìm đến “thư viện làng” để tham khảo tài liệu học tập, để được đọc sách thoải mái. “Có ngày, thư viện đón hàng trăm lượt học sinh”, Văn Du khoe. Ngoài ra, nơi đây còn là điểm văn hóa, tập trung người dân đến để đọc sách báo sau những giờ làm đồng mệt mỏi.

Nguyễn Thanh Nam

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.