Tháng Thanh niên: Chính phủ ủng hộ hoạt động thiết thực và hiệu quả của Đoàn

25/03/2013 03:55 GMT+7

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã khẳng định sự mong muốn và ủng hộ đối với các phong trào, hoạt động thiết thực và hiệu quả của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tại buổi làm việc với Ban Bí thư T.Ư Đoàn ngày hôm qua 24.3.

Thanh niên luôn thể hiện thái độ tích cực

Báo cáo trước Thủ tướng về một số kết quả công tác Đoàn, phong trào thanh thiếu nhi (TTN) trong năm 2012 và 3 tháng đầu năm 2013, Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn Nguyễn Đắc Vinh cho biết năm 2012 diễn ra ĐH Đoàn các cấp và ĐH Đoàn toàn quốc lần thứ X, nhiệm kỳ 2012-2017. Công tác xây dựng Đoàn, tham gia xây dựng Đảng, mở rộng mặt trận đoàn kết tập hợp thanh niên (TN) được triển khai tốt. Đoàn TNCS Hồ Chí Minh hiện có 7,03 triệu đoàn viên. Tỷ lệ đoàn kết tập hợp TN đạt khoảng 58%. Năm 2012, toàn Đoàn giới thiệu cho Đảng 242.781 đoàn viên ưu tú. Hai phong trào hành động cách mạng của Đoàn “Năm xung kích phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ Tổ quốc” và “Bốn đồng hành với TN lập thân, lập nghiệp” tiếp tục phát triển mạnh mẽ, phát huy được tính tiền phong, xung kích và sáng tạo của tuổi trẻ trong lao động, tham gia phát triển kinh tế xã hội; đồng thời, chăm lo, bồi dưỡng, hỗ trợ TN trong học tập, việc làm...

Tháng Thanh niên: Chính phủ ủng hộ hoạt động thiết thực và hiệu quả của Đoàn
Thủ tướng tặng hoa chúc mừng 82 năm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh cho anh Nguyễn Đắc Vinh, Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn  - Ảnh: Ngọc Thắng

Trước những diễn biến phức tạp về tình hình chính trị, kinh tế, xã hội khu vực và quốc tế, theo anh Đắc Vinh, TN luôn thể hiện tinh thần yêu nước và lòng tự hào dân tộc, có niềm tin vào sự lãnh đạo của Đảng và sự nghiệp đổi mới do Đảng khởi xướng, lãnh đạo và chính sách của nhà nước. “Đại bộ phận TN ngày nay xác định được vị trí, vai trò và trách nhiệm của mình đối với công cuộc xây dựng, phát triển đất nước; có nhận thức đúng đắn, thái độ tích cực và sẵn sàng tham gia các hoạt động tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng. Đông đảo TN quan tâm đến những vấn đề có ảnh hưởng tới vận mệnh của dân tộc và bảo vệ độc lập, tự chủ, toàn vẹn lãnh thổ của đất nước, nhất là chủ quyền biển đảo trong tình hình mới”, anh Vinh nói.  

Đẩy mạnh giáo dục lòng yêu nước cho người trẻ

Biểu dương những nỗ lực và kết quả tích cực mà Đoàn TN đã đạt được, Thủ tướng cho rằng thông qua kết quả và hoạt động, uy tín vai trò của Đoàn được nâng lên trong TTN và trong xã hội. Thủ tướng mong muốn Đoàn TN, phong trào TTN cả nước tiếp tục hoạt động tốt hơn, thiết thực và hiệu quả, góp phần vào thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội, đảm bảo quốc phòng an ninh, sự phát triển của đất nước trong năm 2013. Mặt khác, làm tốt hơn nữa để chăm lo bảo vệ lợi ích chính đáng của đoàn viên thanh niên, xây dựng Đoàn - Hội - Đội ngày càng mạnh hơn.

 

Tại buổi làm việc với Ban Bí thư T.Ư Đoàn, Thủ tướng đã thông tin một số nét cơ bản của thành tựu kinh tế, xã hội quý 1/2013. Theo đó, lạm phát đã được kiểm soát, kéo giảm so với cùng kỳ năm trước, GDP quý 1 đạt 4,89% (cao hơn quý 1/2012 là 4,75%); tạo đà để cả năm 2013 đạt mục tiêu lạm phát thấp hơn và tăng trưởng cao hơn.

Theo Thủ tướng, tỷ giá đã được giữ ổn định, lãi suất ngân hàng được kéo giảm và tới đây sẽ tiếp tục giảm thêm 1% nữa. Trên cơ sở đó, an ninh xã hội và các chính sách cho y tế, giáo dục, việc làm từng bước được nâng lên; đảm bảo công tác an ninh quốc phòng và chủ quyền quốc gia.

Tại buổi làm việc với Ban Bí thư T.Ư Đoàn, Thủ tướng đã thông tin một số nét cơ bản của thành tựu kinh tế, xã hội quý 1/2013. Theo đó, lạm phát đã được kiểm soát, kéo giảm so với cùng kỳ năm trước, GDP quý 1 đạt 4,89% (cao hơn quý 1/2012 là 4,75%); tạo đà để cả năm 2013 đạt mục tiêu lạm phát thấp hơn và tăng trưởng cao hơn.

Theo Thủ tướng, tỷ giá đã được giữ ổn định, lãi suất ngân hàng được kéo giảm và tới đây sẽ tiếp tục giảm thêm 1% nữa. Trên cơ sở đó, an ninh xã hội và các chính sách cho y tế, giáo dục, việc làm từng bước được nâng lên; đảm bảo công tác an ninh quốc phòng và chủ quyền quốc gia.

Thủ tướng đặc biệt lưu ý, trong bối cảnh mới, bên cạnh những phần việc Đoàn làm tốt, Đoàn cần phải làm tốt hơn nữa công tác tuyên truyền, vận động TN - lực lượng rường cột của đất nước, tương lai của đất nước, làm chủ của đất nước, lực lượng hậu bị của Đảng về lòng yêu nước, yêu dân tộc gắn liền với yêu chế độ. Thủ tướng bày tỏ: “Đây là điểm xuất phát hết sức quan trọng của dân tộc ta và mỗi người chúng ta, cũng như lực lượng trẻ. Từ đó, giáo dục trách nhiệm của mỗi người, trách nhiệm của TN với Tổ quốc, đất nước, dân tộc, với gia đình và bản thân mình”. Theo Thủ tướng, toàn Đảng, toàn dân, trong đó có sự góp phần quan trọng của thế hệ trẻ đã nỗ lực đảm bảo ổn định chính trị xã hội, an ninh quốc phòng, bảo vệ chủ quyền quốc gia, từng bước vượt qua khó khăn về kinh tế. Đây là những thành quả đáng trân trọng.

Đánh giá cao hệ thống báo chí của Đoàn thời gian qua trong đóng góp vào thành tựu chung của đất nước, Thủ tướng đề nghị: “Các báo của Đoàn cần tăng cường phát huy những cái tốt. Mỗi tờ báo đều có trách nhiệm chung với xã hội, riêng với báo Đoàn thì càng quan tâm và làm tốt hơn nữa công tác giáo dục vận động TN. Làm sao nêu nhiều gương tốt, cách làm tốt, việc làm tốt để nhân lên. Xây cái tốt ngày càng nhiều để đẩy lùi tiêu cực, hiện tượng xấu, hiện tượng ác”.

Khẳng định Chính phủ hết sức ủng hộ các hoạt động hiệu quả, thiết thực của TTN, Thủ tướng yêu cầu Đoàn tiếp tục cụ thể hóa phong trào “5 xung kích phát triển kinh tế xã hội” và “4 đồng hành với TN lập thân lập nghiệp”. Những phong trào làm tốt, cần sơ kết đánh giá phát huy, các phong trào chưa phù hợp cần chấn chỉnh kịp thời để hoạt động luôn luôn mang bản sắc, sắc thái của TN, năng động sáng tạo, đi đầu, gắn thiết thực với nhiệm vụ kinh tế xã hội - an ninh quốc phòng năm 2013.

Trong thời gian tới, Thủ tướng chỉ đạo những nội dung đã triển khai tiếp tục làm và phát huy. T.Ư Đoàn khẩn trương chuẩn bị trình đề án xây dựng đảo TN toàn quốc; đề án hỗ trợ TN công nhân. Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ Tài chính bố trí vốn xây dựng hoàn chỉnh các trung tâm tư vấn hướng nghiệp TN. Thủ tướng đồng ý chủ trương với các đề xuất của T.Ư Đoàn như: đề án thí điểm cầu nông thôn, quy hoạch các khu di tích lịch sử của Đoàn - Hội - Đội; đề án lập quỹ hỗ trợ TN... Thủ tướng cũng đặc biệt lưu ý tổ chức Đoàn, Hội LHTN VN quyết liệt triển khai công tác tập hợp đoàn kết TN trên mạng xã hội một cách hiệu quả với bước đi vững chắc.

Về đề xuất cấp kinh phí mua báo Đoàn - Hội - Đội cho học sinh, sinh viên dân tộc tại vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn, Thủ tướng lưu ý T.Ư Đoàn nghiên cứu theo hướng hỗ trợ TTN vùng sâu, vùng xa tiếp cận thông tin qua mạng internet, báo mạng.

Nhân dịp kỷ niệm 82 năm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, thay mặt Chính phủ, Thủ tướng gửi lời chúc mừng thân ái tới cán bộ Đoàn, đoàn viên, TN cả nước.

Thu Hằng

>> Tháng Thanh niên: Hành quân đến Xa Nin
>> Tháng Thanh niên: Sáng chế vì sức khỏe con người
>> Tháng Thanh niên: Ngày chủ nhật ý nghĩa
>> Sôi nổi Tháng Thanh niên
>> Ra quân Tháng thanh niên với nhiều hoạt động thiết thực
>> Đồng Tháp khởi động Tháng Thanh niên
>> Khởi động Tháng Thanh niên 2013 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.