Tài năng trẻ tiêu biểu của đất nước

29/12/2011 00:45 GMT+7

Họ đến từ các vùng quê khác nhau, mỗi người hoạt động trên một lĩnh vực, nhưng ở họ có một điểm chung là sự sáng tạo bằng những công trình với các giải pháp kỹ thuật có giá trị khoa học, ý nghĩa ứng dụng thực tiễn lớn.

Họ đến từ các vùng quê khác nhau, mỗi người hoạt động trên một lĩnh vực, nhưng ở họ có một điểm chung là sự sáng tạo bằng những công trình với các giải pháp kỹ thuật có giá trị khoa học, ý nghĩa ứng dụng thực tiễn lớn.

Thanh Niên xin giới thiệu 3 trong số 10 tài năng được vinh dự nhận giải thưởng “Quả cầu vàng” năm nay.

Cậu bé “vàng” của tin học Việt Nam

Sau 7 năm chờ đợi, cuối cùng đoàn VN cũng đã giành được huy chương vàng (HCV) tại kỳ thi Olympic Tin học quốc tế lần thứ 23 tại Thái Lan. Người vinh dự mang về HCV độc nhất cho VN là Nguyễn Vương Linh - học sinh lớp 12 Trường THPT chuyên khoa học tự nhiên (ĐH Quốc gia Hà Nội). Dù Linh đạt thành tích cao về tin học, nhưng toán học mới là lựa chọn ban đầu mà Linh quyết tâm theo đuổi.


 Nguyễn Vương Linh - Ảnh: Hải Bình

Năm lớp 11, Vương Linh được chọn dự thi vào đội tuyển toán quốc gia. Sau 3 vòng thi căng thẳng, danh sách cuối cùng chốt lại còn 10 người. Thật không may cho cậu, Linh lại là người xếp thứ 11. “Trượt đội tuyển toán là cú sốc đầu đời khiến mình rất buồn. Từ thất bại này, Linh rút ra bài học nhắc nhở mình cần phải chăm chỉ và nghiêm túc hơn. Sau khi đã suy nghĩ kỹ càng, mình quyết định chuyển sang tin học, đặt mục tiêu một năm sau phải có tên trong danh sách đội tuyển quốc gia tin học”, Linh nhớ lại. Năm 2011 quả là năm may mắn đối với Linh, khi cậu liên tiếp giành giải nhất kỳ thi học sinh giỏi quốc gia và HCV Olympic Tin học quốc tế.

 

Lễ trao giải thưởng “Quả cầu vàng” năm 2011 do T.Ư Đoàn và Bộ KH-CN tổ chức sẽ diễn ra vào 17 giờ ngày 29.12. Đây là năm đầu tiên giải thưởng được mở rộng trở thành giải thưởng khoa học kỹ thuật thanh niên và được xét trao cho 10 tài năng trẻ tiêu biểu của đất nước trong 4 lĩnh vực: công nghệ thông tin, công nghệ y - dược học, công nghệ sinh học và công nghệ môi trường.

Đã lâu rồi VN chưa có HCV quốc tế, một mặt nào đó đây cũng là áp lực với 4 thành viên đội tuyển. Hai ngày thi đầu, Linh vẫn giữ phong độ ổn định trong tốp HCV, nhưng do mất bình tĩnh Linh đã bị trượt xuống nhóm giành HCB. Tuy nhiên, 8 phút cuối cùng trước khi kết thúc cuộc thi, Linh đã nỗ lực bứt phá ghi điểm liên tục.

Người có phát hiện mới cho khoa học thế giới

Năm 30 tuổi, nhà khoa học trẻ - tiến sĩ Hoàng Văn Sâm - đã phát hiện và công bố với thế giới về loài thực vật lần đầu tiên được ghi nhận trên thế giới có tại rừng Cúc Phương. Loài cây có tên khoa học là Thanh Thất, được giới nghiên cứu thực vật thế giới đánh giá rất cao. Cùng với sự ghi nhận này, tên của anh còn được vinh dự đặt sau tên khoa học của loài thực vật mới này là Ailanthus vietnamensis H.V.Sam & Noot. Kể về phát hiện của mình, tiến sĩ Hoàng Văn Sâm cho biết: “Năm 2007, trong một lần đi rừng Cúc Phương, mình phát hiện ra loại cây lạ cao chừng 8m, đường kính thân khoảng 20 cm, hoa tạp tính (cả hoa đực và hoa cái trên cùng một cây), quả có cánh. Các nhà khoa học ở Pháp và Hà Lan qua tra cứu đã đưa ra các bằng chứng loài cây này chưa từng được biết đến. Để củng cố thông tin cho công trình nghiên cứu, mình đã xin ý kiến thẩm định của các chuyên gia đầu ngành trên thế giới. Kết quả, công trình nghiên cứu về cây Thanh Thất của mình đã được đăng tải trên Blumea, tạp chí hàng đầu thế giới về thực vật”. Sau thành công tìm ra loài cây Thanh Thất cho khoa học thế giới năm 2007, Hoàng Văn Sâm tiếp tục phát hiện thêm 3 loài thực vật mới bổ sung vào danh mục thực vật của VN và thế giới tại Vườn quốc gia Bến En (Thanh Hóa) gồm: xâm cánh Bến En, găng Bến En và sang máu Bến En. 

 
Hoàng Văn Sâm - Ảnh: Hải Bình 

Anh Hoàng Văn Sâm bộc bạch: “VN là một trong 10 trung tâm đa dạng sinh học của thế giới với khoảng 15.000 loài thực vật. Chắc chắn còn nhiều loài thực vật nữa chưa được phát hiện và công bố. Tôi và những đồng nghiệp của tôi vẫn sẽ tiếp tục công việc của nhà bảo tồn thực vật để giúp mọi người hiểu và ý thức hơn trong bảo vệ rừng”.

Chuyên gia trái cây độc đáo

Ngô Minh Long - Phó trưởng phòng Nông nghiệp - Phát triển nông thôn huyện Châu Thành, tỉnh Hậu Giang - có triết lý sống: “Người ta làm được, mình làm được và tốt hơn”. Anh đã cùng nông dân nghiên cứu tăng năng suất và chất lượng của giống trái cây đặc sản địa phương. Ngô Minh Long đặt ra mục tiêu cùng nông dân, thanh niên ứng dụng sáng tạo trong sản xuất nông nghiệp tạo ra những mặt hàng xuất khẩu chiến lược cho địa phương để nông dân, thanh niên làm giàu. Sản phẩm nông nghiệp tại huyện Châu Thành được trong và ngoài nước biết đến cũng nhờ vào sự nỗ lực của Ngô Minh Long. Cho đến nay, anh đã làm được vùng nguyên liệu bưởi 5 roi 2.500 ha, xuất khẩu sang Hà Lan được 10.000 tấn/năm; chanh không hạt VietGap tiến tới GlobalGap bắt đầu xuất 300 ha sản lượng 2.000 tấn sang thị trường châu u và Trung Đông…


Ngô Minh Long - Ảnh: Hải Bình 

Đặc biệt, Ngô Minh Long đã có sáng kiến “Hoàn thiện quy trình kỹ thuật sản xuất bưởi hồ lô tại huyện Châu Thành, tỉnh Hậu Giang”. Anh Long cho hay: “Mặc dù bưởi hồ lô đã xuất hiện hơn 3 năm trên thị trường nhưng ở các vùng khác, kể cả nông dân trong vùng không làm theo được vì sử dụng nhiều chế phẩm sinh học cho cây bưởi và kết hợp nhiều giải pháp. Tôi đã cùng nhóm thanh niên tạo được kiểu dáng hồ lô trên bưởi 5 roi với giá trị cao hơn giá bưởi bình thường từ 15-75 lần. Hiệu quả bước đầu, bà con nông dân đã nắm được quy trình sản xuất bưởi hồ lô và dự kiến sản lượng bưởi hồ lô trong dịp tết Nguyên đán Nhâm Thìn sẽ tăng gấp đôi so với năm ngoái. Bên cạnh đó, tiếp tục đưa dưa hấu hồ lô vàng giá trị cao hơn dưa hấu bình thường 200 lần”. Giải pháp quy trình “Kỹ thuật tạo hình bưởi 5 roi” đã giành giải nhất Hội thi Sáng tạo kỹ thuật tỉnh Hậu Giang 2008. Sau 3 năm phối hợp cùng nông dân, kỹ thuật tạo hình bưởi 5 roi hồ lô gần như hoàn chỉnh. Trên thị trường hiện nay, giá bưởi hồ lô loại 1 lên tới 550.000 đồng/cặp.

Hải Bình

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.