Thí điểm chọn thủ lĩnh TN bằng tranh cử

30/11/2013 02:30 GMT+7

Ngày 29.11 diễn ra Hội nghị giao ban trực tuyến về công tác Hội và phong trào thanh niên năm 2013 và triển khai công tác Hội và phong trào thanh niên năm 2014, do T.Ư Hội LHTN VN tổ chức.

* Không phải hội viên vẫn được tham dự đại hội Hội LHTN

Một trong những nội dung quan trọng được đưa ra thảo luận tại hội nghị là công tác chuẩn bị và tổ chức Đại hội (ĐH) Hội LHTN VN các cấp tiến tới ĐH đại biểu toàn quốc Hội LHTN VN lần thứ 7.

Về phương hướng nhiệm kỳ tới, theo dự thảo T.Ư Hội sẽ lựa chọn và xác định những nội dung thiết thực, cụ thể, phù hợp với nhu cầu thanh niên và nhiệm vụ của địa phương, tuyệt đối không sao chép máy móc hoặc rập khuôn theo văn kiện cấp trên; khuyến khích xác định những nội dung riêng có sát hợp với điều kiện của địa phương. Đảm bảo ngắn gọn, phản ánh đúng kết quả bằng những công việc, số liệu cụ thể. T.Ư Hội cũng yêu cầu độ dài báo cáo văn kiện: báo cáo cấp xã nên tối đa không quá 5 trang; cấp huyện không quá 8 trang; cấp tỉnh không quá 12 trang.

Đáng chú ý, việc lựa chọn đại biểu ĐH và nhân sự Ủy ban Hội trong năm 2014 cũng là một điểm mới. Ngoài thành phần đại biểu tham dự sẽ khuyến khích ĐH các cấp mời các thanh niên tiêu biểu không phải là hội viên sẽ được thảo luận các nội dung của ĐH nhưng không được tham gia hiệp thương nhân sự. Đồng thời kế hoạch thí điểm hiệp thương cử các chức danh chủ chốt của Hội trực tiếp tại ĐH, sẽ thí điểm hiệp thương bầu Chủ tịch Hội cấp xã theo hình thức tranh cử, có số dư và trực tiếp tại ĐH…

Góp ý vào dự thảo chuẩn bị chương trình ĐH, các đại biểu đều tán thành, tùy theo điều kiện, đặc điểm và khả năng của các địa phương, đơn vị để xây dựng chương trình cho phù hợp. Về thời gian tổ chức ĐH cơ sở và cấp xã không quá 1/2 ngày; cấp huyện và cấp tỉnh không quá 1 ngày; ĐH toàn quốc không quá một ngày rưỡi...

Anh Phan Văn Mãi, Chủ tịch Hội LHTN VN, cho rằng nội dung ở trên chỉ là dự thảo của Ủy ban T.Ư Hội, sau khi nhận được các ý kiến đánh giá, đề xuất của đại diện Hội LHTN các tỉnh sẽ xem xét, nghiên cứu thêm và sửa đổi bổ sung, hoàn thiện bản dự thảo cho phù hợp hơn trên cơ sở bám sát nguyên tắc của Hội nhưng không ngừng sáng tạo, linh hoạt từ những nội dung có trước.

Theo anh Mãi, trên tinh thần đổi mới nên tiến hành ĐH từng cấp sẽ có 5 tỉnh được chọn tiến hành là ĐH điểm trước và nhấn mạnh tầm quan trọng của việc củng cố các tổ chức thành viên “Hội doanh nghiệp trẻ”, “Hội thầy thuốc trẻ”… cần thiết có thể thành lập thêm tổ chức trên cở sở nhu cầu thật, lực lượng thật. Trong thời gian tới phải lập tức triển khai kế hoạch tập hợp mạng, thành lập 4 nhóm để hình thành mạng lưới kết nối chia sẻ thông tin theo từng thành phần, tầng lớp trong Hội LHTN có mạng lưới vận hành tốt. Xác lập mối quan hệ giữa Đoàn và Hội đồng thời có ranh giới phân định rõ ràng giữa hai tổ chức này.

Cũng tại hội nghị, hầu hết Hội LHTN các tỉnh đều thống nhất lựa chọn chủ đề công tác năm 2014 theo phương án 1 là “Năm nâng cao chất lượng tổ chức cơ sở Hội” để gắn với ĐH đại biểu toàn quốc Hội LHTN VN lần thứ 7.

N.Tuấn - H.Bình

>> Cơ hội để thanh niên hai nước giao lưu
>> Giáo dục nhân cách thanh niên
>> Nhật Bản hỗ trợ đào tạo thanh niên nghèo

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.