Sinh viên kể chuyện hẻm Sài Gòn

17/02/2012 20:54 GMT+7

(TNO) Lễ tổng kết và trao giải cuộc thi ảnh E-photo với chủ đề “Sài Gòn trong tôi” đã diễn ra tối nay (17.2). Qua ống kính sinh viên, một bức tranh đa màu về các con hẻm tại Sài Gòn được vẽ lên một cách sinh động, tạo hứng thú cho người xem.

(TNO) Lễ tổng kết và trao giải cuộc thi ảnh E-photo với chủ đề “Sài Gòn trong tôi” đã diễn ra tối nay (17.2). Qua ống kính sinh viên, một bức tranh đa màu về các con hẻm tại Sài Gòn được vẽ lên một cách sinh động, tạo hứng thú cho người xem.

Trong ấn tượng của mọi người, nhịp sống thường ngày của Sài Gòn đặc trưng bởi sự hối hả trên đường, xe cộ tấp nập ngoài phố.

Cuộc thi ảnh E-Photo do Liên chi Hội sinh viên Khoa Báo chí - Truyền thông, Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn TP.HCM tổ chức, với sự tài trợ của Báo Thanh Niên.

Cuộc thi dành cho sinh viên của các trường ĐH-CĐ trên địa bàn TP.HCM. Khởi động từ ngày 1.1, E-Photo nhận được hơn 1.000 ảnh dự thi.

Kết quả: giải Ảnh bộ được trao cho 2 bộ ảnh của Phạm Vũ Hoàng Giang và Nguyễn Thị Thanh Thảo; giải Ảnh đơn, gồm: Lê Hoài Đăng Khoa, Kim Đình Trung Tính, Trần Quang Định, Nguyễn Minh Tùng, Nguyễn Hùng Vỹ, Nguyễn Hữu Anh; giải Ảnh nhóm được trao cho tập thể bộ ảnh Sài Gòn Chậm.

Tổng giá trị giải thưởng hơn 20 triệu đồng.

Còn câu chuyện về hẻm Sài Gòn của các thí sinh E-photo lại phản ánh một nét đẹp rất riêng khác.

Đó là chuyện của những con hẻm với nếp sống phẳng lặng, giản dị nhưng không kém phần phong phú. Đó là các quán hàng rong tấp nập, trẻ con ùa ra chơi đùa, người dân ngồi tán gẫu sau một ngày làm việc, tiếng rao của cô mua ve chai giữa một không gian yên ả, một tiệm cắt tóc trong hẻm…

Nguyễn Thị Thanh Thảo, sinh viên năm 3, Khoa Đô thị học, Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn TP.HCM, đạt giải Bộ ảnh, cho biết: Con hẻm trong bộ ảnh dự thi rất thân quen với mình. Đây là “địa bàn” mình tham gia chương trình Tiếp sức mùa thi (ở trường Bàn Cờ) hồi năm nhất.

“Hồi đó mỗi lần trời mưa là tụi mình lại rủ nhau dầm mưa y như lúc nhỏ. Sau hai năm mới quay lại, con hẻm vẫn yên tĩnh như vậy, không có gì thay đổi”, Thảo tâm sự.

Ảnh nhóm duy nhất đoạt giải có tên Sài Gòn Chậm.

Kim Đình Trung Tín, sinh viên năm 3, Khoa Lịch sử, Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn TP.HCM, chia sẻ: “Không gian chụp là công viên Tao Đàn vào buổi sáng, nhưng chúng mình chỉ chú trọng các góc tĩnh vì muốn làm nổi bật nội tâm của Sài Gòn vốn ít được bộc lộ”.

“Mặc dù cuộc thi chỉ dừng lại cấp sinh viên nhưng chất lượng dự thi khiến ban giám khảo bất ngờ. Các bạn đã thể hiện được góc nhìn rất đẹp về Sài Gòn”, nhiếp ảnh gia Vũ Hải Sơn, đại diện ban giám khảo, đánh giá.

Xin giới thiệu một số bức ảnh đoạt giải:

 
Con hẻm sâu hun hút là nơi sinh hoạt của người dân, từ đun nước đến những câu chuyện tán gẫu hằng ngày - Ảnh: Phạm Vũ Hoàng Giang


Căn nhà cũ, lan can phơi quần áo… là những hình ảnh điển hình của một cuộc sống trong hẻm - Ảnh: Phạm Vũ Hoàng Giang


Tiếng rao của cô ve chai phá tan không gian yên tĩnh trong con hẻm - Ảnh: Nguyễn Thị Thanh Thảo


Trẻ con trong hẻm thoải mái vui đùa mỗi chiều - Ảnh: Nguyễn Hữu Anh


Những tiệm cắt tóc nhỏ như thế này đã lùi vào hẻm, nhường chỗ cho các cửa tiệm cắt tóc sang trọng ngoài phố - Ảnh: Đào Đức Thành


Sài Gòn yên bình đến nỗi một người nước ngoài có thể bình thản nằm chụp ảnh giữa đường - Ảnh: Trần Quang Định


Cụ già thảnh thơi đọc báo ở công viên Tao Đàn - Ảnh: Nhóm Sài Gòn chậm


Lưu giữ khoảnh khắc bé yêu - Ảnh: Nhóm Sài Gòn chậm

Cảnh Toàn

>> Khuyến khích thanh niên khởi nghiệp với nền kinh tế xanh
>> Máy in 3D biến cát thành đồ thủy tinh
>> “Hiệp sĩ” sinh viên bắt tội phạm
>> Vì biển đảo quê hương
>> Kyo York - Đến Việt Nam bỗng thành ca sĩ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.