Rác bủa vây Làng đại học

08/10/2013 03:05 GMT+7

Những con đường ở khu vực Làng đại học (giáp ranh giữa Q.Thủ Đức, TP.HCM và thị xã Dĩ An, tỉnh Bình Dương) thường xuyên… ngập tràn rác, khiến môi trường bị ô nhiễm nghiêm trọng.

Những con đường ở khu vực Làng đại học (giáp ranh giữa Q.Thủ Đức, TP.HCM và thị xã Dĩ An, tỉnh Bình Dương) thường xuyên… ngập tràn rác, khiến môi trường bị ô nhiễm nghiêm trọng. 

Rác bủa vây Làng đại học 1
Rác khắp hai bên vệ đường ở Làng đại học - Ảnh: X.P - D.V


Quá nhếch nhác

Không chỉ những bịch rác do người thiếu ý thức vứt xuống lòng đường, hai bên vệ đường còn có những đống rác thải tồn đọng lâu ngày, bốc mùi hôi thối. Đáng chú ý, rác xuất hiện khá nhiều trước những cổng trường ĐH như: Khoa học tự nhiên TP.HCM, Thể dục thể thao, Quốc tế, Khoa học xã hội và nhân văn TP.HCM (cơ sở Thủ Đức)…

“Đừng bất ngờ với những gì đang thấy. Vì đó chính là hình ảnh quen thuộc suốt nhiều năm nay. Đâu đâu cũng có rác”, Văn Hưng, sinh viên (SV) Trường ĐH Khoa học tự nhiên TP.HCM, cho biết. Theo Duy Tùng, SV Trường ĐH Thể dục thể thao, có những buổi sáng dậy chạy thể dục không thể tin vào mắt mình vì rác ngổn ngang hai bên đường, vương vãi khắp nơi. “Đáng nói là những hình ảnh chưa đẹp, hay đúng hơn là quá nhếch nhác này xuất hiện thường xuyên. Bao lần nghe ĐH Quốc gia TP.HCM phối hợp cùng chính quyền địa phương trong khu Làng ĐH giải quyết vấn đề này, nhưng… đâu lại hoàn đấy”, Tùng kể.

Rác bủa vây Làng đại học 2

Rác bủa vây Làng đại học 3

Được biết, chính vì lý do trên mà ông Huỳnh Trọng (phụ huynh, quê ở Đồng Nai) không đồng ý cho con mình ở trọ tại Làng ĐH vì sợ ảnh hưởng sức khỏe. “Chỉ thương SV phải đối diện với hình ảnh nhếch nhác hằng ngày. Mà lạ thật, tôi đã thử dạo xung quanh khu này, việc tìm thấy những thùng rác công cộng là rất khó khăn”, ông Trọng nói.

Khó giải quyết dứt điểm !

Lý giải về thực trạng đáng buồn nói trên, PGS-TS Huỳnh Ngọc Sang, Giám đốc Trung tâm quản lý và phát triển khu đô thị ĐH Quốc gia TP.HCM, cho biết hiện Trung tâm quản lý và phát triển khu đô thị ĐH Quốc gia TP.HCM có các đội làm vệ sinh môi trường. Tuy nhiên, ý thức của người dân sống ở khu vực này chưa tốt, mặc dù có đội thu gom rác nhưng họ ít khi chủ động đem rác thải bỏ vào thùng mà thường đổ ra đường nên vấn đề vệ sinh môi trường chưa được tốt. Thậm chí, người dân còn vứt rác sinh hoạt qua hành lang trước cổng Trường ĐH Khoa học tự nhiên rất nhiều. Ngoài ra, lợi dụng khu vực ĐH Quốc gia TP.HCM khá rộng, còn nhiều nơi vắng vẻ, những xe tải nhẹ chở rác công nghiệp ở nơi khác đem rác đến đổ vào lúc vắng người. Đội quản lý an ninh trật tự của trung tâm đi tuần cũng bắt gặp và cảnh cáo những người vứt rác bừa bãi, nhưng tình trạng không mấy cải thiện.

Nói về phương án giải quyết, ông Sang cho biết trong cuộc họp sơ kết cuộc vận động xây dựng ĐH Quốc gia TP.HCM gia xanh hiện đại vào ngày 1.10 vừa qua, ông đã bày tỏ mong muốn lãnh đạo các phường ở khu vực này vận động người dân trong khu vực giữ gìn vệ sinh chung. Theo ông Sang, SV ở trọ bên ngoài nhà dân cũng là những người góp phần tăng lượng rác thải. ĐH Quốc gia TP.HCM khuyến khích SV vào ở trong ký túc xá để vừa đảm bảo an ninh cũng như hạn chế được lượng rác thải lớn ở khu vực.

“Có một thực trạng là trong khu đô thị ĐH Quốc gia TP.HCM còn hàng ngàn hộ dân sinh sống. Họ buôn bán và cho thuê phòng trọ nên trung tâm không thể quản lý hết. Chỉ khi nào tại đây còn toàn SV thì mới có thể khắc phục và giải quyết triệt để vấn đề này”, ông Sang nói.

Xuân Phương - Duy Vương 

>> Ô nhiễm ở đảo Lý Sơn
>> Đình chỉ hàng loạt cơ sở chế biến khoai mì gây ô nhiễm
>> Dân kéo lên xã lánh ô nhiễm
>> Người dân kéo đến nhà máy phản đối ô nhiễm
>> Nhà máy giấy bị nghi xả thải gây ô nhiễm

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.