Sáng tạo trẻ: Tiết kiệm điện cho máy tính

10/02/2011 14:23 GMT+7

Trang web toitietkiem.vn thu hút sự quan tâm đặc biệt từ cộng đồng khi mỗi ngày có gần 7.000 lượt truy cập. Hệ thống quản trị mạng cũng ghi nhận phần mềm tiết kiệm điện năng cho máy tính có hơn 5.000 lượt tải về.

Chủ nhân của sản phẩm này là Phạm Ngọc Thắng, sinh viên (SV) trường ĐH FPT. Trang web được phát triển từ ý tưởng đã giành giải Nhất tại cuộc thi Ý tưởng xanh năm 2009. Trang web là một dự án truyền thông xã hội phi lợi nhuận nhằm làm thay đổi nhận thức, hình thành thói quen tiết kiệm năng lượng ở giới trẻ.

Cách sử dụng cực kỳ đơn giản. Người dùng chỉ cần tải về, cài đặt vào máy tính cá nhân. Phần mềm có chức năng điều chỉnh cấu hình tiết kiệm, sẽ tự động tắt những tính năng không cần thiết, hạn chế tiêu hao điện năng. Biểu đồ tiết kiệm năng lượng sẽ theo dõi và cung cấp chi tiết số liệu điện năng tiết kiệm trong tháng. Tính năng này còn có sự tương tác khi cho phép người sử dụng vẽ các biểu đồ sử dụng điện năng qua từng tháng nhằm kiểm soát mức tiêu thụ điện của gia đình.

Để tạo tính thân thiện cho người sử dụng, Thắng đã thiết kế thêm thanh công cụ: Nhắc nhở thư giãn mắt. Theo đó, người sử dụng máy tính trong thời gian dài chỉ cần nhập thông tin định lượng về thời gian, sau đó phần mềm tự động nhắc nhở bạn nghỉ ngơi, thư giãn để hạn chế các bệnh về mắt. Để đỡ nhàm chán, phần mềm tích hợp rất nhiều ảnh đẹp ở các lĩnh vực khác nhau giúp người sử dụng có thể tùy hứng thay đổi phông nền trên màn hình. Ngoài ra, toitietkiem.vn còn cập nhật ý tưởng tiết kiệm của các thành viên từ diễn đàn, không cần truy cập vào diễn đàn.

Nằm trong số hơn 5.000 người đang sử dụng phần mềm này, Nguyễn Xuân Hoàng - SV trường ĐH Công nghệ Hà Nội, cho biết thời gian đầu mới cài đặt trang web cũng thấy bực mình, chỉ cần rời bàn học vài phút là màn hình máy tính đã “tối om” rồi. Thế nhưng trong tháng đầu tiên, Hoàng ngạc nhiên khi thấy tiền điện giảm gần 40 nghìn đồng so với tháng trước. “Nhờ phần mềm này, mình có ý thức tiết kiệm hơn, kiểm tra và tắt nguồn các đồ dùng sử dụng điện mỗi khi ra khỏi phòng”, Hoàng chia sẻ.

Còn theo Nguyễn Thị Thanh - SV trường ĐH Lao động và Xã hội, ở các nhà trọ ngoại trú hiện nay, SV đang phải trả tiền điện theo mức giá dịch vụ từ 2.500 - 3.000 đồng/kWh/tháng. Do đó, việc sử dụng phần mềm này không chỉ giúp bảo toàn hầu bao vốn đã eo hẹp, mà còn là hành động góp sức bảo vệ môi trường, an ninh năng lượng. Ngoài ưu điểm nổi trội như tự động điều chỉnh cấu hình hoạt động máy tính, hạn chế tiêu hao điện năng lãng phí, toitietkiem.vn còn là phần mềm dễ sử dụng. “Nếu mỗi SV trên cả nước có ý thức tiết kiệm vài số điện mỗi tháng thì số tiền đó có thể xây hàng chục ngôi nhà cho người nghèo”, Thanh nhẩm tính.

Hiện tại, Thắng cùng các bạn tình nguyện viên đang hoàn thành kế hoạch truyền thông để đưa dự án đến với 10 trường ĐH tại Hà Nội.

Phan Hậu

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.