Nữ sinh vô gia cư đạt học bổng 3 đại học danh tiếng của Mỹ

30/08/2015 13:44 GMT+7

(TNO) Với bài luận kể về cách đương đầu với hoàn cảnh sống khó khăn được đăng trên tờ New York Times , nữ sinh Viviana Andazola Marquez đã chinh phục được các suất học bổng toàn phần của 3 trường đại học danh tiếng của Mỹ: Yale, Harvard và Princeton.

(TNO) Với bài luận kể về cách đương đầu với hoàn cảnh sống khó khăn được đăng trên tờ New York Times, nữ sinh Viviana Andazola Marquez đã chinh phục được các suất học bổng toàn phần của 3 trường đại học danh tiếng của Mỹ: Yale, Harvard và Princeton, theo Huffington Post.

Viviana Andazola Marquez (trái) cùng mẹ và các em trong ngày tốt nghiệp trung học Viviana Andazola Marquez (trái) cùng mẹ và các em trong ngày tốt nghiệp trung học - Ảnh: Chụp màn hình Huffington Post
Viviana Andazola Marquez (bang Colorado, Mỹ) đã kể lại quá trình cô đương đầu với cuộc sống khó khăn và “chạm tay” đến giấc mơ vào đại học danh tiếng.
Năm 2014, Marquez tham gia cuộc thi viết luận do tờ New York Times tổ chức. Marquez viết về những khó khăn cụ thể mà gia đình cô phải vượt qua. Có những đêm, cô, mẹ, chị gái và hai đứa em trai nhỏ phải ngủ ở sàn bếp nhà tình thương và mở lò vi sóng để sưởi ấm suốt đêm. Tên bài luận của Marquez là “Must evacuate by 4pm” (Tạm dịch: phải di dời trước 4 giờ chiều).
Đại diện phòng đào tạo của Đại học Yale, Jeremiah Quinlan, nói với tờ New York Times rằng bài luận của Marquez là một trong những bài có ý nghĩa và mạnh mẽ mà họ được đọc.
Vào thời điểm mà bài luận của Marquez được xuất bản cũng là lúc cô được nhận học bổng toàn phần tại những trường đại học mơ ước: Harvard, Princeton và Yale.
Cô gái 19 tuổi vừa mới bắt đầu năm II tại đại học Yale, sau mùa hè thực tập tại phòng thí nghiệm hóa ở đây.
Để viết về bài luận, cô đã trải qua nhiều thăng trầm cuộc sống. Bố mẹ cô di dân từ Mexico sang Mỹ và ly dị năm cô học lớp 3.
Mọi chuyện ập đến khi Marquez học cấp hai. Gia đình cô phải ngủ ở nhiều khu tạm bợ. Cô phải tìm khắp thành phố những nơi có mạng miễn phí để hoàn thành bài tập bằng chiếc máy tính mượn.
Năm 13 tuổi, mẹ của Marquez bị bắt giữ vì tội gây rối trật tự vì không có giấy tờ di dân. Bà bị giam trong 6 tháng. Marquez và em phải ở với người ba đã đi bước nữa. 
Năm 16 tuổi, Marquez nhận suất học bổng toàn phần tham dự khoá học hè tại Đại học Yale. Mùa hè tiếp theo, cô tham dự chương trình tương tự tại Đại học Princeton. Vài tháng sau, cuộc đời cô sang trang mới với bài luận được đăng trên tờ New York Times.
Hiện tại, cô đang sống trong môi trường ổn định, làm hai công việc và gửi tiền về cho gia đình.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.