Quảng Ninh thu hút thanh niên ra đảo tiền tiêu

27/04/2013 14:35 GMT+7

(TNO) Tỉnh Quảng Ninh đang chuẩn bị mọi điều kiện cần thiết để thu hút thanh niên xung kích ra xây dựng đảo Trần, hòn đảo tiền tiêu ở vịnh Bắc Bộ trở thành đảo thanh niên.

Mục tiêu quan trọng này đã được Tỉnh đoàn Quảng Ninh chia sẻ với các đoàn viên thanh niên trong chương trình tuyên truyền biển đảo, xây dựng đảo Trần - đảo thanh niên tối qua (26.4), tại Trung tâm hội nghị tỉnh.

 Anh Nguyễn Anh Tuấn- chánh văn phòng trung ương Đoàn, anh Hoàng Bá Nam bí thư tỉnh Đoàn cùng chị Nguyễn Thị Cảnh giao lưu với thanh niên Quảng Ninh
Anh Nguyễn Anh Tuấn - Chánh Văn phòng Trung ương Đoàn, anh Hoàng Bá Nam - Bí thư Tỉnh đoàn
cùng chị Nguyễn Thị Cảnh giao lưu với thanh niên Quảng Ninh

Chị Nguyễn Thị Hà, Bí thư Trung ương Đoàn; anh Nguyễn Anh Tuấn, Chánh Văn phòng Trung ương Đoàn; anh Hoàng Bá Nam, Bí thư Tỉnh đoàn Quảng Ninh đã tham dự chương trình.

Anh Hoàng Bá Nam, Bí thư Tỉnh đoàn, cho biết thấy được ý nghĩa của việc định cư tại đảo Trần, đảo tiền tiêu thuộc huyện đảo Cô Tô, trong thời gian qua đã có hàng trăm lá đơn gửi về Tỉnh đoàn Quảng Ninh bày tỏ nguyện vọng được xung phong ra đảo sinh sống.

 Chị Phạm Thị Thu Hà, đại diện Đoàn khối cơ quan của tỉnh đặt câu hỏi với các đại biểu
Chị Phạm Thị Thu Hà, đại diện đoàn khối cơ quan của tỉnh đặt câu hỏi với các đại biểu

Bí thư Tỉnh đoàn Quảng Ninh cho biết, tỉnh đoàn đang lựa chọn khoảng 30 gia đình thanh niên phù hợp nhất để đưa ra sinh sống, làm giàu bền vững trên đảo.

Anh Nam khẳng định trong thời gian tới, Nhà nước cũng như đại diện các doanh nghiệp sẽ có nhiều biện pháp hỗ trợ các gia đình sinh sống trên đảo Trần. Tuy nhiên sự nỗ lực, tự thích nghi, làm chủ hoàn cảnh của các gia đình trên đảo phải là điều quan trọng nhất.

Trong chương trình, các bạn trẻ Quảng Ninh có dịp gặp gỡ, trò chuyện với chị Nguyễn Thị Cảnh, người cùng với chồng lập nên gia đình đầu tiên tại đảo Trần.

Chị Cảnh chia sẻ với các thanh niên, đến thời điểm hiện nay, gia đình chị đã có điều kiện thuận lợi hơn trước rất nhiều. Trước đây gia đình phải ở trong một căn nhà tranh, dùng đèn dầu thắp sáng. Nay gia đình có điện năng lượng mặt trời, được Nhà nước xây cho một mái nhà kiên cố.

Tại đảo Trần, mỗi tuần sẽ có hai chuyến đò máy về đất liền. Hiện tại, vấn đề khó khăn ở đảo là thiếu nước ngọt và thiếu dịch vụ y tế, cũng như chưa có cơ sở giáo dục.

Chị Cảnh có hai con nhỏ phải gửi ông bà ngoại trong đất liền để các con được đến trường.

Trong chương trình đêm qua, Tỉnh đoàn Quảng Ninh cũng kêu gọi các đơn vị, doanh nghiệp cùng chung tay xây dựng cơ sở vật chất, hạ tầng cho đảo Trần, giúp bà con nơi đây có một cuộc sống ổn định nhất.

Ngay sau đó, đại diện Đoàn TNCS HCM cụm các tỉnh trung du miền núi phía Bắc đã tặng gia đình chị Cảnh một téc chứa nước ngọt trị giá 10 triệu đồng.

Đảo Trần có diện tích tự nhiên khoảng 4,4 km2, thuộc xã Thanh Lân, huyện đảo Cô Tô. Đây là hòn đảo tiền tiêu vùng Đông Bắc Tổ quốc có vị trí chiến lược quan trọng ở Vịnh Bắc bộ.

Nhiều năm nay, vùng biển quanh đảo Trần thường xuyên có khoảng 60 tàu, thuyền của ngư dân đến trú ngụ và đánh bắt hải sản, thu mua hải sản cũng như cung ứng các hàng hóa dịch vụ hoạt động trên biển.

Bài, ảnh: Thúy Hằng

>> Đảo tiền tiêu sắp sáng bừng ánh điện
>> Ăn Tết sớm trên đảo tiền tiêu
>> Đoàn thanh niên xây nhà cho mẹ liệt sĩ
>> Đoàn thanh niên Cuba thăm Báo Thanh Niên
>> Thành lập Đoàn thanh niên tại doanh nghiệp 100% vốn nước ngoài
>> Đoàn thanh niên tích cực tham gia đảm bảo an toàn giao thông

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.