Thủ khoa khối B học bài theo sơ đồ tư duy

11/06/2015 05:24 GMT+7

(TNO) Ghi nhớ kiến thức bằng sơ đồ tư duy là một trong những cách học của Nguyễn Thị Thùy, thủ khoa Trường ĐH Kỹ thuật Y tế Hải Dương năm 2014.

(TNO) Ghi nhớ kiến thức bằng sơ đồ tư duy là một trong những cách học của Nguyễn Thị Thùy, thủ khoa Trường ĐH Kỹ thuật Y tế Hải Dương năm 2014.

Em Nguyễn Thị Thùy, thủ khoa trường ĐH Kỹ thuật Y tế Hải Dương năm 2014 – Ảnh: V.N.KEm Nguyễn Thị Thùy, thủ khoa Trường ĐH Kỹ thuật Y tế Hải Dương năm 2014 - Ảnh: V.N.K
Sơ đồ tư duy giúp nhớ bài lâu
Em Nguyễn Thị Thùy là cựu học sinh Trường THPT Tiên Lữ (tỉnh Hưng Yên). Không chỉ là học sinh giỏi suốt 12 năm liền, Thùy còn đạt giải khuyến khích môn hóa trong kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp tỉnh và đạt giải khuyến khích cuộc thi Giải toán trên máy tính cầm tay năm lớp 12.
Trong kỳ thi tuyển sinh năm 2014, Thùy là thủ khoa của Trường ĐH Kỹ thuật Y tế Hải Dương với tổng số điểm 3 môn khối B đạt 27,25 điểm (toán: 8,5 điểm; hóa: 9,5 điểm; sinh: 9,25 điểm). 
Chúng tôi đến lớp Y đa khoa 2 để gặp Thùy khi em vừa tan học buổi chiều. Chỉ còn một vài buổi học nữa là tới kỳ thi hết môn trước khi nghỉ hè nên Thùy và các bạn phải tranh thủ nghiên cứu nhiều tài liệu. Để ôn tập được hiệu quả, Thùy vẫn áp dụng cách học theo sơ đồ tư duy (mind map) như khi học phổ thông và ôn thi đại học.
Theo lời kể của Thùy, thời gian đầu em cảm thấy vẽ sơ đồ rất phức tạp nhưng kiên trì thực hiện thành quen và “nghiện”. Thùy thường áp dụng sơ đồ tư duy khi học môn hóa và sinh. “Phương pháp vẽ sơ đồ giúp em hệ thống hóa được kiến thức theo từng chủ điểm rất tốt. Nhìn vào đó sẽ thấy những vấn đề liên quan được xâu chuỗi và logic với nhau, từ đó giúp nhớ bài lâu hơn vì có tính trực quan”, Thùy chia sẻ.
Hóa học là môn sở trường của Thùy nên “em luôn tập trung nghe thầy cô giảng, ghi chép bài đầy đủ”. Theo Thùy, nhiều bạn chỉ chú ý làm nhiều bài tập hóa học là một điều sai lầm vì lý thuyết của môn này rất quan trọng, nhất là khi kiến thức được tiếp nối trong cả ba năm học. Ngoài ra cần làm nhiều dạng đề khác nhau, trong đó có đề thi thử của thầy giáo cho.
“Biết là phải chia sẻ”
Đó là nguyên tắc mà các thành viên trong lớp 12A1 của Thùy đề ra trong học tập. “Thầy giáo chủ nhiệm thường nói rằng phải chia sẻ những điều mình biết với mọi người. Mỗi khi truyền đạt kiến thức cho người khác là cách để ghi nhớ lâu hơn và giúp đỡ cùng nhau tiến bộ”, Thùy nói.
Ở lớp, Thùy và các bạn thường chia nhóm để học bài, mỗi buổi tập trung vào một mảng kiến thức. Ai nắm chắc nội dung nào thì được làm trưởng nhóm, cùng giảng giải, tranh luận. Một nguyên tắc của Thùy đó là không được giấu dốt, chỗ nào không hiểu phải hỏi thầy cô, bạn bè ngay. 
Với mỗi môn học, Thùy đều có một quyển sổ ghi chép sơ lược lại những kiến thức đã học để tìm lại dễ dàng khi cần thiết. Trong thời gian ôn thi đại học, Thùy thường hay tính thời gian trong lúc làm bài thi thử. Cách này giúp em phân bổ thời gian hợp lý cho từng câu hỏi, từ đó có thể làm được hết các bài trong đề thi.
Trong phòng thi, Thùy thường đọc đề một lượt để nắm được cấu trúc đề, từ đó sẽ có hướng làm câu nào trước. Theo Thùy, câu nào dễ thì làm trước để tạo tâm lý hưng phấn và không quên soát lại bài khi làm xong để tránh sai sót.
Thùy cho rằng môn hóa học có nhiều câu “đánh lừa” nên cần phải đọc kỹ câu hỏi và phải gạch chân những chi tiết quan trọng để không hiểu sai vấn đề. Còn đề thi môn toán thường theo form, hay có câu hỏi về khảo sát và vẽ đồ thị hàm số, tích phân, lượng giác... Vì vậy, nắm chắc kiến thức và tập trung làm các dạng đề thi thử là sẽ tự tin làm bài. 
Giữ gìn sức khỏe cũng là điều mà Thùy lưu ý các bạn học sinh trong lúc ôn thi. Nhiều em lo lắng trước kỳ thi nên học ngày học đêm mà không nghỉ ngơi. Điều này khiến ăn uống không ngon miệng, ngủ không sâu giấc, dẫn đến sức khỏe giảm sút, giảm trí nhớ, tinh thần không vững vàng, thậm chí bị ốm trước giờ thi.
Thùy cho biết, thường chỉ học đến khoảng 23 giờ rồi đi ngủ và sáng hôm sau dậy sớm để học bài. “Em không bao giờ bỏ bữa sáng, ăn nhiều cá và rau quả. Buổi tối em không ăn no vì sẽ dễ buồn ngủ khi học bài. Một tinh thần thoải mái và không ngừng cố gắng mỗi ngày sẽ giúp việc học đạt kết quả cao”, Thùy chia sẻ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.