Nước mắt nghĩa tình

26/07/2011 23:00 GMT+7

Sáng 26.7 tại TP Quy Nhơn (Bình Định), Báo Thanh Niên, Ngân hàng HDBank phối hợp Tỉnh Đoàn, Hội LHTN các tỉnh: Bình Định, Phú Yên, Quảng Ngãi tổ chức trao tiền hỗ trợ đợt 1 chương trình Đồng hành với ngư dân trẻ ra khơi cho các ngư dân trẻ miền Trung.

Sự đồng cảm lan tỏa

Tham dự buổi lễ có bà Trần Thị Thu Hà - Phó chủ tịch UBND tỉnh Bình Định, anh Nguyễn Quang Thông - Phó chủ tịch T.Ư Hội LHTN VN, Tổng biên tập Báo Thanh Niên; ông Nguyễn Hữu Thành - Phó chủ tịch HĐQT HDBank; ông Lê Hồng Sơn - Phó tổng giám đốc, Chủ tịch Công đoàn HDBank; lãnh đạo Tỉnh Đoàn, Hội LHTN các tỉnh: Bình Định, Phú Yên, Quảng Ngãi...


Các ngư dân được nhận hỗ trợ 80 triệu đồng từ chương trình - Ảnh: Văn Lưu

Tại buổi lễ, bà Trần Thị Thu Hà - Phó chủ tịch UBND tỉnh Bình Định đánh giá cao chương trình: “Ngư dân trẻ vốn là lực lượng quan trọng, bằng ước mơ và quyết tâm của tuổi trẻ, vừa kế thừa kinh nghiệm vươn ra khơi xa của cha ông, thời gian qua đã tự nguyện thành lập nhiều tổ đội đoàn kết đánh bắt hải sản trên biển. Trong quá trình ấy, có không ít trường hợp ngư dân bị nạn rồi bản thân và gia đình rơi vào tình cảnh mưu sinh đầy khó khăn vất vả. Chương trình hôm nay đã thực sự chia sẻ những khổ nhọc, mất mát đã qua, đặc biệt góp phần làm ấm lòng các ngư dân trẻ ngày đêm đang bám biển...”.

Anh Nguyễn Quang Thông chia sẻ: “Sau hơn một tháng phát động, trong sự đồng cảm lan tỏa, chương trình đã tiếp nhận được sự hỗ trợ nhiệt tình từ các doanh nghiệp cùng bạn đọc gần xa nhằm tiếp sức cho cộng đồng ngư dân trẻ, góp phần đưa những con tàu ra khơi xa, bám giữ ngư trường ngàn đời của cha ông. Qua sự hỗ trợ thiết thực này, chúng tôi hy vọng các gia đình và cá nhân ngư dân trẻ sớm tạo lập được những phương tiện cần thiết, từng bước ổn định cuộc sống bằng mọi quyết tâm và nghị lực”.

Khởi công xây nhà Nhân ái cho ngư dân trẻ

Sáng nay 27.7, tại thôn Phước Thiện, xã Bình Hải, H.Bình Sơn (Quảng Ngãi), Báo Thanh Niên phối hợp Tỉnh Đoàn Quảng Ngãi và nhà tài trợ - Công ty TNHH dầu nhờn GS Việt Nam tổ chức lễ khởi công xây nhà cho 5 ngư dân trẻ gặp hoạn nạn, khó khăn. Các ngư dân được hỗ trợ xây nhà (40 triệu đồng/căn) gồm: Tu Thanh Sơn, Huỳnh Văn Hưng, Huỳnh Văn Phương (cùng thôn Phước Thiện, xã Bình Hải), Lê Thành Tâm (thôn An Vĩnh) và Phạm Hồng Lễ (thôn Kỳ Xuyên, cùng xã Tịnh Kỳ, H.Sơn Tịnh, Quảng Ngãi).

Từng có tàu bị chìm, thân nhân mất tích hoặc thiệt mạng khi đang đánh bắt trên biển, hoàn cảnh 11 trường hợp ngư dân trẻ ở Bình Định, Quảng Ngãi, Phú Yên được nhận hỗ trợ đợt này với tổng số tiền 640 triệu đồng đều hết sức thương tâm khiến mọi người có mặt thật sự xúc động.

Nỗi đau được sẻ chia

Ngư dân Trương Văn Tiến ở xã An Hải, huyện đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi) đã vĩnh viễn nằm lại khơi xa. Vợ anh, chị Nguyễn Thị Lời cùng hai đứa con côi cút, vất vả bươn chải mưu sinh. Khi được sự quan tâm của Báo Thanh Niên và nhà tài trợ - HDBank, chị Lời cùng con gái út Trương Thị Lệ Hằng (4 tuổi) đã vượt hàng trăm cây số từ Lý Sơn trực tiếp vào Quy Nhơn. “Cuộc sống gia đình lâu nay vốn đã khó khăn nay càng khó khăn gấp bội khi chồng mất tích trên biển. Ba mẹ con trông cậy vào 300m2 đất trồng tỏi của mẹ chồng cho. Mỗi năm thu nhập cũng chỉ hơn 8 triệu đồng. 40 triệu đồng hôm nay là số tiền lớn nhất từ trước đến nay và nó sẽ thay đổi cuộc đời của ba mẹ con. Tôi sẽ dành hết để mở một sạp hàng tạp hóa tại nhà”, chị Lời xúc động.

Rời Quy Nhơn trở về Lý Sơn, bà Ngô Thị Bích (48 tuổi) vẫn còn rưng rưng nước mắt. Đứa con trai của bà là Hồ Văn Lâm tuy mới 17 tuổi nhưng luôn khát khao gắn bó với biển đảo quê nhà. “Nhiều lần tôi khuyên nhủ Lâm ở nhà đi học một nghề gì đó rồi làm công nhân cũng được nhưng nó kiên quyết không chịu. Lâm cứ khăng khăng: Mình ở đất đảo mà mẹ, thanh niên như con mà không đi biển thì ai sẽ đi để tiếp nối truyền thống dân đảo mình bao đời nay vươn ra khơi xa. Tôi cũng đành phải theo ý con. Nào ngờ trong một lần đi bạn trên tàu QNg-66192 TS, Lâm đã không còn nữa vì chẳng may bị nạn”, bà Bích nghẹn ngào.

Khi đón nhận số tiền thể hiện tình cảm sẻ chia từ chương trình, bà Bích bật khóc nức nở; bên cạnh bà, chị Lời cũng lăn dài hai hàng nước mắt. Những giọt nước mắt ấy như sự hồi tưởng thân phận người thân đã mất, an lòng khi tìm lại được niềm tin và sự hy vọng cho cuộc sống trong tháng ngày phía trước.

Còn anh Nguyễn Văn Sang, 31 tuổi, ở phường Hải Cảng, TP Quy Nhơn - người được hỗ trợ 80 triệu đồng, bày tỏ: “Trước mắt, tôi sẽ dùng số tiền này mua một chiếc tàu công suất nhỏ, có thể đi đánh bắt gần bờ. Làm lụng có thêm tiền thì sẽ sắm lại tàu công suất lớn như trước đây để vươn ra khơi xa”.

Thúc đẩy tinh thần bảo vệ chủ quyền biển đảo

“Để hưởng ứng chương trình Đồng hành với ngư dân trẻ ra khơi do Báo Thanh Niên phát động, HDBank đã ủng hộ 1 tỉ đồng từ nguồn đóng góp 1 ngày lương của CBNV và từ Quỹ Hoạt động cộng đồng năm 2011. HDBank cũng đang tiếp tục vận động CBNV và khách hàng tham gia đóng góp thêm cho chương trình thông qua thùng quyên góp đặt tại hơn 107 điểm giao dịch của HDBank trên cả nước.

HDBank xin được chia sẻ với những khó khăn của những ngư dân bám biển, đặc biệt với những mất mát lớn lao mà bà con ngư dân đang có mặt tại đây đã gánh chịu trong quá trình hoạt động trên biển. Với số tiền tài trợ đợt này, HDBank mong muốn được đồng hành cùng bà con, để bà con có điều kiện chăm lo cuộc sống và tiếp tục ra khơi, bám biển. Thông qua hoạt động này, HDBank cũng mong muốn góp phần cùng các cơ quan đoàn thể, Báo Thanh Niên tuyên truyền thúc đẩy tinh thần bảo vệ chủ quyền biển đảo VN”.

Ông Nguyễn Hữu Thành - Phó chủ tịch HĐQT HDBank

Đình Phú - Đức Huy - Trần Hiếu

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.