Thang điểm 20 ảnh hưởng gì đến thí sinh ?

20/12/2014 04:19 GMT+7

Diễn ra ngay khi Bộ GD-ĐT vừa công bố dự thảo các quy chế thi (sáng 19.12), buổi khởi động chương trình Tư vấn mùa thi 2015 do Báo Thanh Niên phối hợp với Bộ GD-ĐT tổ chức tại Trường THCS-THPT Hồng Hà (TP.HCM) đã giải đáp hàng loạt câu hỏi nóng của thí sinh.

Diễn ra ngay khi Bộ GD-ĐT vừa công bố dự thảo các quy chế thi (sáng 19.12), buổi khởi động chương trình Tư vấn mùa thi 2015 do Báo Thanh Niên phối hợp với Bộ GD-ĐT tổ chức tại Trường THCS-THPT Hồng Hà (TP.HCM) đã giải đáp hàng loạt câu hỏi nóng của thí sinh.

Thang điểm 20 ảnh hưởng gì đến thí sinh ?Tiến sĩ Trần Đình Lý giao lưu hướng nghiệp với học sinh trong buổi khởi động Tư vấn mùa thi năm 2015 của Báo Thanh Niên - Ảnh: Đào Ngọc Thạch
Ngay đầu chương trình, thạc sĩ Cổ Tấn Anh Vũ, Trưởng phòng Tuyển sinh Trường ĐH Giao thông vận tải TP.HCM, cho biết thay đổi quan trọng nhất trong năm 2015 là chỉ còn một kỳ thi THPT quốc gia để công nhận tốt nghiệp và xét tuyển vào ĐH, CĐ thay vì 2 kỳ thi riêng biệt như các năm trước. Cũng theo thạc sĩ Vũ, Bộ vừa công bố dự thảo Quy chế kỳ thi THPT quốc gia và Quy chế tuyển sinh ĐH, CĐ. Theo đó, trong tháng 1.2015, các trường phải công bố thông tin tuyển sinh của trường, để tháng 3 thí sinh làm hồ sơ đăng ký dự thi.

Thí sinh muốn xét tuyển vào ĐH và CĐ bắt buộc phải ghi rõ mục đích dự thi này trong hồ sơ, nếu không thí sinh sẽ không có quyền xét tuyển sau khi đỗ tốt nghiệp
Thạc sĩ Cổ Tấn Anh Vũ
(Trưởng phòng Tuyển sinh Trường ĐH Giao thông vận tải TP.HCM)
Thay đổi thang điểm, thí sinh lợi hay hại ?
Nhấn mạnh hồ sơ dự thi, theo dự thảo quy chế, thí sinh phải đăng ký môn thi, cụm thi và mục đích dự thi. Trong đó, mục đích của việc dự thi tùy thuộc vào từng đối tượng dự thi gồm: chỉ để xét tốt nghiệp, vừa xét tốt nghiệp vừa xét tuyển vào ĐH và CĐ, chỉ xét tuyển vào ĐH và CĐ. Từ đó, việc đăng ký môn thi sẽ khác nhau, chỉ đăng ký thi 4 môn của kỳ thi tốt nghiệp hoặc thêm các môn khác để phục vụ mục đích xét tuyển. “Thí sinh muốn xét tuyển vào ĐH và CĐ bắt buộc phải ghi rõ mục đích dự thi này trong hồ sơ, nếu không thí sinh sẽ không có quyền xét tuyển sau khi đỗ tốt nghiệp”, thạc sĩ Vũ lưu ý.
Riêng về điểm số, thạc sĩ Vũ nói thêm, năm tới có sự thay đổi rất lớn về thang điểm, cụ thể là 20 thay vì thang điểm 10 như các năm. Liên quan vấn đề này, học sinh Hoàng Nguyễn đã đặt một câu hỏi rất thời sự: “Tại sao có sự thay đổi thang điểm từ 10 sang 20, và sự thay đổi này sẽ có lợi hay có hại cho thí sinh?”.
Tiến sĩ Trần Đình Lý, Trưởng phòng Đào tạo Trường ĐH Nông lâm TP.HCM, chia sẻ: “Theo lý giải của Bộ, vì năm tới đề thi sẽ mang tính phân hóa rất cao, nên thang điểm 20 sẽ đánh giá và phân loại rõ thí sinh hơn. Đồng thời, việc chấm thi sẽ chi tiết hơn để có lợi cho thí sinh. Tuy nhiên, đến thời điểm này dự thảo vẫn đang lấy ý kiến”.
Học sinh Thùy Trang đặt câu hỏi: “Năm 2015, thí sinh có được hưởng ưu tiên khu vực và đối tượng khi xét tuyển ĐH, CĐ không?”. Thạc sĩ Hồ Viễn Phương, Phó trưởng phòng Đào tạo Trường ĐH Lạc Hồng, khẳng định: “Dự thảo quy chế tuyển sinh đã quy định rất rõ các đối tượng và khu vực được hưởng ưu tiên khi xét tuyển vào ĐH và CĐ. Việc cộng điểm ưu tiên này được áp dụng chung cho các trường xét tuyển dựa vào kết quả kỳ thi THPT quốc gia và các đề án tuyển sinh riêng”.
Chứng chỉ ngoại ngữ nào được xét tuyển ĐH, CĐ ?
Trao học bổng Nguyễn Thái Bình
Trong chương trình Tư vấn mùa thi diễn ra sáng 19.12, Báo Thanh Niên đã trao 5 suất học bổng Nguyễn Thái Bình (mỗi suất trị giá 1 triệu đồng) cho học sinh Trường THCS-THPT Hồng Hà.
Cũng rất thời sự, học sinh Hồ Thị Hằng thắc mắc: “Những chứng chỉ tiếng Anh nào được công nhận để miễn thi ngoại ngữ quốc gia và có được công nhận để xét tuyển vào các trường ĐH không?”. Thạc sĩ Cổ Tấn Anh Vũ cho hay, theo thông tin mới nhất từ Bộ thì có 2 loại chứng chỉ tiếng Anh được công nhận để xét miễn thi tốt nghiệp môn tiếng Anh là TOEFL và IELTS. Ngay trong dự thảo quy chế, những thí sinh đủ điều kiện miễn thi ngoại ngữ và điểm quy đổi chỉ áp dụng xét công nhận tốt nghiệp. Thí sinh muốn sử dụng kết quả thi THPT để tuyển sinh phải dự thi môn này trong kỳ thi THPT quốc gia.
Thạc sĩ Hoàng Đức Bình bổ sung, trong đề án tuyển sinh riêng Trường ĐH Hoa Sen sẽ xét tuyển thẳng thí sinh vào tất cả các ngành (tối đa 10% chỉ tiêu) nếu có chứng chỉ IELTS từ 6.5 điểm trở lên (không có kỹ năng nào dưới 6) hoặc tương đương.
Thạc sĩ Trần Hải Nam, Phó trưởng phòng Tuyển sinh Trường ĐH Công nghệ TP.HCM, cũng cho hay trường này không xét chứng chỉ ngoại ngữ trong tuyển sinh đầu vào mà chỉ sử dụng các chứng chỉ này để xét đầu ra cho sinh viên.
Tổ hợp môn khác gì với khối thi truyền thống ?
Trước lo lắng của một học sinh về khái niệm tổ hợp môn xét tuyển, thạc sĩ Hồ Viễn Phương cho biết theo quy định của Bộ, mỗi trường phải xây dựng tổ hợp môn ở mỗi ngành tối đa 4 tổ hợp, trong mỗi tổ hợp phải có ít nhất môn văn hoặc toán.
Thông tin thêm, thạc sĩ Hoàng Đức Bình chia sẻ: “Bộ quy định rất rõ rằng, tất cả các trường phải sử dụng những tổ hợp môn xét tuyển theo khối thi truyền thống của năm 2014. Hơn nữa, trong dự thảo Bộ cũng yêu cầu, trong mỗi ngành cụ thể trường phải xét tuyển 75% chỉ tiêu bằng tổ hợp môn truyền thống và chỉ xét 25% cho tổ hợp môn thi mới. Còn các tổ hợp môn mới, thí sinh cần theo dõi thông tin cập nhật của các trường trên trang web vì đến thời điểm này, đề án tuyển sinh riêng của các trường vẫn chưa được Bộ xác nhận”.
Về cơ hội xét tuyển, thạc sĩ Vũ nhấn mạnh: “Theo dự thảo quy chế, mỗi thí sinh sẽ được cấp 4 giấy chứng nhận kết quả thi, mỗi giấy này thí sinh chỉ sử dụng trong một đợt xét tuyển và được đăng ký tối đa 4 ngành vào một trường ĐH, CĐ nên cơ hội trúng tuyển sẽ cao hơn. Trong thời gian xét tuyển 20 ngày, nếu không chắc về cơ hội trúng tuyển thí sinh có thể rút hồ sơ và nộp vào trường hoặc ngành khác”.
Phần lớn học sinh chọn thi 6 môn
Tại buổi tư vấn, ban tổ chức tiến hành khảo sát nhanh ý kiến học sinh Trường THCS-THPT Hồng Hà về việc chọn môn thi kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia.
Theo dự thảo quy chế, kỳ thi THPT quốc gia năm 2015 sẽ tổ chức 8 môn: toán, ngữ văn, lịch sử, địa lý, vật lý, hóa học, sinh học, ngoại ngữ. Để xét công nhận tốt nghiệp, thí sinh phải thi 4 môn gồm 3 môn bắt buộc là toán, văn, ngoại ngữ và một môn tự chọn. Thí sinh dự thi vừa xét công nhận tốt nghiệp vừa xét tuyển ĐH, CĐ ngoài 4 môn thi tối thiểu phải dự thi thêm các môn phù hợp với khối thi do trường ĐH, CĐ quy định.
Phần lớn học sinh Trường Hồng Hà cho biết sẽ thi 6 môn, khoảng 15% thi 5 môn, rất ít học sinh chọn thi 4 môn. Chỉ một HS trong số 600 học sinh lớp 12 của trường chọn thi 7 - 8 môn.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.