Phân biệt hen và bệnh phổi tắc nghẽn

19/05/2013 03:35 GMT+7

Bệnh hen và bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính có những đặc điểm chung nên dễ chẩn đoán nhầm với nhau.

Cả hai bệnh nói trên đều liên quan đến yếu tố môi trường; đều là bệnh mãn tính; có tình trạng viêm ở đường thở; có tắc nghẽn đường thở - tăng tiết nhầy; co thắt phế quản. Có biểu hiện lâm sàng giống nhau như: ho, khạc đàm, nặng ngực, khò khè, khó thở...

Đặc điểm khác nhau của bệnh hen và bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính là: về độ tuổi, bệnh hen thường xuất hiện sớm, lúc tuổi còn nhỏ, tuy nhiên cũng có trường hợp xuất hiện lúc ở tuổi trưởng thành; trong khi đó, bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính thường xảy ra ở tuổi trên 40. Tiền sử dị ứng là một trong những điểm nổi bật của bệnh nhân hen, nhưng ở người bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính thì không liên quan gì đến yếu tố dị ứng. Tiền sử gia đình dị ứng cũng thường gặp ở bệnh hen.

 Đo hô hấp ký để chẩn đoán bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính
Đo hô hấp ký để chẩn đoán bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính - Ảnh: Khánh Vy

Về nguyên nhân, bệnh nhân hen thường có yếu tố kích thích đa dạng như bụi khói, phấn hoa, lông vật nuôi, thời tiết thay đổi, viêm xoang, trào ngược dạ dày thực quản... Trong khi nguyên nhân chủ yếu gây bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính là thuốc lá, một số ít trường hợp do môi trường ô nhiễm bụi khói, hóa chất. Đa số người bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính đều đang hoặc đã từng hút thuốc lá, còn bệnh nhân hen có thể hút thuốc hoặc không, thậm chí với người có yếu tố kích phát hen là khói thuốc lá rất sợ khói thuốc.

Về tiến triển bệnh, các cơn hen cấp thường xảy ra với nhiều mức độ nặng nhẹ khác nhau, giữa các cơn bệnh nhân có thể không có triệu chứng gì, trong  khi đó các đợt cấp của bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính có tần số và độ trầm trọng ngày càng tăng. Về chức năng hô hấp, tắc nghẽn đường thở là điểm nổi bật của bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính, xuất hiện ở mọi giai đoạn của bệnh và nặng dần lên, trong khi người bị hen nhẹ thoáng qua hay nhẹ dai dẳng, chức năng hô hấp có thể vẫn bình thường.

Điểm khác biệt rõ nhất giữa hai bệnh là sự tắc nghẽn đường thở có thể hồi phục rõ rệt trong bệnh hen, nhưng rất kém hoặc không hồi phục ở bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính. Tiên lượng của hen và bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính cũng rất khác nhau, đó là chức năng hô hấp trong bệnh hen có thể bị suy giảm nhưng nếu kiểm soát hen tốt là có thể làm chậm mức độ suy giảm. Với bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính, chức năng hô hấp suy giảm là điều khó tránh được, do vậy việc chẩn đoán sớm và can thiệp kịp thời rất quan trọng.

Trong thực tế, rất dễ bị nhầm lẫn trong chẩn đoán giữa hai bệnh này, vì ở giai đoạn sớm, bệnh thường khó nhận biết, triệu chứng rất nghèo nàn. Đa số trường hợp chỉ được chẩn đoán khi nhập viện, khi có triệu chứng ho khạc kéo dài, mệt gắng sức hoặc khó thở. Do chủ quan nghe theo khai bệnh của người bệnh, nên nghĩ là bệnh hen và cho rằng người phụ nữ không hút thuốc nên không bị bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính. Cũng có trường hợp cả hai bệnh này cùng xuất hiện trên một người bệnh.

BS Hồ Văn Cưng

>> Đừng để bệnh hen trở nặng
>> Chó giúp ngăn ngừa bệnh hen suyễn ở trẻ
>> Thời điểm ăn cá giúp trẻ tránh bệnh hen suyễn
>> Sữa mẹ giúp trẻ phòng bệnh hen
>> Ô nhiễm môi trường làm gia tăng bệnh hen
>> 13% học sinh nội thành mắc bệnh hen
>> Khám miễn phí bệnh hen phế quản
>> Người bệnh hen suyễn nên ăn gì?
>> Thể dục nhịp điệu cải thiện bệnh hen

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.