Tấm gương thi đua yêu nước - Kỳ 3: Nổi tiếng nhờ sáng kiến

13/06/2013 03:35 GMT+7

Trần Nhật Huy (ảnh) nổi tiếng không phải nhờ vị trí Tổng giám đốc Công ty khí Cà Mau khi mới 30 tuổi, mà vì có gần 20 sáng kiến, làm lợi hàng ngàn tỉ đồng cho ngành dầu khí Việt Nam. Cũng vì thế, nhiều người gọi Nhật Huy là “cây sáng kiến”.

Tấm gương thi đua yêu nước - Kỳ 3: Nổi tiếng nhờ sáng kiến 1 
Nhắc đến cái tên Trần Nhật Huy, trong ngành dầu khí Việt Nam ai cũng nể vì những sáng kiến của anh. Giải thích về cái tên “cây sáng kiến” của mình, Trần Nhật Huy nói: “Cái tên này có vào năm 2002, khi mình bước chân vào ngành dầu khí không lâu sau đó”.

Bất kỳ ở đơn vị, cương vị nào, Nhật Huy cũng mang kiến thức làm lợi cho đơn vị, cho đất nước. Một lần thiết bị trao đổi nhiệt của Nhà máy Dinh Cố gặp sự cố, phải dừng để sửa chữa. Tính về thiệt hại kinh tế, phải mất 1 tuần để làm công việc này và mỗi ngày như thế nhà nước phải mất 15 tỉ đồng, đó là chưa kể vấn đề ảnh hưởng đến an ninh năng lượng nếu dừng máy. Lúc này, Trần Nhật Huy mang ý tưởng ra bàn với anh quản đốc và cả hai hợp tác đưa ra sáng kiến “gia nhiệt bên trong và sử dụng khí sale gas thổi sạch tube truyền nhiệt của thiết bị trao đổi nhiệt”. Nhà máy không phải dừng để sửa, làm lợi cho nhà nước 29 tỉ đồng.

Hay như lần các công đoạn đã hoàn tất để đưa khí về bán cho Nhà máy điện Cà Mau 1, nhưng nhà thầu chậm đưa về thiết bị gia nhiệt, phải đến 7 tháng sau thiết bị này mới được nhập về. Không lẽ ngồi chơi, chờ thiết bị. Thế là Nhật Huy đưa ra sáng kiến “phục hồi, cải tiến và tái sử dụng thiết bị gia nhiệt tạm của dự án 2-3 triệu S3 của Nhà máy Bà Rịa - Phú Mỹ phục vụ cho Nhà máy điện Cà Mau 1 khi nâng lên 5 triệu S3. Sáng kiến này làm tăng doanh thu cho đơn vị 605 tỉ đồng, mang lại hiệu quả kinh tế 1.093 tỉ đồng (thay vì chạy dầu DO trong 7 tháng chờ thiết bị).

Cứ thế, thành tích sáng kiến của Trần Nhật Huy dài ra đến hôm nay đã lên đến gần 20 sáng kiến, có những sáng kiến “cứu bàn thua trông thấy” cho đơn vị. Như lần đường ống dẫn khí bị rò rỉ khi đưa về nhà máy điện, giám sát đề nghị phải xả khí ra môi trường để sữa chữa. Nghe thế Huy choáng ngay vì sẽ thiệt hại về kinh tế, lại ô nhiễm môi trường. Cả đêm, Huy trằn trọc suy nghĩ, cuối cùng giải pháp được Huy đưa ra là lắp đặt ball valve tại trạm tiếp bờ. Thế là khỏi phải gián đoạn cung cấp khí và xả khí, tiết kiệm được 9,2 tỉ đồng cho công ty.

Tấm gương thi đua yêu nước - Kỳ 3: Nổi tiếng nhờ sáng kiến 2
Trần Nhật Huy (giữa) trong một lần cùng anh em ra công trường - Ảnh: G.B

Rồi đến sáng kiến xây dựng phần mềm tính hydrocarbon dewpoint và phương án giảm tối thiểu fuel gas giúp tiết kiệm 100.000 đến 150.000 USD mỗi năm; hay như phương pháp kiểm soát rò rỉ khí trên tuyến ống và kiểm soát chênh lệch sản phẩm giao nhận thông qua tính toán cân bằng vật chất làm lợi cho đơn vị 1,5 triệu USD...

Quản lý khối tài sản trên 5.300 tỉ, doanh thu gần 10.000 tỉ đồng, nộp ngân sách gần 1.000 tỉ và gần 150 con người, nhưng điều quan trọng với Huy là phải làm thế nào bảo đảm an toàn và liên tục cho 2 nhà máy điện Cà Mau 1 và Cà Mau 2 chiếm 10% tổng sản lượng điện của cả nước và Nhà máy đạm Cà Mau chiếm 30% tổng lượng đạm tiêu thụ của cả nước. “Tôi luôn ý thức đây là nhiệm vụ cực kỳ quan trọng đối với an ninh năng lượng và nền sản xuất nông nghiệp Việt Nam. Chứ không phải như người bán hàng, có hàng thì bán, không thì thôi”, Nhật Huy nói.

Huy cho rằng những việc làm của mình vẫn “chưa là gì”, anh còn muốn có nhiều thời gian hơn để nghiên cứu có nhiều sáng kiến nữa mang lại lợi ích cho ngành và cho đất nước. Và quan trọng hơn, là làm sao để anh em trong công ty xem mình như bạn, làm điều đó thì mình phải biết lắng nghe và hợp tác.

Gia Bách

>> TP.HCM phát động phong trào thi đua yêu nước
>> Phát động phong trào thi đua yêu nước giai đoạn 2010 - 2015
>> “Cần tiếp tục đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước”
>> Khai mạc Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ VIII
>> Gắn thi đua yêu nước với xây dựng con người VN thời kỳ mới
>> Thi đua yêu nước: Tận tâm và nhìn xa
>> 1.500 đại biểu dự Đại hội Thi đua yêu nước lần VIII
>> Đã có 58 tỉnh, thành và 45 bộ, ngành tổ chức Đại hội Thi đua yêu nước 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.