Thiếu úy Nguyễn Chí Ninh: Luôn tâm niệm điều Bác dạy

04/06/2011 14:16 GMT+7

(TNO) Nhìn vào vóc dáng tầm thước và vẻ bề ngoài vui tính của Thiếu úy Nguyễn Chí Ninh, ít ai nghĩ ra rằng người y sĩ hiền lành này lại là hung thần của những tên tội phạm buôn bán ma túy tại đồn biên phòng cửa khẩu quốc tế Tây Trang, tỉnh Điện Biên.

Sự quyết liệt trong đấu tranh phòng chống tội phạm khiến Thiếu úy Ninh phải nhiều lần bị thương nặng. Anh từng phải điều trị phơi nhiễm tại Trung tâm phòng chống HIV/AIDS sau khi bị một đối tượng vận chuyển ma túy nhiễm HIV cắn bị thương. Đặc biệt, anh từng dũng cảm khống chế một đối tượng buôn bán ma túy cùng với tang vật bất chấp việc bị chấn thương nặng.

Táo bạo và gan lì như thế, song Thiếu úy Ninh, một trong 10 gương mặt tiêu biểu xuất sắc được tuyên dương tại Đại hội Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác lần II, lại rất vui vẻ khi trò chuyện với Thanh Niên Online nhân dịp tham dự buổi giao lưu trực tuyến do Trung ương Đoàn và báo Thanh Niên tổ chức.


 Thiếu úy Nguyễn Chí Ninh - Ảnh: Trí Quang

* Được biết đây là lần đầu tiên anh đặt chân đến thành phố mang tên Bác, anh cảm thấy như thế nào?

Thiếu úy Nguyễn Chí Ninh: Tôi thấy thành phố rất đẹp, sôi động và đầy sức sống.     

* Cảm giác của anh khi được chọn làm một trong 10 gương mặt tiêu biểu xuất sắc được tuyên dương tại Đại hội Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác lần II?

Thiếu úy Nguyễn Chí Ninh: Tôi rất vui và vinh dự song đi kèm với đó cũng là cả trách nhiệm bởi mình phải ngày càng cố gắng hơn nữa để xứng đáng với vinh dự này.

* Trong xã hội hiện nay, vẫn có một bộ phận thanh niên sống thiếu lý tưởng, đặc biệt là sa đà vào những cám dỗ của ma túy, là người có những thành tích nổi bật trong mặt trận đấu tranh phòng chống ma túy, anh có thể chia sẻ điều gì với bộ phận thanh niên này nói riêng và tầng lớp thanh niên nói chung?

Thiếu úy Nguyễn Chí Ninh: Ma túy là tệ nạn của nhiều nước, không chỉ riêng Việt Nam. Việc khống chế hiểm họa của ma túy không phải chỉ là chuyện của lực lượng an ninh bởi chỉ riêng lực lượng này thì không đủ. Để đối phó với ma túy, cần phải có sự hợp tác của toàn xã hội. Ngoài những công cụ pháp luật, cần kết hợp giữa gia đình, nhà trường và xã hội trong việc tuyên truyền phòng chống ma túy. Đối với thanh niên, cần phải xây dựng cho mình một lập trường vững vàng để có thể tránh xa các tệ nạn xã hội.

* Anh có lời khuyên nào cho các bạn trẻ trong công cuộc vận động sống, học tập và làm theo tấm gương của Bác Hồ? Bản thân anh rút ra được điều gì khi tham gia cuộc vận động này?

Thiếu úy Nguyễn Chí Ninh: Cuộc đời vĩ đại của Bác có vô số những bài học mà chúng ta không dễ dàng gì thấm nhuần hết được. Thế nên, trước hết mình cần phải suy ngẫm những gì gắn liền với chuyên môn, công tác của mình. Chẳng hạn như với bản thân mình, tôi luôn tâm niệm hai điều Bác dạy: Một là tận tụy với nhân dân, hai là cương quyết với kẻ địch. Bên cạnh đó, mình phải luôn cố gắng hoàn thành tốt nhiệm vụ chuyên môn của mình. Đó là tiền đề để có thể noi theo tấm gương của Bác.

Sơn Duân
(thực hiện)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.