Sản phẩm từ rác

27/04/2012 03:01 GMT+7

Từ những vật dụng bỏ đi như: giấy, chai, lon nước…, các bạn trẻ đã tái chế thành những sản phẩm hữu ích.

“Nhìn những vé xe buýt đã qua sử dụng nằm vương vãi dưới sàn, khe cửa sổ xe buýt, có khi rơi dưới lòng đường, bay khắp nơi, chúng mình suy nghĩ tại sao không biến nguồn rác này trở thành một sản phẩm nào đó”, nhóm sinh viên (SV) Trường ĐH Bách khoa TP.HCM chia sẻ. Ý tưởng này được SV cả trường hưởng ứng nhiệt liệt. Sau đó, các SV đặt những bàn thu gom vé xe buýt tại ký túc xá, các cơ sở của trường. Không ít SV nhiệt tình săn tìm vé xe buýt bị vứt bỏ khắp nơi… Chỉ trong vài ngày đã có thu gom hơn 5.000 vé các loại. Từ đây, các bạn phân loại theo kiểu vé, màu sắc và thực hiện bức tranh về an toàn giao thông với kích thước 1,2x2,4m với khẩu hiệu thiết thực dành cho mọi người khi tham gia giao thông: “Đi đúng đường - Dừng đúng vạch”.

 
Bức tranh làm từ vé xe buýt mang thông điệp an toàn giao thông của SV Trường ĐH Bách khoa TP.HCM - Ảnh: N.T.N 

Lê Anh - SV Trường ĐH Khoa học tự nhiên TP.HCM cho rằng, giấy không phải là rác dù đã qua sử dụng, hãy để cho giấy có cơ hội được tái sinh, đóng góp vào cuộc sống của chúng ta. Vì thế, Lê Anh nghĩ đến việc tái sử dụng nguồn rác từ vé xe buýt, vé số, thẻ điện thoại. “Với những số sê ri riêng biệt có sẵn trên những vé này, có thể biến chúng thành những vé giữ xe, vé giữ đồ ở siêu thị không gây nhầm lẫn”, Lê Anh chia sẻ.

Từ những chai lọ đã qua sử dụng, nhóm học sinh (HS) Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa đã nghĩ đến việc “hô biến” thành những lọ hoa. Với những thao tác đơn giản bằng việc sơn màu vỏ chai, kết nối bằng những sợi dây đã sử dụng, trang trí thêm họa tiết bắt mắt, những chai cũ tưởng chừng sẽ phải nằm trong đống phế liệu bỗng dưng trở thành những lọ đựng hoa với sắc màu rực rỡ. Hay những vỏ trứng gà, trứng vịt, với nét bút đơn giản đã thành vật trang trí ấn tượng, có thể để ở bàn học, bàn làm việc...

Còn Lê Thúy Lan - SV Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM - đã tận dụng những bìa giấy cứng từ thùng mì, thùng nước ngọt, cắt lại theo thiết kế của mình, đã cho ra đời hàng loạt đôi dép đi trong nhà không kém phần thời trang. Sản phẩm độc đáo này đã được giới SV đặc biệt yêu thích và liên hệ tìm mua.

“Cần có sự tưởng tượng, thêm khả năng tư duy sáng tạo là có thể làm được tất cả mọi điều, ngay cả việc tái chế những vật tưởng chừng không thể nào sử dụng lại được”, Quỳnh Anh, SV Trường ĐH Mở TP.HCM nói. Cô gái này đã sáng tạo rất nhiều sản phẩm lạ mắt, độc đáo từ rác. Quỳnh Anh cho biết với nguồn nguyên liệu chủ yếu là hộp đựng sữa, vỏ lon, nắp chai…, cô đã thực hiện thành công nhiều mô hình như mô hình tàu thủy, xe hơi, nhà rông Tây nguyên…

Còn với nhóm HS Trường TH Chi Lăng (Q.6), chỉ với những vỏ hộp sữa, bằng khả năng sáng tạo của mình đã thực hiện thành công mô hình bản đồ nước Việt Nam tương đối chi tiết và hoàn chỉnh.

Nguyễn Thanh Nam

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.