Ông chủ Kangaroo: Sáng tạo là tài sản

20/02/2012 15:13 GMT+7

Nguyễn Thành Phương, SN 1978, Tổng giám đốc Tập đoàn Kangaroo, cho rằng sáng tạo là bí quyết giúp người trẻ hiện thực hoá những giấc mơ và đi đến thành công.

Nguyễn Thành Phương, SN 1978, Tổng giám đốc Tập đoàn Kangaroo, cho rằng sáng tạo là bí quyết giúp người trẻ hiện thực hoá những giấc mơ và đi đến thành công.

Thanh lọc và cơ hội

Nhiều bạn trẻ cảm thấy như bị bó chân trong thời kỳ khó khăn kinh tế hiện nay. Theo anh, họ phải làm thế nào để có việc làm, lập nghiệp?

Con nai vào rừng sâu luôn sợ con hổ ăn thịt, chỉ khi con hổ yếu đi con nai mới mạnh dạn tiến vào rừng. Câu chuyện này cũng tương tự như chuyện bạn trẻ bước vào thế giới kinh doanh sẽ phải đối diện với những người khổng lồ, những doanh nhân đi trước. Khủng hoảng là dịp để thanh lọc bớt người khổng lồ, tạo cơ hội để người trẻ bước vào thị trường. Việc cần làm của người trẻ là xác định điểm mạnh, năng lực của mình để có hướng đi đúng.

 
Bạn trẻ Hà Nội thuyết trình khởi nghiệp trên một trang giấy

Không kinh nghiệm, họ sẽ phải xoay sở thế nào trong giới kinh doanh?

Thời gian qua nhiều doanh nghiệp ở Việt Nam thành công chủ yếu dựa vào kinh nghiệm, quan hệ. Trong thời đại công nghệ thông tin, hai yếu tố đó không phát huy được và không phải là tiêu chí cốt yếu đưa đến thành công. Người trẻ đang chiếm nhiều ưu thế khi bước vào kinh doanh bởi họ nắm bắt nhanh và kịp thời công nghệ kinh doanh, quản lý.

Tính chuyên nghiệp dần thắng thế yếu tố kinh nghiệm, bởi nếu quá trông cậy vào kinh nghiệm thì tính chuyên nghiệp lại mất dần đi, như thế sẽ phá vỡ bộ máy quản lý. Bạn trẻ hãy tự tin với thế mạnh của mình.

Mạo hiểm, không liều lĩnh

Sáng tạo và mạo hiểm, anh đánh giá thế nào về hai yếu tố dấn thân của người trẻ hiện nay?

Tôi nghĩ sáng tạo là một phạm trù khoa học. Sáng tạo xuất phát từ tiềm thức dám ước mơ, dám tham vọng của họ. Tài sản của người trẻ chính là sự sáng tạo. Trong kinh doanh không chấp nhận mạo hiểm sẽ khó thành công. Sự mạo hiểm cũng là một điểm mạnh của người trẻ.

Cùng là hai người kinh doanh, một người trẻ vừa làm vừa lập phương án, còn một người trung niên lên phương án xong mới bắt tay vào kinh doanh, kết quả người trẻ về đích trước. Bởi thời gian chờ lên phương án, nghiên cứu thị trường sẽ làm mất đi cơ hội tốt trong kinh doanh. Và nên phân biệt mạo hiểm với liều lĩnh, liều lĩnh là chỉ lao đầu về phía trước mà không biết phán đoán, không biết phân tích. Vì vậy tôi khuyên các bạn mạo hiểm nhưng đừng liều lĩnh.

Theo anh, khi khởi nghiệp, làm thế nào để người trẻ đánh bại được người khổng lồ?

Trong kinh doanh, nhiều bạn trẻ thường dùng từ đánh bại đơn vị này, đối thủ kia, đặt họ trong tình thế đối đầu, cạnh tranh. Bạn nên từ bỏ ý nghĩ đó, phải coi đối thủ cùng lĩnh vực là bạn, từ xa xưa các cụ đã nói “buôn có bạn, bán có phường” là vì thế.

 
Nguyễn Thành Phương

Tuy nhiên, để đứng vững được, các bạn phải có lối đi riêng. Để vào thị trường cung cấp thiết bị quạt gió, tôi không sản xuất quạt mát như các Cty trước đã thành công mà chọn làm quạt hơi nước, quạt không cánh để tạo thị trường mới.

Nếu chỉ nghĩ tới đối đầu, bạn sẽ không bao giờ phát triển vượt trội, không phát huy hết được khả năng của mình.

Bản lĩnh

Theo anh, bản lĩnh cần có của một người trẻ trong kinh doanh thời kỳ khó khăn hiện nay là gì?

Trải qua tuổi thơ khó khăn, vào đại học Nguyễn Thành Phương lặn lội cùng bạn làm đủ nghề kiếm sống. Ra trường, anh làm xuất nhập khẩu, trước khi đến với máy lọc nước. Hiện thương hiệu Kangaroo được khẳng định. Các sản phẩm của hãng như máy lọc nước, quạt hơi nước, quạt không cánh, điện thoại di động, máy làm sữa chua, thiết bị năng lượng mặt trời, két bạc, cửa… đã có mặt ở 3.000 điểm bán hàng tại 63 tỉnh thành và nhiều nước trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Không ai dạy ai bản lĩnh, bản lĩnh là niềm tin nội sinh của con người để vượt qua khó khăn. Bản lĩnh có được trong quá trình lao động sản xuất, kinh doanh. Khi gặp khó khăn, bản lĩnh trong mỗi người được khơi dậy. Càng khó khăn, bạn cần có bản lĩnh vững, cần mạnh mẽ và quyết đoán để vượt qua.

Điều quan trọng, mỗi bạn trẻ cần có niềm tin, môi trường sống tích cực để phát huy bản lĩnh. Bởi ở nhiều hoàn cảnh, dù quyết đoán, mạnh mẽ cũng không giải quyết được, lúc này bạn cần có một niềm tin để có động lực đi lên.

Niềm tin nội sinh của người trẻ sẽ cho bản lĩnh vững, anh có thể nói rõ hơn về yếu tố này?

Người trẻ hiện nay rất tự tin, nhưng chưa phát huy hết được sức mạnh của yếu tố này. Một phần bởi họ còn suy nghĩ chưa tích cực, hơn nữa ít có môi trường khẳng định niềm tin. Muốn khẳng định niềm tin, bạn hãy lao vào làm việc để có tự tin, có cọ xát, trải nghiệm, trau dồi kiến thức và kỹ năng cần thiết. Tự mình dấn thân, bạn sẽ phát huy được sức mạnh của niềm tin nội sinh.

Nhìn vào câu chuyện kinh doanh thực tế của anh, thành công từ ý tưởng lạ, phải chăng cứ ước mơ sẽ có thành công?

Có những ước mơ dường như không thể thực hiện được nhưng ẩn chứa trong đó là tính sáng tạo, là nhiệt huyết công việc, tinh thần ham học hỏi, cần cù, năng động của mỗi bạn trẻ. Nếu không dám ước mơ, sẽ không thực hiện được điều gì cả, chưa nói những việc lớn lao. Ước mơ cho bạn nhiều hơn bạn tưởng. Có hoãi bão lớn, có tham vọng, bạn có động lực vươn lên và sớm trưởng thành.

Anh có thể nói rõ hơn điều này qua câu chuyện thực tế của mình?

Một lần đến nhà người bạn ở Úc, được uống nước từ hệ thống máy lọc nước tinh khiết, tôi nảy ra ý tưởng kinh doanh. Đó là những năm 2000, khái niệm nước tinh khiết còn lạ với người dân. Ý tưởng kinh doanh này ban đầu bị phản đối dữ dội vì sản phẩm quá xa lạ và giá thành cao, nhưng tôi quyết tâm khai phá. Ban đầu là ký gửi tại các đại lý, sáng mang đi tối mang về, liên tục như thế, dần dần con đường cũng được mở ra.

Bạn trẻ khởi nghiệp hãy kiên định với con đường mình theo đuổi và đặt mục tiêu cụ thể, có như vậy bạn mới luôn nỗ lực, luôn phấn đấu không biết mệt mỏi.

Cảm ơn anh.

Theo Tiền Phong

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.