SV tái xuất

14/08/2011 17:03 GMT+7

* 99 trường ĐH, CĐ tham gia Sau nhiều năm, chương trình truyền hình dành cho sinh viên mang tên SV mới xuất hiện trở lại với buổi phát sóng đầu tiên dự kiến vào ngày 1.1.2012 trên VTV3. Anh Lại Văn Sâm - Người dẫn chương trình nổi danh với SV ngày nào - trả lời phỏng vấn Thanh Niên.

Vì sao phải đợi rất lâu, chương trình SV mới tái xuất, thưa anh?

Hồi bắt đầu làm SV 96, tôi có thông báo là 4 năm sẽ tổ chức 1 lần. Chương trình này không thể làm hằng năm được vì sẽ tạo sự nhàm chán. Với lại, khoảng 4 năm là 1 lứa SV tốt nghiệp và 1 lứa mới sẽ vào. Đúng 4 năm sau, chúng tôi thực hiện SV 2000 thì thấy nó không như mong đợi do sự can thiệp của người lớn. Nhiều trường bỏ tiền thuê thầy thuê thợ viết kịch bản, rồi thuê đạo diễn dàn dựng, bắt SV phải nói cái này cái kia, làm già đi và không đúng chất SV nữa.

Đến bây giờ nhìn lại, tôi nhận thấy những chương trình truyền hình đang thiếu một mảng mang tính chất sôi động, cuốn hút thực sự với SV, nên tôi quyết định quay trở lại làm.


Anh Lại Văn Sâm (người thứ hai từ phải sang) chụp hình cùng những sinh viên tại TP.HCM sáng 13.8 - Ảnh: Như Lịch

Theo anh, thách thức lớn nhất đối với SV 2012 là gì?

Điều khó nhất là làm sao để cho SV thực sự thể hiện trình độ, tư duy, đạo đức, sự năng động và sáng tạo của chính mình. Phải hạn chế đến mức tối đa sự can thiệp của người lớn, của nhà trường, của các thầy cô. Đây là bài học rút ra từ sự không thành công của

Tôi nhận thấy những chương trình truyền hình đang thiếu một mảng mang tính chất sôi động, cuốn hút thực sự với SV, nên tôi quyết định quay trở lại làm
SV 2000. Chúng tôi đã kêu gọi SV như thế này: Quả bóng đã đưa cho các bạn thì các bạn hãy đá đi, chứ đừng chuyền, đừng phát sang chỗ của người khác! Các bạn sẽ tự suy nghĩ, viết kịch bản, tập với nhau và thể hiện những điều muốn nói. Và điều này các trường cũng cần nắm rõ, để không biến SV thành diễn viên, nói và làm theo cái dàn dựng của người khác.

Làm thế nào để thí sinh có thể “ghi điểm” với ban giám khảo? 

Thí sinh phải thể hiện mình là những nhà thông thái và vui tính. Và điểm 10 sẽ chia bằng nhau (5/5) cho hai tiêu chí này. Do đó, cho dù đang đề cập một nghị sự nghiêm túc, chính thống chính luận nhưng SV phải làm sao gây được tiếng cười cho khán giả trên những cái tồn đọng. Bản thân sự hài hước, dí dỏm đòi hỏi người thông minh mới làm được. Nó thể hiện cái duyên, tài năng trong đấy.

Người dẫn chương trình cho SV 2012 vẫn là Lại Văn Sâm?

Cái này vẫn còn là một ẩn số. Nhưng kiểu gì thì kiểu, chắc chắn tôi có tham gia thường xuyên trong chương trình này. Còn với vai trò như thế nào thì khán giả sẽ khám phá sau.

Cách biệt về tuổi tác, liệu cách xưng hô “chú - cháu” có là thử thách nếu anh làm M.C?

Gọi bằng chú còn đỡ đấy, nhiều bạn trẻ đã gọi tôi bằng bác rồi cơ! Đó là cái thay đổi dễ nhận thấy nhất, vì 12 năm đã trôi qua. Nhưng mà tôi dám chắc rằng: Những tác nhân đó không làm ảnh hưởng đến công việc của tôi và chất lượng chương trình. Thậm chí, nó còn kích thích tôi vì tôi cảm thấy vui, tự tin hơn rất nhiều.

Rõ ràng, khi mình ở một lứa tuổi nào đấy thì mình phải cố gắng làm sao để tránh bị trở thành một lão già bảo thủ. Ít ra cho đến giờ, tôi thấy những suy nghĩ của mình cũng không bị “già”. Đó là nhờ tôi liên tục tiếp xúc, gần gũi với SV. Còn sau đấy, nếu mọi người xem chương trình phát hiện “có vấn đề” thì mình phải xem lại (cười).

Còn nhớ, khi làm SV 96, có những đứa trẻ con bé tí ra đường gặp tôi đã gọi: “Ớ! Chào Lại Văn Sâm!”. Tóm lại, SV muốn xưng hô thế nào thì tùy, gọi ông - tôi, bác - cháu, ấy - tớ… cũng được tất, miễn là không phải mày - tao là được rồi (cười lớn).

Điều quan trọng với chương trình này, là tôi đang rất sẵn sàng để… quậy hơn cả SV ấy chứ!

Khởi động SV 2012

Ngày 13.8, tại hội trường Thành Đoàn TP.HCM, Ban tổ chức chương trình truyền hình SV 2012 (T.Ư Hội Sinh viên Việt Nam, Bộ GD-ĐT cùng Ban Thể thao, giải trí và thông tin kinh tế (VTV3) - Đài truyền hình Việt Nam) đã triển khai buổi bốc thăm thi đấu giữa 36 trường ĐH, CĐ khu vực miền Nam tham gia SV 2012. Tiếp đó, lần lượt trong các ngày 14 và 21.8, các buổi bốc thăm sẽ diễn ra tại khu vực miền Trung (27 trường) và khu vực miền Bắc (36 trường). Theo ban tổ chức, mỗi đội tham gia có tối đa 15 người, trong đó 12 người lên sân khấu thể hiện và 3 thành viên dự bị.

Như Lịch (thực hiện)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.