Thêu bằng... miệng

29/01/2012 18:35 GMT+7

(TNO) Dù đôi tay bị liệt do bệnh bại não bẩm sinh, một thanh niên người Trung Quốc vẫn có thể dùng miệng ngậm kim để tạo ra những bức tranh thêu đẹp lạ thường.

(TNO) Dù đôi tay bị liệt do bệnh bại não bẩm sinh, một thanh niên người Trung Quốc vẫn có thể dùng miệng ngậm kim để tạo ra những bức tranh thêu đẹp lạ thường.

Người thanh niên này có tên là Jin Ji (30 tuổi) mắc bệnh bại não bẩm sinh. Những ngón tay của anh gần như bị tê cứng, không thể cầm nắm được. Nhưng bằng nghị lực phi thường, Jin đã dùng miệng để thay thế cho đôi tay.

Trước khi thêu, Jin chỉ phải nhờ người khác luồn chỉ vào kim giúp, và tự anh sẽ hoàn tất phần còn lại.

Đó quả là công việc hết sức khó nhọc với một người bệnh tật. Đôi khi môi Jin rướm máu dù anh thêu một cách chậm rãi bằng miệng.

"Từ khi thích công việc này, tôi không cảm thấy mệt mỏi chút nào", Jin tâm sự với một người làm công tác xã hội.

Jin lớn lên trong vòng tay của các bảo mẫu ở khu nhà mở cùng với những trẻ em có cùng cảnh ngộ, bị bố mẹ bỏ rơi ngay từ lúc chào đời.

 
Jin Ji chăm chú vào từng mũi kim trên vải thêu - Ảnh: Shanghai Daily

Bước sang tuổi 18, Jin được chuyển sang Nhà phúc lợi Thượng Hải số 2 tại huyện Sùng Minh của TP.Thượng Hải, nơi chăm sóc cho 750 trẻ em và người lớn tật nguyền.

Tại đây, anh được giới thiệu công việc thêu thùa và tỏ ra rất thích thú.

Jin chuyên thêu hình những cành hoa mẫu đơn đầy sức sống, cá bơi lội, cây trái và hoa quả.

"Ban đầu chúng tôi chỉ giao cho anh ấy thêu những chiếc túi nhỏ. Nhưng dần dà Jin đã làm mọi người phải kinh ngạc với những tác phẩm tranh thêu chữ thập công phu của mình", trưởng ban phục hồi của Nhà phúc lợi Thượng Hải số 2 nói.

Vị trưởng ban nói trên cho biết, tranh thêu chữ thập đòi hỏi những kỹ năng phức tạp và sự kiên nhẫn. Thậm chí những người bình thường cũng gặp khó khăn với loại hình thêu này.

Tác phẩm "lửa băng" với hình ảnh hắc chiến mã dũng mãnh của Jin đã được bán với giá 12.000 tệ (khoảng 1.900 USD) trong một phiên bán đấu giá từ thiện.

Jin phải mất 10 tháng ròng mới hoàn thành xong tác phẩm "lửa băng" nói trên. Số tiền bán đấu giá được dùng để hỗ trợ cho những người tàn tật có hoàn cảnh khó khăn.

Jin nói thứ ngôn ngữ mà chỉ giáo viên hướng dẫn của anh mới hiểu được. Người thanh niên 30 tuổi này ít khi nhìn vào người lạ, còn khi thêu thùa, Jin lại dán mắt tỉ mẩn vào từng đường kim mũi chỉ.

Trí Quang
(Theo Shanghai Daily)

 >> Esref Armangan - người họa sĩ lạ thường
>> Ông hoàng vật lý Stephen Hawking
>> Chàng trai đặc biệt Nick Vujicic

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.