Sinh viên chạy lũ

23/10/2008 20:20 GMT+7

6 giờ sáng, trông ai cũng mệt mỏi, uể oải, không còn đủ sức lên lớp học. Thêm một đêm trắng thao thức cùng lũ lại trôi qua mà mùa lũ chỉ mới bắt đầu...

Thao thức cả đêm

1 giờ sáng. Cả xóm trọ lại mất ngủ, ồn ào vì nước lũ lại về, cả xóm ngập chìm trong nước. Người mang xô, người tát nước, người dọn đồ tất bật, tiếng nói lẫn trong tiếng mưa rơi lộp độp trên mái tôn hòa vào tiếng lõm bõm của những bước chân lội nước. Dãy trọ 4 phòng với 7 sinh viên (SV) lại thức trắng đêm chống lũ.

Ngồi trên chiếc giường đã được kê cao, thế mà Loan (SV năm 3 lớp tiếng Anh - trường ĐH Ngoại ngữ Huế) vẫn không khỏi lo lắng. Đã 2 đêm nay Loan không chợp được mắt vì nước cứ lên - xuống liên tục. Còm lưng kéo chiếc rương đựng đồ đạc, áo quần... dưới gầm giường, đưa lên chiếc bàn học đã được nâng sẵn từ trước, Loan kể:

"Năm ngoái mưa mấy ngày liên tục, nước lên ngập gần đến giường ngủ. Lúc đó cũng gần 3 giờ sáng. May mà anh phòng bên đập cửa gọi dậy, chứ không thì cũng bị chìm trong nước rồi. Từ đó tới nay, hễ cứ tới mùa lũ SV tụi em lại thức trắng đêm để canh nước lên".

Dãy phòng trọ nhà số 9 kiệt 254 đường Phan Chu Trinh (TP Huế) năm nào cũng như năm nào, "nước mới xấp xỉ lên đường thì trong này tụi em đã phải dọn đồ chạy lũ". Phòng trọ của Phương thấp nhất trong xóm nên luôn bị ngập đầu tiên. Kim đồng hồ chỉ 1 giờ sáng nhưng cả xóm vẫn không ai dám đóng cửa đi ngủ.

Ở đây năm nào cũng ngập nước, thấp nhất cũng gần tới mép giường, có đợt còn dâng lên cả giá sách. "Lần trước do chủ quan, cả xóm ngủ quên. Đến khuya nước lên nhanh quá, đồ đạc dọn không kịp nên phòng nào cũng bị ướt, từ áo quần, sách vở, thậm chí cả máy vi tính, ti vi. Có năm nước vào ngâm cho 2 ngày, điện cúp, cả xóm phải nhai mì tôm qua ngày", một bạn buồn rầu kể.

Đôi mắt hóm sâu vì mất ngủ, Hoa vẫn cố gắng khiêng nốt chiếc tủ lên giường đã được kê sẵn. Ở phòng bên, Dung, Hằng - tân SV trường ĐH Y - Dược vẫn đang loay hoay với đống đồ vừa chuyển xuống hồi sáng thì đêm nay lại phải gác lên lại.

Sống chung với lũ

Đêm. Chạy về những dãy nhà trọ nằm thấp dưới các đường Đống Đa, Nguyễn Huệ, Bà Triệu, Hải Triều, Phan Chu Trinh, Đặng Văn Ngữ... đâu đâu cũng thấy cảnh SV nhốn nháo chạy lũ. Năm nay mới đầu mùa lũ, nhưng cả khu trọ của Quỳnh Chi - SV năm 3 trường ĐH Nghệ thuật (đường Đặng Thái Phiên) đã tất bật sửa soạn các phương án... sống chung với lũ.

Những bình ga mini được bơm đầy, đồ đạc có giá trị được xếp vào hộp đóng, mì tôm được cả xóm cử người đi mua sẵn trước để nước lên vẫn có cái mà chống đói. Cả khu trọ ai ai cũng lo lắng vì không biết đêm nay mưa to thế nước có lên cao hơn không, mưa to thế rồi biết chạy đi đâu... Nỗi lo cứ ám ảnh lấy cánh SV Huế ở những khu nhà trọ thấp trũng, dột nát, mưa chỗ ngủ cũng chẳng có.

Phòng trọ của hai chị em Phương, Hà, SV năm 4 trường ĐH Kinh tế tại dãy trọ nhà 50 kiệt 246 đường Hùng Vương dài 5 mét, rộng 3 mét. Mùa nắng ráo thì đây là nơi tụ hội của rất nhiều bạn bè về nghỉ mát. Nhưng đến mùa mưa là cả phòng lênh láng nước. "Nhiều đêm đang ngủ, nước mưa dột ướt hết cả phòng, hai chị em phải thức cả đêm để hứng.

Chăn màn, sách vở, áo quần, máy tính đều bị ẩm, mùi hôi rất khó chịu. Như thế còn đỡ, cả xóm tụi em đứa nào cũng lo lụt vào phòng, nên mấy hôm nay đêm nào cũng phải thức trắng", Hà tâm sự.

Mặc dù đã nửa đêm, nhưng hàng chục ngôi nhà có SV thuê trọ trên đường Đặng Văn Ngữ đèn vẫn bật sáng vì "đêm nay nước lại về". Dãy trọ của Nguyễn Thị Nhung - SV ngành Báo chí - năm nào cũng "đón rồi lại tiễn, tiễn rồi lại đón", đánh vật với những cơn lũ của mảnh đất miền Trung có thời tiết khắc nghiệt này. Mấy đêm nay, cả xóm trọ của Nhung cứ phải thức dậy giữa chừng để coi nước đã vào tới đâu.

"Năm ngoái, chỉ chưa đầy hai tuần mà Huế có tới 6 cơn lũ. Lũ trước chưa đi lũ sau ập đến. Đồ đạc của tụi em cứ phải kê lên hạ xuống, mệt bở hơi tai", một người bạn cùng xóm của Nhung nhớ lại đầy âu lo.

Minh Phương - Phan Bá Mạnh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.