Phần mềm học tiếng Anh của học sinh lớp 5

17/02/2011 15:01 GMT+7

Nguyễn Hà Phan học lớp 5B trường TH Trần Quốc Thảo (Q.3, TP.HCM) đã viết riêng cho mình phần mềm Vui học tiếng Anh.

Ngay từ lúc 4 tuổi, Nguyễn Hà Phan đã được tiếp xúc với máy tính qua các trò chơi, vẽ tranh… Mỗi lần ngồi trước màn hình, Phan như bị mê hoặc vào một thế giới lung linh đầy màu sắc của hình ảnh và các nhân vật.

Chị Trương Việt Nga, mẹ bé nhớ lại: “Với học sinh tiểu học, có những ngôn ngữ về lập trình vượt xa khả năng cảm nhận nhưng Phan vẫn mày mò tìm hiểu. Đặc biệt, phần mềm lập trình Scracth là một phần mềm ngôn ngữ lập trình đồ họa rất ít thông dụng tại Việt Nam cũng như tài liệu tham khảo nên Phan luôn kè kè cuốn từ điển để tra cứu”.

Với niềm đam mê và kiến thức lập trình ngày một phong phú, đến lớp 4, Phan bắt tay vào thiết kế phần mềm của riêng mình. Tuy nhiên, hết trò chơi này đến bộ phim khác và gần 40 phần mềm đều thất bại. Hà Phan nhớ lại: “Do không tìm ra được mã của chương trình nên các phần mềm đều không thể hoạt động. Tài liệu thì có nhiều, em có thể tra cứu trên internet, tuy nhiên vốn từ vựng tiếng Anh chưa đủ để hiểu những từ ngữ chuyên ngành”. Không còn cách nào khác là Phan phải “tiến nhanh, tiến mạnh” khả năng ngoại ngữ.

Sau khi thổ lộ ý định thực hiện phần mềm để phục vụ cho mục đích nâng cao kiến thức tiếng Anh và được ba mẹ nhiệt tình ủng hộ, Phan lên kế hoạch cụ thể cho từng công đoạn. Chỉ với một tháng nghỉ hè trước khi bước vào lớp 5, Phan đi tìm tài liệu, các câu hỏi, hình ảnh… để phù hợp với mục đích thực tế của chương trình là cung cấp kỹ năng về tiếng Anh. Và phần mềm Vui học tiếng Anh - English Skill đã được ra đời có giao diện rất dễ sử dụng với nhiều chủ đề như: thế giới động vật, phương tiện giao thông, hành động, nghề nghiệp, công trình xây dựng… Trong mỗi chủ đề có các hình ảnh, từ vựng, câu hỏi về ý nghĩa đồ vật, sự vật, hiện tượng để người sử dụng hiểu sâu sắc hơn vấn đề mình quan tâm.

Xuất phát từ tâm lý của mình, để đạt hiệu quả cao trong học tập, Phan còn thiết kế đan xen vào mỗi phần kiến thức là các trò chơi, bản nhạc. “Vì vậy chương trình sẽ là một trò chơi tiếng Anh, bạn nào muốn tìm hiểu về con mèo, nếu sắp xếp đúng các chữ (hoặc chương trình sẽ hướng dẫn nếu bạn điền sai) thì hình ảnh vui nhộn con vật sẽ hiện ra kèm theo một bản nhạc tương ứng. Do đó các bạn sẽ nhớ từ vựng nhanh và lâu hơn”, Phan chia sẻ về phần mềm của mình.

Hiểu những đam mê công nghệ thông tin của con từ khá sớm nên ba mẹ Hà Phan có thời khóa biểu cho Phan tiếp xúc với máy tính nhưng tránh xao nhãng các môn học khác. Hằng ngày, không được ngồi trước máy tính quá 2 giờ nên Phan cố gắng tranh thủ thời gian. Không chỉ tìm hiểu những thông tin trong lĩnh vực mà mình yêu thích mà cậu bé còn trao đổi thông tin cũng như bàn luận về các thao tác trên nhiều website trực tuyến mà mình là thành viên.

Khi được hỏi sao không giới thiệu với các bạn trong trường về phần mềm của mình, Hà Phan khá rụt rè: “Sau khi đoạt giải ba về lĩnh vực phần mềm sáng tạo cuộc thi Tin học trẻ không chuyên ngành Bưu điện và tham gia cuộc thi Nhân tài đất Việt thì các bạn mới biết đến sản phẩm của em. Các bạn cũng trách là hay vậy mà không nói cho ai biết, nhưng em ngại lắm”.

Bích Thanh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.