Sân chơi của bạn trẻ Việt - Lào

30/03/2012 09:37 GMT+7

Câu lạc bộ (CLB) Hoa Chăm Pa (Liên Chi đoàn khoa kinh tế - ĐH Vinh, Nghệ An) tạo ra sân chơi bổ ích cho sinh viên Việt - Lào.

Câu lạc bộ (CLB) Hoa Chăm Pa (Liên Chi đoàn khoa kinh tế - ĐH Vinh, Nghệ An) tạo ra sân chơi bổ ích cho sinh viên Việt - Lào.

Tham gia công tác Đoàn nên Nguyễn Thị Quỳnh Trang (khóa 48, khoa Kinh tế), Chủ nhiệm đầu tiên của CLB có điều kiện tiếp xúc và hiểu lưu học sinh (LHS) Lào. Trang đề xuất thành lập CLB Hoa Chăm Pa để tăng sự gắn kết, cùng giúp nhau học tập, tạo sân chơi bổ ích.

Lúc mới thành lập, CLB có 200 tình nguyện viên và gần 100 LHS Lào. Giúp bạn rèn tiếng Việt, nâng cao kết quả học tập là hoạt động được CLB chú trọng nhất. Từ ba buổi tối mỗi tuần, nay việc dạy học cho LHS Lào diễn ra cả tuần. Các tình nguyện viên lên thư viện, lớp học hoặc đến trực tiếp phòng ở KTX để dạy kèm bạn Lào. "Hầu hết LHS Lào đi học tự túc, chất lượng học còn thấp. Sau khi gia nhập CLB, được tình nguyện viên kèm cặp, các bạn đã tự tin hơn, khả năng nói tiếng Việt và kết quả học tập được cải thiện", Hoàng Kim Cúc, Chủ nhiệm CLB cho biết.

 
Bạn trẻ Việt - Lào đạp xe quyên góp sách vở

 

Đại học Vinh là một trong những trường có số LHS Lào đông nhất trong cả nước với gần 400 người đang theo học, trong đó có 140 người ở khoa Kinh tế. CLB Hoa Chăm Pa có 28 nhóm tình nguyện với 300 người trong đó một nửa là LHS Lào.

CLB tổ chức đi tham quan, tìm hiểu kiến thức thực tế. Cuộc thi Cảm nhận Việt và ước mơ của tôi do CLB tổ chức thu hút hàng trăm bài dự thi bày tỏ tình cảm của LHS với đất nước, con người Việt Nam. Hội thi giọng hát hay có sự tham gia của hơn 100 LHS Lào. CLB còn tổ chức chương trình Giao Lưu văn hoá Việt - Lào, Ngày hội Hoa Chăm Pa. Các bạn trẻ Việt - Lào tổ chức đạp xe quanh thành phố Vinh quyên góp đồ dùng, sách vở tặng làng trẻ SOS, chương trình tình nguyện Mùa đông ấm...

Xayphavong Soudavanh, lớp 51B1 (khoa Kinh tế) gia nhập CLB gần 2 năm, chia sẻ: "Mình thấy mọi người trong CLB coi nhau như gia đình. Từ khi gia nhập CLB, được các bạn giúp đỡ, mình học và hòa nhập tốt hơn, thân thiết hơn với mọi người". Anh Lê Minh Giang, Chủ tịch Hội Sinh viên ĐH Vinh, cho rằng CLB Hoa Chăm Pa là nơi sinh viên Việt - Lào có thể cùng học hỏi, chia sẻ kinh nghiệm học tập, giao lưu văn hóa nhằm góp phần vun đắp tình hữu nghị giữa hai nước.

Theo Tiền Phong

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.