Nữ sinh Việt được năm trường ĐH Mỹ trải thảm mời

23/04/2011 11:21 GMT+7

Đó là Tôn Hà Anh, nữ sinh Việt Nam đang du học tại Trường THPT St. Andrew’s (Mỹ). Với thành tích xuất sắc của mình, cô đã được 5 trường đại học hàng đầu của Mỹ mời nhập học, trong đó có Trường Harvard.

Thành tích vượt trội

Năm 2007, khi thi tuyển vào THPT, Tôn Hà Anh cùng lúc đỗ Á khoa hai trường THPT Hà Nội-Amsterdam (lớp chuyên Anh 1) và Trường THPT Chuyên ngữ (ĐH Ngoại ngữ, ĐH Quốc gia Hà Nội). Hà Anh đã chọn Trường THPT Hà Nội-Amsterdam để học, sau đó tham gia thi và đoạt giải nhì tiếng Anh thành phố năm 2007.

 
Tôn Hà Anh tại trường Harvard. 

Trong quá trình học, Hà Anh tiếp tục thi và đạt điểm cao nhất trong số thí sinh thi tại Việt Nam để du học Mỹ. Cô được nhận học bổng toàn phần để du học tại Trường St. Andrew’s (bang Delaware), một trong những trường THPT hàng đầu của Mỹ.

Tại Trường St. Andrew’s, Hà Anh tiếp tục phát huy khả năng học tập xuất sắc của mình. Năm 2010, cô đoạt Huy chương Bạc môn toán toàn bang Delaware. Cũng năm này, khi làm luận văn cuối kỳ, Hà Anh đạt điểm 99/100, số điểm cao nhất trong lịch sử của trường. Không chỉ xuất sắc trong học tập, Hà Anh còn thể hiện khả năng ở các hoạt động xã hội.

Hà Anh hiện là Chủ tịch Hội cựu học sinh ngoại quốc Trường St.Andrew’s, Trưởng Ban tổ chức chương trình tuần lễ trái đất và giờ trái đất tại St.Andrew’s 2010, thành viên Ban tổ chức Aids Walk- sự kiện gây quỹ cho HIV/AIDS lớn nhất bang Delaware,...

Bên cạnh đó, Hà Anh còn tham gia nhiều hoạt động nghệ thuật của trường (diễn kịch, hát...), huấn luyện trẻ em khuyết tật trong chương trình dạy bơi...

Trước kỳ tuyển sinh đại học năm nay, Tôn Hà Anh đã làm hồ sơ vào các trường đại học hàng đầu của Mỹ như Harvard, Princeton, Columbia, Brown và Wellesley College. Trong tháng 3-2011, Hà Anh lần lượt nhận được thư mời nhập trường của cả 5 trường này với học bổng toàn phần.

Đối với trường Harvard, năm 2011 đã có lượng thí sinh kỷ lục (gần 35.000) dự tuyển vào trường. Tuy nhiên, trước những kết quả xuất sắc đã đạt được, Tôn Hà Anh đã nhận được giấy mời nhập học của trường Harvard.

Đầu tháng 4-2011, một vinh dự khác lại đến với Tôn Hà Anh khi cô được trường Đại học Brown lựa chọn và trở thành một trong 60 học sinh xuất sắc nhất nước Mỹ trong năm. Những học sinh này được nhận danh hiệu National Scholar, thể hiện sự xuất sắc toàn diện cả về học tập, tư cách đạo đức và hoạt động xã hội. Với danh hiệu này, Hà Anh sẽ được nhận học bổng quốc gia của Mỹ trao tặng (National Scholarship).

Trò chuyện với PV Tiền Phong, Tôn Hà Anh cho biết: “Vừa qua, em đã đến hai trường Harvard, Princeton tham quan và quyết định chọn trường Harvard để học”.

 
Tôn Hà Anh (mặc áo dài) cùng các học sinh trường St.Andrew’s. 

Tuổi thơ nâng bước

Tôn Hà Anh coi những kỷ niệm tuổi thơ là điểm tựa để cô bước đi trong tương lai. Năm 1995, mới 3 tuổi, học tại Trường Mầm non Thành Công A, Hà Anh đã cùng mẹ tham gia cuộc thi “Mẹ nuôi dạy giỏi, con khỏe, con ngoan” do quận Ba Đình (Hà Nội) tổ chức.

Tại vòng chung khảo, khi Hà Anh kể xong câu chuyện Thỏ con không vâng lời, người dẫn chương trình hỏi: “Trong câu chuyện thỏ con có ngoan không?”. Hà Anh đáp: “Thưa cô, có ạ”. Khi đó, mọi người đều cho rằng Hà Anh đã trả lời sai. Người dẫn chương trình hỏi tiếp: “Vì sao bé lại cho rằng thỏ con ngoan?”- Hà Anh trả lời: “Thưa cô, vì thỏ con biết mình sai và bạn đã xin lỗi mẹ ạ”. Câu trả lời khiến mọi người đều bất ngờ trước nhận xét độc lập, tinh tế của cô bé mới 3 tuổi, nên đã dành cho Hà Anh những tràng vỗ tay tán thưởng. Cuộc thi đó Hà Anh và mẹ đã giành giải nhất.

Học tiểu học, chẳng những học giỏi, Hà Anh còn làm thơ gửi báo Nhi Đồng. Bài thơ đầu tay Em Bi của Hà Anh đặc biệt ở chỗ cuối mỗi câu thơ đều kết thúc bằng chữ i, được đăng trên báo Nhi Đồng Cười (chuyên san của báo Nhi Đồng): “Nhà tớ có em Bi/Người thì bé tí ti/Răng vừa bằng hạt bí/Mà hay la ầm ĩ/Một ngày, đẹp mê li/Em rủ tớ bắn bi/Tớ nói liền tù tì/“Rằng không thích tí gì!”/Và thế là em Bi/Ngồi khóc tỉ khóc ti/Khiến mẹ phải dỗ Bi/“Ôi, con trai yêu quí/Lớn tướng rồi còn gì?/Khóc nhè, xấu quá đi”.

 

Một bài thơ khác của Hà Anh có tên Chàng hoạ sĩ thỏ cũng đăng trên báo Nhi Đồng cười, cuối mỗi câu thơ cũng kết thúc bằng chữ o, tỏ rõ khả năng tưởng tượng và óc hài hước của cô. “...Vẽ xong thì anh thỏ/Mang tranh sang nhà o/Xem xong o bảo thỏ/“Dở tệ vẽ hoa cỏ/Thì nhỏ ơi là nhỏ/Còn con bò quá to/Mà nhìn kìa, chùm nho/Sao mọc trên con bò”/Mặt thỏ trông méo mó/Chạy ù trước mặt o/Mọi người thấy lo lo/Liền tìm khắp nhà o/Chị gà mái reo to/“Cái gì mà lấp ló/Sau cái đống quạt mo”/Hoá ra là anh thỏ/Ngượng quá trốn một xó/Miệng thì đang rên nhỏ/Ôi chàng họa sĩ thỏ/Cố lên, đừng cau có!” (trích).

Bác sĩ Lã Thanh Hà, mẹ Hà Anh cho biết: “Sau khi bài được đăng, tôi đưa cháu đến toà soạn để lĩnh nhuận bút. Lĩnh xong, Hà Anh đề nghị được ủng hộ số tiền này vào Quỹ Hỗ trợ Tài năng trẻ Việt Nam”. Đây không phải lần đầu Hà Anh ủng hộ tiền từ thiện. Mỗi khi được điểm 10, Hà Anh lại được bố mẹ thưởng 2.000 đồng, em đều tiết kiệm lại và có dịp lại ủng hộ cho các quỹ như Bầu bí thương nhau, Vì bạn nghèo...

Không chỉ giỏi những môn tự nhiên, chính những môn học xã hội đã giúp Hà Anh tiến xa hơn. Trong một bài luận văn đưa vào hồ sơ dự tuyển các trường đại học, Hà Anh viết bài có tên Vòng đời, kể về mối quan hệ giữa ba thế hệ bà ngoại, mẹ đẻ và con gái.

Theo quy định, bài viết được giới hạn một lượng chữ nhất định. Nhưng khi viết, Hà Anh đã vượt quá số chữ mà không biết rút gọn thế nào nên đành giữ nguyên để nộp. Tuy nhiên sau đó, bài luận văn này vẫn được đánh giá cao bởi tính nhân văn.

Trò chuyện với Hà Anh được biết, điểm đặc biệt trong hồ sơ của Hà Anh là thế mạnh về những môn nhân văn. Bên cạnh những môn khoa học vốn đã là thế mạnh của học sinh châu Á, Hà Anh cố gắng dành thời gian cho các môn học xã hội để đảm bảo kiến thức toàn diện và không bị lép vế so với học sinh bản địa.

Điều này đã giúp Hà Anh đạt được điểm luận văn cao nhất trong lịch sử của trường St. Andrew’s. Đây cũng là một trong những điểm nhấn quan trọng để 5 trường đại học danh tiếng nói trên mời cô nhập học.

Theo Tiền Phong

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.