Rủ nhau lên rừng, xuống biển

03/02/2012 10:56 GMT+7

Khám phá những cung đường mới với thiên nhiên kỳ vĩ, hòa mình với đời sống người dân vùng sâu đang thu hút đông đảo bạn trẻ trong năm 2012.

Khám phá những cung đường mới với thiên nhiên kỳ vĩ, hòa mình với đời sống người dân vùng sâu đang thu hút đông đảo bạn trẻ trong năm 2012.

 
Bản làng vùng Tây Bắc hút bạn trẻ - Ảnh: Odylove

Sức hút nơi mờ sương

“Vùng cao mờ sương ở các bản làng Tây Bắc lúc nào cũng quyến rũ đến lạ. Mùa đông, những đám mây trắng tạo cảm giác tiên bồng. Mùa hè có nhiều đám mây ngũ sắc tuyệt đẹp khi mặt trời lên cao chiếu xuống”, Đoàn Thanh Liêm, kiến trúc sư công tác tại Hà Nội trở về sau chuyến phượt đầu năm xã vùng cao Sín Thầu (Mường Nhé, Điện Biên) nói.

Thanh Liêm cho biết, thành thông lệ, nhóm của anh gồm hàng chục bạn trẻ công tác nhiều lĩnh vực thường khám phá những bản làng hoang sơ thuộc các tỉnh vùng cao ít người đặt chân tới như Pắc Ma, Mù Cả, Ma Ký, Gò Cứ Chung Chải, Leng Su Sìn, Tả Kố Khừ (Điện Biên), các xã thuộc huyện Hoàng Su Phì (Hà Giang)...

Liêm kể: “Có nhiều đoạn đường chỉ rộng chừng hơn gang tay cheo leo vách núi, băng rừng tìm lối đi hoặc nhờ người địa phương kéo chiến mã (xe máy) qua suối... Việc đi lại càng khó khăn càng hấp dẫn bạn trẻ”.

Thanh Liêm chia sẻ: “Cánh trẻ chọn nơi phượt lạ không chỉ cảnh đẹp hoang sơ, còn bởi đời sống, văn hoá các dân tộc chưa bị thị trường hóa. Người dân thân thiện, mến khách”.

Anh Nguyễn Việt Hùng, quản trị diễn đàn nhiếp ảnh Hà Nội cho biết, tour khám phá vùng cao luôn có số lượng thành viên tham gia đông nhất. Những phiên chợ vùng cao với dòng người ẩn trong sương mù, đa dạng sắc màu văn hoá luôn có sức hút đặc biệt.

“Tôi đến xã vùng cao Ý Tý, Bát Xát (Lào Cai) nhiều lần và luôn bị lối kiến trúc nhà đặc trưng của người Hà Nhì hình chữ nhật, tường đất, mái tranh nhọn hình kim tự tháp hấp dẫn. Các nhóm phượt thích khám phá hệ thống hang động mới ở Bắc Kạn, suối nước nóng tự nhiên Tuyên Quang...”, Việt Hùng nói.

JonJon, thành viên diễn đàn nhiepanh.vn cho biết, những vùng đất càng ít Cty du lịch tổ chức tour càng được đông đảo thành viên lựa chọn phượt. Thường những tour lạ, khám phá vùng cao được tổ chức 2 chuyến mỗi năm nhưng thành viên phải đăng ký sớm mới được đi. Nhiều người từ TPHCM, các tỉnh miền Trung nhiệt tình tham dự. Do tự bố trí ăn nghỉ nên chi phí mỗi chuyến đi từ 1 - 2 triệu đồng/người.

Vùng đất hoang sơ Tây Nguyên hút bạn trẻ không kém. Ngô Anh Tuấn, thành viên Webtretho cho biết, cung đường mới Măng Đen - Bờ Y - Cột mốc Đông Dương (Kontum) luôn khiến các thành viên trong nhóm háo hức khám phá. Thu Loan, giáo viên công tác Hà Nội chia sẻ: “Sức hấp dẫn của những vùng hoang sơ ở Tây Nguyên là nắng gió, mùi thơm của cà phê, bạt ngàn đồi trà, những con đường uốn lượn quanh núi”.

Không chỉ đi để nhận, nhóm phượt nào cũng chuẩn bị nhiều phần quà gồm chăn màn, quần áo, sách vở, bánh kẹo... tặng trẻ em và người dân, cao điểm vào mùa đông, dịp xuân về.

 
Nhóm thành viên diễn đàn nhiếp ảnh phượt vùng cao Ý Tý (Bát Xát, Lào Cai). Ảnh: Lêkima

Sức hút biển đảo

Tại nhiều diễn đàn mạng, khám phá biển đảo đang là xu hướng mới của giới trẻ nhưng việc đi lại ở nhiều nơi còn khó khăn như không có phương tiện, phải liên hệ nhiều cơ quan chức năng nên chưa được thực hiện. Tại phía Bắc, các nhóm phượt thường khám phá những đảo có hệ sinh thái hoang sơ thuộc vịnh Bái Tử Long (Vân Đồn, Quảng Ninh), Cát Bà (Hải Phòng).

Thanh Liêm cho biết, việc đi xuyên rừng trên đảo, tắm ở những đảo lặng sóng, nghỉ đêm trên đảo mang lại cảm giác đặc biệt khi hoà mình với thiên nhiên khi tách khỏi phố xá đô thị.

Khoa Danh, thành viên diễn đàn yeutretho tại Ninh Thuận cho biết, nhiều bạn trẻ chọn khám phá biển đảo Bình Tiên, câu cá vịnh Vĩnh Tiên (Ninh Thuận) dịp cuối tuần. “Vùng biển này vẫn giữ được nét hoang sơ với nghề chài lưới của ngư dân. Chúng tôi được ngư dân hướng dẫn câu cá, thả hồn tiêu dao trên những ngọn sóng biển, lang thang ở các vách đá... là trải nghiệm tuyệt vời để lấy lại năng lượng làm việc”, Khoa Danh chia sẻ.

Theo Khoa, tháng Giêng, tháng hai (âm lịch), đông đảo bạn trẻ tới vùng biển đảo khám phá bởi đây là thời điểm tốt nhất trong năm khi biển lặng sóng.

Trải nghiệm tại đất Mũi Cà Mau, Tâm An thành viên diễn đàn dulich cho biết: “Sự hoang sơ quyến rũ cùng những huyền thoại về một vùng đất lịch sử, trên hết là sự đa dạng của hệ động, thực vật nơi đây chắc chắn sẽ để lại trong lòng du khách những thiện cảm đẹp”.

Theo Tâm An, tại các tỉnh phía Nam, nơi được bạn trẻ lựa chọn là những vùng đất ngập nước rộng lớn, có hệ thống sông ngòi, kênh rạch chằng chịt, hệ động thực vật rất đa dạng như: khu du lịch sinh thái Khai Long ở chót cùng đất mũi; Bãi bồi đất mũi - nơi biển Đông và biển Tây hợp lưu; Hòn Đá Bạc thuộc huyện Trần Văn Thời mỗi khi chiều xuống, hoàng hôn ửng đỏ một vùng đại dương.

Ngoài ra, cụm đảo Hòn Khoai gồm Hòn Khoai, Hòn Tượng, Hòn Sao, Hòn Đồi Mồi, Hòn Đá Lẻ… những kiệt tác thiên nhiên kỳ thú là sự lựa chọn của nhiều bạn trẻ.

Theo Tuổi Trẻ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.