Tấm lòng thơm thảo

02/07/2015 05:10 GMT+7

Đến mùa thi, người dân và các tổ chức ở thành phố lớn lại rộng cửa đón các thí sinh ở xa về dự thi.

Đến mùa thi, người dân và các tổ chức ở thành phố lớn lại rộng cửa đón các thí sinh ở xa về dự thi.

Tình nguyện viên Tiếp sức mùa thi phát bánh mì cho thí sinh - Ảnh: Đ.N.T
Tình nguyện viên Tiếp sức mùa thi phát bánh mì cho thí sinh - Ảnh: Đ.N.T
Nghỉ phép, phục vụ thí sinh
Từ nhiều năm nay, chùa Từ Vân (số 65 Phan Bội Châu, P.Trường An, TP.Huế) là địa chỉ tin cậy để thí sinh (TS) tìm đến trong mùa thi. Năm nay, chùa Từ Vân đã phối hợp với Đoàn phường Trường An (TP.Huế) đón hơn 15 TS dân tộc từ 2 huyện miền núi Nam Đông và A Lưới về chùa, cho ăn ở miễn phí. Chùa còn chuẩn bị đội ngũ bác sĩ phật tử để đảm bảo sức khỏe cho TS trước và trong kỳ thi.
Những ngày này, gia đình dì Nguyễn Thị Bảy (58 tuổi, Khuyến, TP.Huế) tất bật dọn dẹp phòng ốc, chuẩn bị thêm máy quạt, gối chiếu để đón sĩ tử về dự kỳ thi. Đây là năm thứ 4, vợ chồng dì Bảy đón những TS khó khăn ở xa về Huế dự thi. Xin nghỉ phép, vợ chồng dì Bảy tự tay nấu 200 suất ăn, nước ngọt miễn phí cho TS nghèo. Cùng với bà Bảy, tại TP.Huế còn có rất nhiều người tuy nhà nhỏ, nhưng sẵn lòng tiếp sức TS.
Thuê nhà đón thí sinh
Bà Lê Thị Vân (50 tuổi, P.2, TP.Đà Lạt, Lâm Đồng) thuê nhà để giúp TS. Bà Vân tự bỏ tiền ra thuê 2 căn nhà chung cư và mượn thêm một căn nữa rồi bố trí sắp xếp cho hơn 20 TS ở miễn phí. Không chỉ lo chỗ nghỉ, bà Vân còn lo luôn chuyện ăn uống miễn phí mỗi ngày 3 bữa cho TS trong suốt kỳ thi. Ngoài ra, bà Vân cũng vận động bạn bè, hàng xóm cùng tổ chức nấu nướng tại nhà và cung cấp thêm 120 suất ăn miễn phí mỗi ngày cho các TS và người nhà trong những ngày thi.
Trước ngày TS về các cụm thi, Tỉnh đoàn Sóc Trăng đã tổ chức ra quân thực hiện chương trình Tiếp sức mùa thi với chủ đề “Em tôi đi thi”. 200 TS có hoàn cảnh khó khăn đi thi tại TP.Cần Thơ ngoài được xe đưa đón, ăn nghỉ hoàn toàn miễn phí trong những ngày dự thi, mỗi TS còn được hỗ trợ 200.000 đồng. UBND tỉnh An Giang đã hỗ trợ 1,5 tấn gạo để phục vụ các suất cơm miễn phí cho TS và phụ huynh. Các nhà hảo tâm hỗ trợ gần 50.000 suất ăn miễn phí, 8.000 chai nước suối và 3.000 chỗ trọ miễn phí cho TS và phụ huynh trong những ngày diễn ra kỳ thi.
Hỗ trợ tiền đi thi
Nhiều Sở GD-ĐT cũng có kế hoạch hỗ trợ TS ở mức tối đa. Ông Nguyễn Xuân Giới, Chánh văn phòng Sở GD-ĐT Ninh Thuận cho biết: “Tỉnh quyết định hỗ trợ cho 443 TS dân tộc nội trú, cận nghèo và nghèo, mỗi TS 1 triệu đồng. Tỉnh vận động các doanh nghiệp có xe khách đi tuyến Phan Rang Tháp Chàm - Đà Lạt tặng 503 vé miễn phí đi - về cho TS”. Học sinh của huyện Côn Đảo và THPT Dân tộc nội trú tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu cũng được hỗ trợ toàn bộ kinh phí ăn, ở, đi lại trong quá trình đi thi ở TP.HCM hoặc thi tại cụm thi tỉnh. Ông Lê Văn Tuyền, Trưởng phòng Công tác học sinh - sinh viên (thuộc Sở GD-ĐT tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu) thông tin: “256 TS thuộc diện khó khăn của tỉnh cũng được Tỉnh đoàn lo chi phí trong những ngày đi thi”.
Tại Long An, 223 TS thuộc diện hộ nghèo được hỗ trợ kinh phí khi đi thi từ 150.000 đến 960.000 đồng. Ngoài ra, 724 TS có hoàn cảnh khó khăn cũng được các địa phương và các trường hỗ trợ.
Tại Hà Nội, mỗi TS nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn đều có riêng một tình nguyện viên cùng ăn ở, phục vụ đưa đón từ nhà trọ đến trường thi. TS được giới thiệu vào ở trong các ký túc xá, nhà trọ miễn phí và tặng các suất ăn trưa.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.