Sung sướng với... áp lực

28/03/2015 07:06 GMT+7

Đang tạo bước đột phá với chuỗi Kịch câm trở lại, diễn viên Hoàng Tùng (33 tuổi, Nhà hát Tuổi trẻ, Hà Nội) hăm hở với lối đi khác biệt và đầy thử thách của mình.

Đang tạo bước đột phá với chuỗi Kịch câm trở lại, diễn viên Hoàng Tùng (33 tuổi, Nhà hát Tuổi trẻ, Hà Nội) hăm hở với lối đi khác biệt và đầy thử thách của mình.

Hoàng Tùng với Kịch câm trở lại - Ảnh: Nhân vật cung cấpHoàng Tùng với Kịch câm trở lại - Ảnh: Nhân vật cung cấp

Tự sướng, Tự tử và…

Diễn viên Hoàng Tùng vừa có buổi biểu diễn Kịch câm trở lại tại Sân khấu Thế giới trẻ (TP.HCM). Lần này, Hoàng Tùng tiếp tục độc diễn 8 tác phẩm kịch câm do chính anh dàn dựng, gồm: Tự sướng, Tự tử, Cánh chim, Trong bệnh viện, Nhật ký của mẹ, Cái gương, Hai thế giới và Mặt nạ. Trước đó, anh có nhiều buổi biểu diễn ấn tượng và thành công tại thủ đô Hà Nội.

Theo Hoàng Tùng, ý tưởng để xây dựng các tác phẩm trên xuất phát từ cuộc sống xung quanh với những gì anh quan sát, nghe kể lại và cảm nhận được. Nhiều cung bậc cảm xúc khác nhau đan xen khiến khán giả có thể khóc, cười cùng những câu chuyện. Trong đó, anh phản ánh con người hiện đại với trào lưu chụp ảnh “tự sướng” ở mọi lúc mọi nơi. Bên cạnh những khoảnh khắc thú vị, không phải ai cũng lường trước được những mặt trái của trào lưu này. Còn với Tự tử, Hoàng Tùng muốn nhắn nhủ: Cuộc đời có nhiều khổ đau hơn là sung sướng. Nhưng đó không phải lý do để chúng ta phải tìm đến cái chết, bởi chết cũng không phải là việc dễ dàng.

Thông điệp xuyên suốt mà Hoàng Tùng gửi gắm trong chuỗi tác phẩm Kịch câm trở lại, đó là: “Cuộc sống vẫn có rất nhiều điều tốt đẹp. Hãy trân trọng bằng thái độ và hành động của chính mình". Được biết, khán giả đến xem các vở diễn trên trong độ tuổi từ 5 đến 80!

Hoàng Tùng đang ấp ủ kế hoạch dài hơi là thực hiện chuyến xuyên Việt để đưa Kịch câm trở lại đến với nhiều người hơn. Anh bộc bạch: “Trước mắt, tôi sẽ diễn ở những thành phố lớn, vừa diễn vừa cân đo đong đếm nhu cầu khán giả. Hiện chỉ một mình tôi tổ chức mà chưa tìm được đơn vị phối hợp hoặc tài trợ, nên không thể làm nhanh”. Sau Hà Nội và TP.HCM, Hoàng Tùng dự định hướng đến Huế, Nha Trang, Đà Nẵng…

Mục tiêu số 1

Hoàng Tùng cho biết anh đến với sân khấu từ lúc 5 tuổi khi tham gia lớp kịch tại Cung thiếu nhi Hà Nội. “Hồi nhỏ tôi quá nhút nhát nên bố mẹ phải đưa đi học kịch cho bạo dạn hơn. Kể từ đó, tôi kiên trì đồng hành với lớp kịch suốt thời gian thơ ấu. Dần dần, sự nhút nhát mất đi và thay vào đó là tiềm năng nghệ thuật được đánh thức và phát triển”, Tùng nhớ lại.

Tốt nghiệp Trường ĐH Sân khấu - Đ̣iện ảnh Hà Nội đúng thời điểm NSND Lan Hương thành lập đoàn kịch hình thể - thể nghiệm 2005, Hoàng Tùng quyết định đầu quân về làm thế hệ diễn viên đầu tiên. Nghề nghiệp đòi hỏi phải tập luyện nhiều môn khác nhau để tăng kỹ năng biểu hiện bằng cơ thể, song chàng trai này cảm thấy vô cùng hứng thú với kịch câm. Anh cũng đã có dịp trực tiếp học hỏi từ một số nghệ sĩ kịch câm đầu tiên của VN.

Tuy nhiên, Hoàng Tùng nhìn nhận, tất cả những gì anh có được chỉ dừng ở mức biểu diễn những động tác kịch câm cơ bản. Còn tư duy để sáng tạo nên tác phẩm kịch câm mới thì anh chưa được học. Chỉ đến khi xem những clip tác phẩm của các nghệ sĩ kịch câm quốc tế trên mạng hoặc những nghệ sĩ sang VN biểu diễn, có một nỗi thôi thúc giục giã ngày càng mãnh liệt bên trong con người anh: Phải tìm cách học bằng được tư duy xây dựng tác phẩm!

Sau quãng thời gian chịu khó tìm tòi, đặc biệt là chuyến sang Nhật học với nghệ sĩ Iimuro Naoki, Hoàng Tùng tự tin thấy mình có đủ khả năng để sáng tạo riêng một chương trình độc diễn. Anh bắt đầu lên ý tưởng và tập luyện từ tháng 6 - 12.2014 thì hoàn thành tác phẩm Kịch câm trở lại.

“Đúng là tôi đang chọn lối đi khác và khó, nhưng tôi thích như vậy. Tôi sung sướng khi mình luôn có áp lực sáng tạo. Theo tôi, người trẻ nên tìm ra một mục tiêu đủ lớn, đam mê đủ lớn trong cuộc đời của mình và theo đuổi nó đến cùng. Trong quá trình đó, họ phải tự tin vào lựa chọn của mình chứ không để bị ảnh hưởng bởi những ý kiến trái chiều của số đông những người không muốn họ thành công”, Hoàng Tùng tâm tình.

Anh tiết lộ mục tiêu số 1 của mình là trở thành nghệ sĩ kịch câm và hình thể top 10 thế giới. Anh chia sẻ: “Tôi từng cảm thấy tự ái khi có những nhận xét trước đây là khán giả chỉ được xem kịch câm hay từ những nghệ sĩ nước ngoài, còn các nghệ sĩ VN đã bỏ nghề hết rồi và không còn sức sáng tạo nữa. Vì vậy, tôi khao khát phải phát triển được nghệ thuật kịch câm ở VN để có thể tự hào với thế giới rằng: Người VN cũng có kịch câm và hoàn toàn có thể giao lưu với kịch câm thế giới”.

Những dấu ấn nghề nghiệp

Năm 2010: Hoàng Tùng đoạt huy chương vàng cá nhân với vai diễn người công an trong vở Từ một ngã tư (Liên hoan Sân khấu về hình tượng người chiến sĩ CAND).

Năm 2013: Huy chương bạc vai diễn Lý trưởng trong vở Hồn Trương Ba, da hàng thịt (Liên hoan Sân khấu các tác phẩm của tác giả Lưu Quang Vũ).

Hai lần tham gia liên hoan sân khấu ở Hàn Quốc.

Tháng 5 tới, anh dự định tham gia Liên hoan Kịch câm quốc tế tại Chuncheon (Hàn Quốc) với tác phẩm Kịch câm trở lại.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.